Giá chì có khả năng tăng cao khi khổi lượng các kho dự trữ giảm dần

Giá chì có khả năng tăng cao khi khổi lượng các kho dự trữ giảm dần

18:53 10/01/2023

Chì không phải là một hàng hóa được ưa chuộng nhưng gần đây nó đã tăng cao và trở thành một nguyên liệu thô được thị trường theo dõi chặt chẽ

Giá chì đã tăng 20% trong quý IV năm ngoái khi nhu cầu vượt xa nguồn cung và các kho dự trữ cạn kiệt. Nếu những yếu tố thúc đẩy đó được duy trì, giá chì có thể tăng cao hơn nữa.

Kim loại này chủ yếu cần thiết cho pin axit-chì, và được sử dụng với lượng ít hơn trong bột màu và đạn dược. Nhóm Nghiên cứu chì và kẽm quốc tế nhận định rằng mức tiêu thụ trên toàn thế giới đã vượt quá nguồn cung vào năm ngoái và xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2023. Điều đó đã giúp giảm khối lượng kim loại chưa được rút ra khỏi các kho LME xuống còn hơn 9,000 tấn, mức thấp nhất kể từ năm 1997. Để hình dung con số đó, lượng tiêu thụ hàng tháng trung bình khoảng 1 triệu tấn.

Cũng như nhiều loại hàng hóa, Trung Quốc là nước tiêu thụ chì hàng đầu. Quyết tâm từ bỏ chính sách Zero Covid của Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng tích cực đến tiêu dùng trong nửa đầu năm (mặc dù sự suy thoái ở những nơi khác có thể làm giảm mức tăng đó). Phản ánh triển vọng đó, giá chì trên sàn LME đã chuyển sang backwardation. Nhìn chung, điều đó tạo nên một viễn cảnh tích cực để mở rộng đà tăng gần đây của kim loại này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ