FX Trader mong đợi gì từ OPEC và G20?

FX Trader mong đợi gì từ OPEC và G20?

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

10:11 09/04/2020

Quan điểm của Kathy Liên - BKAssetManagement

Thị trường chứng khoán và tiền tệ giao dịch ở mức cao hơn ngày hôm qua sau khi Tiến sĩ Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết COVID-19 sẽ hạ nhiệt vào tuần tới. Fauci lưu ý rằng số ca tử vong hiện đang thấp hơn so với ước tính ban đầu, một dấu hiệu cho thấy đường cong Corona có thể phẳng ra. Đồng đô la Mỹ tăng giá so với đồng Euro, đô la Canada, Franc Thụy Sĩ và Yên Nhật nhưng trượt giá so với đồng bảng Anh, đô la Úc và New Zealand. Hành động giá này cho thấy mức tăng của đồng bạc xanh không bền vững, đặc biệt sau khi NewYork vừa báo cáo số lượng gia tăng ca nhiễm virus lớn nhất từ trước đến nay tính theo ngày.

Vào thứ Ba, Tổng thống Trump đã nói về việc mở lại hoạt động của một số bộ phận kinh tế trong 4 đến 6 tuần là điều khả thi, nhưng việc làm này không giúp giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp vì để phục hồi còn phải mất thời gian khá dài. Tin vui là Mỹ có thể theo dõi sự trở lại của Trung Quốc để đánh giá quá trình khởi động lại hoạt động kinh tế và xã hội sẽ có ảnh hưởng đến số ca lây nhiễm COVID-19 như thế nào. Nếu Trung Quốc sống sót qua “làn sóng tấn công” thứ hai thì các quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ có hy vọng, nhưng nếu số lượng ca nhiễm lại tăng mạnh và buộc các bộ phận của quốc gia này một lần nữa phải rơi vào trạng thái phong tỏa, thì sẽ an toàn hơn cho nền kinh tế Mỹ nếu họ trì hoãn việc tái khởi động kinh tế.

Đồng Đô la chưa có nhiều biến động cũng là sự phản ánh các biên bản họp FOMC định kỳ và đột xuất tháng Ba. Triển vọng kinh tế đã giảm mạnh vào tháng trước và dự báo kinh tế đã bị hạ cấp đáng kể, điều này không có gì đáng ngạc nhiên với hành động nhanh chóng giảm lãi suất về 0 và khởi động lại gói QE của Ngân hàng Trung ương. Mặc dù vậy, tác động lên đồng Đô la không nhiều do triển vọng “dovish” phần lớn đã phản ánh vào giá thị trường.

Hôm nay chúng ta có thể thấy một số động thái lớn ở thị trường tiền tệ. Đồng đô la Mỹ được chú ý nhiều hơn với báo cáo yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, lạm phát và niềm tin người tiêu dùng sắp được công bố. Khi dầu rớt giá và đồng Đô la lại tăng mạnh, PPI dự kiến ​​sẽ giảm. Chỉ số tâm lý tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ giảm mạnh với tình hình các bang bị phong tỏa. Nhưng trọng tâm chính vẫn là cuộc họp OPEC. Giá dầu giảm 50% từ đầu năm đến nay sau khi Ả Rập Saudi gia tăng sản lượng. Các nhà đầu tư đang ngóng chờ xem liệu cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga sẽ kết thúc với một thỏa thuận các bên cùng nhau cắt giảm sản lượng thế giới xuống 10 triệu thùng hay không. Tất cả các dấu hiệu cho thấy dường như Putin sẵn sàng tham gia cuộc chơi nhưng không rõ Ả Rập Saudi thế nào. Đây là một cuộc họp quan trọng cho thị trường dầu mỏ và đồng đô la Canada. Theo nhiều cách khác nhau, sự kiện này có thể tác động lên số liệu thị trường lao động Canada - cũng được công bố hôm nay. Với sự sụt giảm mạnh trong cấu phần lao động của chỉ số IVEY PMI, dự kiến ​​số liệu mất việc làm sẽ tăng đáng kể trong tháng Ba. Nếu OPEC khiến sản lượng dầu không đổi và dữ liệu lao động xấu đi, chúng ta có thể thấy USD/CAD quay đầu trở về mức 1.42. Nếu OPEC cắt giảm sản lượng thành công, USD/CAD có thể giảm xuống dưới mức 1.40.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng đang thảo luận về tình hình kinh tế khẩn cấp tác động bởi COVID-19. Nhiều nhà lãnh đạo đang tìm kiếm hành động phối hợp, và trong khi các bước thực hiện trên mặt trận chăm sóc y tế, bao gồm tăng chi tiêu chăm sóc sức khỏe, thì có rất ít sự phối hợp được mong đợi trên mặt trận kinh tế.

Trong khi đó, đồng tiền yếu nhất hiện nay là đồng Euro bị tấn công từ mọi phía. Tây Ban Nha báo cáo sự gia tăng số ca lây nhiễm lẫn số ca tử vong do coronavirus cao nhất tính theo ngày trong 4 liên tiếp. ECB cho biết họ có nghĩa vụ giữ lãi suất ở mức thấp trong một thời gian dài, trong khi các viện dự báo kinh tế hàng đầu của Đức cho thấy nền kinh tế này đang bị thu hẹp tới 10% trong quý II. Số liệu cán cân thương mại Đức sẽ được công bố hôm nay, nếu số liệu xấu đi có thể khiến Euro trượt giá nhanh hơn. Số liệu sản xuất công nghiệp, thương mại và GDP hàng tháng của Anh cũng cũng sẽ được công bố, và với việc PMI sản xuất giảm mạnh, doanh số bán lẻ và hoạt động thương mại bị suy yếu, một báo cáo xấu là nằm trong dự kiến, và có thể một lần nữa khiến đồng GBP mất giá.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ