GDP Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi lạm phát, BoJ phát triển lập trường diều hâu

GDP Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi lạm phát, BoJ phát triển lập trường diều hâu

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

18:05 08/12/2023

Dữ liệu quý 3 của Nhật Bản đã được điều chỉnh thấp hơn do lạm phát đang tác động đến chi tiêu trong khu vực.

Lạm phát Nhật Bản đã tăng cao hơn mức mục tiêu 2% của BoJ trong hơn một năm nhưng các quan chức vẫn cần nhiều dữ liệu kinh tế hơn trước khi chấm dứt chính sách siêu nới lỏng.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda nhấn mạnh điều kiện tiên quyết để thay đổi chính là lạm phát cần phải duy trì ổn định trên mức mục tiêu 2%. Một điều kiện khác cần được đáp ứng là tăng trưởng tiền lương cũng phải được duy trì. Trước đây, Ueda tự tin ngân hàng sẽ có đủ dữ liệu vào cuối năm để đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ, tuy nhiên, những bình luận gần đây cho thấy điều này có thể bị trì hoãn đến quý 1 năm sau, sau các cuộc đàm phán về lương.

image1.png

Thị trường hiện nhìn thấy những dấu hiệu về khả năng BoJ tăng lãi suất, dẫn đến sự gia tăng kỳ vọng trong thị trường HĐTL lãi suất. Đồng JPY đã được hưởng lợi từ triển vọng tăng lãi suất trong tương lai, cùng với đó là lợi suất TPCP Nhật Bản mạnh hơn, đặc biệt đối với kỳ hạn 5 và 10 năm.

Xác suất lãi suất BoJ

image2.png

Biểu đồ dưới đây cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của lợi suất TPCP Nhật Bản (10 năm). Đà tăng này trái ngược với Mỹ đang chứng kiến lợi suất hạ nhiệt khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất ngày càng tăng. Chênh lệch lợi suất ngày càng tăng giúp hỗ trợ USD/JPY.

Lợi suất TPCP Nhật Bản kỳ hạn 10 năm

image3.png

Tuần này đã cho thấy cơ hội việc làm ở Mỹ ít hơn dự kiến, người lao động ít có khả năng nghỉ việc hơn và bảng lương tư nhân của ADP hụt ước tính. Dù vậy, những số liệu này không có khả năng dự đoán báo cáo NFP sắp tới.

Số liệu NFP mạnh có thể tạm thời ngăn chặn đợt trượt giá của USD/JPY nhưng khả năng cao đà giảm vẫn sẽ được duy trì. Báo cáo hụt ước tính có thể đẩy USD/JPY xuống test lại đường SMA 200 ngày hoặc thậm chí mức thấp trước đó tại 141.50. Dữ liệu lao động tăng bất ngờ có thể giúp cặp tiền test mức 145 sắp xảy ra nhưng đà tăng của USD khó có thể duy trì lâu dài. Một dữ liệu khác cần theo dõi là báo cáo tỷ lệ thất nghiệp.

Biểu đồ USD/JPY D1

image4.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ