GDP tại Anh đang tăng lên, mọi con mắt đổ vào quyết định mở cửa nền kinh tế

GDP tại Anh đang tăng lên, mọi con mắt đổ vào quyết định mở cửa nền kinh tế

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:29 11/06/2021

Quan điểm của chúng tôi: Nền kinh tế Vương quốc Anh đã có một sự trỗi dậy mạnh mẽ vào tháng 4, hứa hẹn quý thứ hai đầy bùng nổ. Nhưng mấu chốt của quý 3 là cách người tiêu dùng phản ứng với tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ngày càng tăng. Theo quan điểm của chúng tôi, sự thận trọng hơn giữa các hộ gia đình là rủi ro lớn hơn đến sự phục hồi so với việc trì hoãn thời điểm nới lỏng giãn cách ở Anh.

Tốc độ hồi phục tại Anh đang dần có được động lượng
Tốc độ hồi phục tại Anh đang dần có được động lượng

GDP hàng tháng tăng 2.3% trong tháng 4, thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi là tăng 2.8% và mức đồng thuận là 2.4%. GDP cũng thấp hơn 3.7% so với cùng kỳ năm ngoái.

• Đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng đến từ các dịch vụ tiêu dùng, bao gồm bán buôn và bán lẻ (0.9 phần trăm), khách sạn (0.56 phần trăm) và dịch vụ cá nhân (0.32 phần trăm). Tất cả các lĩnh vực đó đều được hưởng lợi từ việc nới lỏng các hạn chế ở Anh và xứ Wales vào ngày 12 tháng 4. Ngành giáo dục cũng thúc đẩy GDP (0.72%) khi các trường học tiếp tục hoạt động trở lại bình thường sau khi mở cửa trở lại trên khắp Vương quốc Anh vào tháng 3 và tháng 4.

• Ngành dịch vụ nói chung tăng 3.4%. Điều bất ngờ so với dự báo của chúng tôi đến từ hoạt động sản xuất, giảm 1.3%. Chúng tôi kỳ vọng mức tăng 1.3%. Sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi việc tạm thời đóng cửa các địa điểm sản xuất dầu và do đó có khả năng sẽ đảo ngược vào tháng tới.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

• Trước ngày hôm nay, tháng 4 đánh dấu mức tăng trưởng cao trong dự báo của chúng tôi với mức tăng 1.8% trong tháng 5 và 1% trong tháng 6. Kết hợp với dữ liệu của ngày hôm nay sẽ có mức tăng trưởng 5.6% trong quý 2. Điều đó khiến rủi ro đối với dự báo tăng 6% của chúng tôi nghiêng về phía giảm.

• Ngoài ra còn có một dấu hỏi lớn về việc liệu nới lỏng các biện pháp hạn chế cuối cùng ở Anh, dự kiến ​​diễn ra không sớm hơn ngày 21 tháng 6, có được thực hiện hay không. Các trường hợp nhiễm bệnh đang gia tăng trở lại ở Vương quốc Anh do sự kết hợp của việc mở cửa và biến thể Delta dễ lan truyền hơn. Quyết định về việc có mở cửa trở lại hay không sẽ được đưa ra vào thứ Hai tuần sau.

• Với những bước tiến lớn nhất trong quá trình mở cửa trở lại đã được thực hiện từ tháng 3 đến tháng 5, quan điểm của chúng tôi là sự chậm trễ trong thời gian ngắn không có khả năng làm thay đổi đường đi của sự phục hồi kinh tế. Các báo cáo truyền thông đã gợi ý rằng việc mở cửa có thể bị lùi lại 2 tuần. Với thời điểm đưa ra quyết định, bất kỳ tác động nào sẽ được thể hiện rõ ràng nhất trong số liệu GDP quý 3.

• Rủi ro lớn hơn liên quan đến các hành vi tự nguyện của người dân khi đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm ngày càng tăng. Các bằng chứng cho đến nay thể hiện rằng khi các biện pháp ngăn chặn đã được nới lỏng, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu và tham gia vào các hoạt động đòi hỏi tương tác xã hội cao hơn. Nhưng có nguy cơ các hộ gia đình chuyển sang thận trọng hơn.

• Giả sử việc tiêm chủng đầy đủ tiếp tục mang lại sự bảo vệ hiệu quả và tốc độ triển khai không suy giảm, trường hợp cơ bản của chúng tôi là chi tiêu sẽ tiếp tục tăng nhanh khi các hạn chế được dỡ bỏ.

• Điều đó có nghĩa là nền kinh tế vẫn có khả năng vượt qua mức trước đại dịch vào cuối năm nay với mức tăng trưởng hàng năm cho năm 2021 vượt quá 7%, ngay cả khi có giai đoạn cuối cùng để mở cửa trở lại bị trì hoãn.

Dan Hanson, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ