Fed vẫn đi đúng ''lộ trình'' lãi suất dù còn gặp nhiều khó khăn

Fed vẫn đi đúng ''lộ trình'' lãi suất dù còn gặp nhiều khó khăn

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:05 21/03/2024

Các nhà hoạch định chính sách cho rằng Fed đang đi đúng hướng trên con đường cắt giảm lãi suất.

Lạm phát hàng tháng gần đây dù có leo thang cũng không làm ảnh hưởng đến thông điệp của Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Tư rằng lạm phát chung sẽ tiếp tục hạ nhiệt và việc cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra trong năm nay. Và phần lớn các quan chức vẫn kỳ vọng sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed tại Washington, Powell cũng cho biết việc giảm tốc độ nắm giữ trái phiếu của Fed là phù hợp.

Tuy nhiên, gần một nửa số quan chức Fed kỳ vọng có 2 lần cắt giảm lãi suất hoặc ít hơn vào năm 2024. Các nhà hoạch định chính sách cần thêm dữ liệu để xác nhận xu hướng lạm phát trước khi hạ lãi suất. Họ nhận thấy lạm phát cơ bản cao hơn, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn vào năm 2024 so với dự báo vào tháng 12.

Cựu chủ tịch Fed New York kiêm phụ trách chuyên mục Bloomberg Opinion Bill Dudley cho biết: “Fed không hoàn toàn tin tưởng việc lạm phát tiến triển tốt vào cuối năm ngoái, cũng như không bối rối trước việc lạm phát tăng trở lại vào đầu năm nay.”

Sau một loạt các báo cáo lạm phát tốt hơn dự kiến vào nửa cuối năm 2023, các quan chức Fed đã bắt đầu thảo luận về thời điểm và mức độ cắt lãi suất. Tuy nhiên, các thước đo chính về lạm phát đã tăng trở lại vào đầu năm nay làm xáo trộn bức tranh này.

Powell khá bình tĩnh khi nhắc đến đà tăng của lạm phát trong thời gian gần đây và các nhà giao dịch đã đặt cược càng nhiều vào khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Các quan chức Fed đã nhất trí tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5.25-5.5%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Họ cũng dự kiến chỉ có 3 lần cắt giảm trong năm 2025, thấp hơn so với 4 lần dự báo vào tháng 12.

Tuyên bố sau cuộc họp của Fed gần giống với tuyên bố hồi tháng 1, duy trì định hướng rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ chỉ phù hợp khi các quan chức tự tin hơn rằng lạm phát quay trở lại bền vững quanh mức mục tiêu 2%.

Chủ tịch của Inflation Insights Omair Sharif nói: “Chúng ta dường như quay trở lại điểm xuất phát. Cần một điều gì đó để thúc đẩy việc cắt giảm lãi suất, và ít nhất đó là một báo cáo cho thấy lạm phát đang quay trở lại xu hướng giảm.”

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã điều chỉnh ngôn từ của họ xung quanh thị trường lao động với lưu ý rằng “Tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ,” mặc dù Chủ tịch Fed cho biết “một ''cú hớ'' thị trường lao động cũng có thể ảnh hưởng đến chính sách”.

Bức tranh tổng quát

Powell cho rằng Fed nên cắt giảm lãi suất một cách từ từ. Ông cho biết số liệu lạm phát cao hơn dự kiến vào đầu năm nay vẫn nằm trong dự tính, điều này cho thấy con đường hạ nhiệt của lạm phát vẫn đi đúng hướng mặc dù còn gặp khó khăn. Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang tìm kiếm dữ liệu cho thấy tiến triển tốt về lạm phát.''

Powell cũng cập nhật thông tin về cuộc thảo luận của các nhà hoạch định chính sách xung quanh nỗ lực thu hẹp bảng cân đối kế toán mà không tạo ra bất ổn thị trường. Một số quan chức bao gồm Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan đã kêu gọi Fed giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Ông nói: “Quyết định giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối không có nghĩa là bảng cân đối kế toán của chúng tôi sẽ co lại mà cho phép chúng tôi tiếp cận mức mục tiêu cuối cùng một cách từ từ. Đặc biệt, điều này sẽ giúp đảm bảo quá trình chuyển đối suôn sẻ, giảm áp lực lên thị trường tiền tệ.”

Các nhà kinh tế học của Bloomberg cho biết: “Điểm nhấn trong cuộc họp tháng 3 là các quan chức Fed đã nâng dự báo tăng trưởng và lãi suất trong dài hạn”

Các nhà hoạch định chính sách cũng nâng nhẹ dự báo của họ về lãi suất trong dài hạn từ 2.5% lên 2.6%, sau suy đoán từ các nhà kinh tế rằng lãi suất cao hơn có thể vẫn tồn tại hậu đại dịch. Sự thay đổi này ngụ ý rằng lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn trong tương lai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ