Giá bất động sản cao cấp toàn cầu dự báo sụt giảm trong năm 2024

Giá bất động sản cao cấp toàn cầu dự báo sụt giảm trong năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:32 31/01/2024

Bất động sản cao cấp tại Hồng Kông, New York, San Francisco và nhiều thành phố lớn khác trên thế giới đối mặt với nguy cơ giảm giá trong năm nay.

Theo một báo cáo trích dẫn từ Bloomberg, hơn một nửa trong số 30 thành phố toàn cầu được Savills giám sát sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá trị bất động sản chậm lại trong năm 2024. Nhìn chung, Savills dự báo ​​​​tăng trưởng giá nhà xa xỉ sẽ chậm lại từ mức 2.2% trong năm 2023 xuống còn 0.6% trong năm nay, đánh dấu mức tăng thấp nhất kể từ năm 2019.

Sự giảm tốc trong tăng trưởng giá nhà chủ yếu xuất phát từ việc lãi suất tăng cao và bất ổn chính trị ở Hồng Kông, khiến giá nhà cao cấp có nguy cơ giảm hơn 10% trong năm nay.

Kelcie Sellers, nhà nghiên cứu tại Savills, cho biết: “Mặc dù bất động sản cao cấp ít có khả năng phụ thuộc vào thế chấp hơn nhà ở phổ thông, điều kiện kinh tế vĩ mô yếu hơn sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư”. “Nhiều người mua và người bán tiềm năng vẫn đang tiếp tục chờ đợi cơ hội”.

Các thị trường trên khắp thế giới đang bị kẹt giữa áp lực lãi suất và tình trạng thiếu nhà, khiến giá nhà tăng cao. Thị trường nhà ở hạng sang chứng kiến tăng trưởng chững lại trong năm 2023 sau khi nhu cầu tăng vọt sau đại dịch.

Bên cạnh Hồng Kông, nhiều thành phố lớn khác của thế giới như San Francisco và New York cũng không tránh được sự sụt giảm của giá bất động sản cao cấp. Tại New York, người lao động vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại văn phòng làm việc sau khoảng thời gian làm việc trực tuyến từ đợt dịch Covid-19. Giá nhà xa xỉ tại các thành phố của Trung Quốc bao gồm Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu cũng có nguy cơ sụt giảm do chính phủ đang nỗ lực ổn định thị trường bất động sản.

Giá thuê nhà cao cấp toàn cầu tăng 5.1% trong năm 2023, một phần do nhu cầu gia tăng từ những người mua tiềm năng trì hoãn mua nhà cho đến khi lãi suất ổn định. Lisbon chứng kiến ​​đà tăng giá thuê nhà mạnh nhất từ ​​​​tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, tăng trung bình 22% do nhu cầu vượt xa nguồn cung sau khi áp dụng các biện pháp kiểm soát thuê nhà.

Tuy nhiên, lạm phát hạ nhiệt đang thúc đẩy triển vọng cho người mua nhà trong năm 2024. Khả năng các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể khiến giá tăng bất ngờ trong nửa cuối năm nay, Savills cho biết.

Giá nhà tại Sydney và Dubai, hưởng lợi từ dân số có thu nhập cao ngày một gia tăng, ​​được dự báo tăng lần lượt 9.9% và 5.9%. Điều này, cộng với kỳ vọng tăng trưởng tại Amsterdam và Tokyo, đã giúp dự báo giá trị bất động sản trung bình của 30 thành phố ở mức dương.

Dẫu vậy, theo Savills, làn sóng bầu cử dự kiến ​​diễn ra ở gần 70 quốc gia trong năm nay có thể hạn chế giá trị ở nhiều thành phố lớn hơn.

Bà Jelena Cvjetkovic, giám đốc tại Savills, cho biết: “Do đó, mặc dù chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng giá trị bất động sản toàn cầu chậm hơn, nhưng vẫn sẽ tích cực trong năm 2024”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ