Founder quỹ Three Arrows Capital "sủi tăm" trong lúc nhà đầu tư khóc ròng

Founder quỹ Three Arrows Capital "sủi tăm" trong lúc nhà đầu tư khóc ròng

09:45 13/07/2022

Các nhà đồng sáng lập của quỹ phòng hộ tiền điện tử bị phá sản Three Arrows Capital (3AC) đang chạy trốn khỏi các chủ nợ, theo các tài liệu của tòa án ở New York.

Các luật sư đại diện cho các chủ nợ cho biết vị trí hiện tại của Zhu Su và Kyle Davies, những người sáng lập Three Arrows vào năm 2012, "hiện chưa được xác định", trước phiên điều trần dự kiến ​​phải diễn ra vào tối qua (giờ Việt Nam) để thảo luận về các bước tiếp theo trong quy trình thanh lý. Các tài liệu tối thứ Sáu cũng cáo buộc rằng những người sáng lập vẫn chưa hợp tác với quá trình thanh lý “theo bất kỳ hình thức nào”. Vào thứ Hai, các luật sư đã yêu cầu tòa án giữ kín danh tính của các chủ nợ.

Three Arrows, còn được gọi là 3AC, từng quản lý khoảng 10 tỷ USD tài sản tính đến tháng 3 gần đây. Vào ngày 1/7, công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 từ các chủ nợ Hoa Kỳ ở Quận phía Nam của New York, sau khi tiền điện tử lao dốc và sự sụp đổ stablecoin TerraUSD (UST) đã xóa sổ tài sản của công ty.

Trước khi dệ đơn phá sản, một tòa án ở Quần đảo Virgin thuộc Anh đã ra lệnh thanh lý quỹ để trả nợ.

Giờ đây, 3AC đang phải hầu tòa phá sản, đối mặt với những người cho vay giận dữ muốn lấy lại tiền của họ. Công ty cố vấn Teneo được thuê để quản lý việc thanh lý, bắt đầu bằng việc cố gắng xác định những gì còn lại.

Theo hồ sơ tòa án hôm thứ Sáu, Zhu và Davies, cả hai đều là cựu trader của Credit Suisse, đã tham gia cuộc gọi Zoom vào tuần trước để thảo luận về các bước cơ bản để bảo toàn tài sản của họ. Cả hai người sáng lập đều không bật video của mình và cả hai đều bị tắt tiếng trong suốt thời gian đó, với tất cả các cuộc đối thoại đều được thực hiện thông qua luật sư. Các luật sư của họ đã nói vào thời điểm đó rằng họ "có ý định hợp tác."

Trong cuộc họp, các đại diện giúp hỗ trợ việc thanh lý đã yêu cầu quyền truy cập ngay lập tức đến các văn phòng của 3AC và thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng và ví điện tử của họ. Kể từ thứ Sáu, quyền truy cập đó đã không được cấp.

Khi những người thanh lý quỹ đến văn phòng của 3AC tại Singapore vào cuối tháng 6 để cố gắng gặp gỡ những người sáng lập, “các văn phòng dường như không có gì ngoại trừ một số màn hình máy tính không hoạt động”.

Hồ sơ lưu ý rằng trong khi cửa văn phòng bị khóa, các đại diện có thể nhìn thấy thư chưa mở được gửi đến Three Arrows, thư này dường như đã được “đẩy vào phía dưới cửa hoặc dựa vào cánh cửa”. Những người ở các văn phòng xung quanh cho biết họ nhìn thấy nhân viên ở văn phòng 3AC lần cuối vào đầu tháng Sáu.

Trong khi đó, các chủ nợ đang cố gắng xác định xem tài sản còn lại là bao nhiêu.

Russell Crumpler, một chuyên gia từ Teneo, người được giao nhiệm vụ hỗ trợ quá trình phá sản, cho biết có "rủi ro thực sự" là tài sản của 3AC sẽ biến mất mà "không có thẩm quyền để tiếp tục việc truy xét."

“Rủi ro đó tăng cao do một phần đáng kể trong số tài sản đó bao gồm tiền mặt và tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như tiền điện tử và NFT, có thể chuyển nhượng dễ dàng,” Crumpler cho biết.

Có những lý do để lo lắng về điều này. Một trong những NFT của 3AC đã được chuyển sang một ví tiền điện tử khác, theo một nhà đầu tư và nhà sưu tập NFT nổi tiếng.

Trong đơn đệ trình hôm thứ Sáu, các chủ nợ yêu cầu tòa án đình chỉ quyền chuyển nhượng hoặc định đoạt bất kỳ tài sản nào của 3AC. Các luật sư cũng đang yêu cầu tòa án trát đòi hầu tòa những người sáng lập hoặc những người có thông tin về tài sản của 3AC, có thể bao gồm các ngân hàng, sàn giao dịch tiền điện tử và các đối tác.

Tình trạng mất khả năng thanh toán của 3AC đã có tác động lớn đến thị trường tiền điện tử, bởi vì rất nhiều tổ chức đã gửi tiền cho công ty.

Công ty môi giới tài sản kỹ thuật số Voyager Digital đã đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi 3AC không thể trả lại khoản vay gần 670 triệu USD. Các công ty cho vay tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ là Genesis và BlockFi, nền tảng phái sinh tiền điện tử BitMEX và sàn giao dịch tiền điện tử FTX cũng đang mất rất nhiều tiền.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ