GDP quý III của Việt Nam tăng vượt kỳ vọng

GDP quý III của Việt Nam tăng vượt kỳ vọng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:47 29/09/2023

Kinh tế Việt Nam tăng tốc trong quý thứ hai liên tiếp nhờ các ngành trọng điểm, sản xuất và xuất khẩu, tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm quốc nội tăng 5.33% so với cùng kỳ trước trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, cao hơn dự báo 5% trong khảo sát của Bloomberg và con số 4.05% được điều chỉnh trong quý trước. Xuất khẩu đã tăng trưởng trở lại trong tháng 9, chấm dứt sáu tháng giảm.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương, “nền kinh tế tiếp tục cải thiện với sự mở rộng rõ ràng hơn ở nhiều lĩnh vực.” Bà cho biết những thành quả đạt được là nhờ các biện pháp chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn “cần phải đẩy mạnh hơn nữa”, đặc biệt là để thúc đẩy nhu cầu trong nước.


Tăng trưởng các lĩnh vực nông nghiệp/hải sản (đen), công nghiệp/xây dựng (hồng) và dịch vụ (vàng) qua các quý năm nay

VND tăng 0.2% lên 24,345 vào lúc 10 giờ sáng nay. Trước đó, đồng tiền đã giảm 3% trong quý này, cùng với các đồng tiền châu Á khác, trước áp lực từ USD.

Những con số này làm tăng hy vọng rằng tăng trưởng có thể tăng tốc hơn nữa trong bối cảnh có những dấu hiệu ban đầu về sự ổn định phục hồi của Trung Quốc. PMI sản xuất cũng tăng trưởng trở lại trong tháng 8 - lần đầu tiên sau 6 tháng - cũng ủng hộ sự lạc quan về nhu cầu cải thiện.

Tuy nhiên, một quý không đủ để kết luận rằng kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi hết rủi ro. S&P Global Ratings kỳ vọng sự phục hồi hoàn toàn sẽ chỉ diễn ra khi nhu cầu toàn cầu tăng lên và Việt Nam dần giải quyết được các thách thức trong nước.

Một trong những thách thức đó bao gồm nhu cầu tín dụng yếu, khiến Thủ tướng Phạm Minh Chính liên tục kêu gọi chính sách tiền tệ linh hoạt hơn. Ngân hàng Nhà nước, sau khi hạ lãi suất bốn lần trong năm nay, đã cảnh báo không còn nhiều dư địa chính sách.

Theo Ruchir Desai, nhà đồng quản lý quỹ tại AFC Asia Frontier Fund, “những con số này cho thấy tăng trưởng đang ổn định và quay trở lại với tất cả các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu quan trọng.” Tuy nhiên, việc đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều “sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi hơn nữa trong xuất khẩu và các biện pháp của chính phủ nhằm củng cố tâm lý về chi tiêu cơ sở hạ tầng và các chính sách liên quan đến lĩnh vực bất động sản.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ