Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm, để ngỏ khả năng tiếp tục thắt chặt

Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm, để ngỏ khả năng tiếp tục thắt chặt

07:59 27/07/2023

Fed tăng lãi suất trở lại và Chủ tịch Jerome Powell đã để mở khả năng tiếp tục thắt chặt, nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ phụ thuộc vào dữ liệu mà gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tốt lên.

Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, các nhà hoạch định chính sách đã thắt chặt trở lại trong cuộc họp chính sách thứ Tư, là lần thứ 11 kể từ tháng 3 năm 2022 nhằm kiềm chế lạm phát. Quyết định tăng lãi suất 25bp được toàn bộ tán thành, đưa phạm vi lãi suất mục tiêu lên 5.25-5.50%.

Trong khi chủ tịch Powell chỉ ra những dấu hiệu khích lệ rằng việc tăng lãi suất của Fed đang làm giảm áp lực giá cả, ông cũng nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách còn một quãng đường dài để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của họ.

Chủ tịch Fed từ chối đưa ra thời điểm cụ thể về khi nào sẽ tiếp tục tăng lãi suất, do báo cáo kinh tế trước cuộc họp của Fed vào tháng 9, bao gồm hai báo cáo về việc làm, hai báo cáo về lạm phát của người tiêu dùng và dữ liệu về chi phí việc làm.

"Những thông tin đó sẽ giúp chúng tôi đưa ra quyết định trong cuộc họp đó", ông nói. "Chúng tôi sẽ tăng lãi suất lại trong cuộc họp tháng 9, nếu dữ liệu yêu cầu. Và cũng có khả năng chúng tôi sẽ quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp đó."

Thị trường đón nhận quyết định này một cách nhạt nhòa. Khi ông phát biểu, cổ phiếu tăng trong khi lợi suất trái phiếu và USD suy yếu.

"Hiện tại, điều mặc định là Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất - ít nhất một lần nữa", Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng thị trường Mỹ của Santander US Capital Markets nói. "Nhưng thời điểm có thể linh hoạt và sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Chủ tịch Powell nhấn mạnh một lần nữa rằng Fed đang tiếp cận từng cuộc họp một cách cụ thể."

Từ đầu năm ngoái, Fed đã thực hiện chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980 nhằm kiềm chế lạm phát, khi lạm phát đạt đỉnh 40 năm trong năm 2022.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách tạm ngưng việc tăng lãi suất vào tháng trước để đánh giá tác động của những động thái trước đó, họ cũng báo hiệu vào thời điểm đó rằng có thể cần thêm hai lần tăng lãi suất vào cuối năm.

Lần tăng lãi suất này đà được kỳ vọng từ trước sau khi các báo cáo gần đây cho thấy nền kinh tế vẫn chịu được áp lực lãi suất cao. Nhưng trước quyết định vào thứ Tư, nhà đầu tư đã thấy khả năng tăng lãi suất lần hai ít chắc chắn hơn, một phần do dữ liệu về giá cả tiêu dùng cho thấy lạm phát giảm mạnh vào tháng trước.

Ủy ban Thị trường Mở thị trường Liên bang (FOMC) nói sẽ "tiếp tục đánh giá thông tin trước mắt" trong tuyên bố gần như giống với tuyên bố trước đó vào tháng 6.

Các quan chức sẽ cố gắng tìm giải pháp để nền kinh tế tăng trưởng vừa phải, giảm lạm phát và cân bằng cung cầu, đặc biệt trong thị trường lao động, khi họ đánh giá liệu và khi nào nên tiếp tục tăng lãi suất, Powell nói.

"Những gì mà mắt chúng tôi nhìn thấy là chính sách chưa đủ thắt chặt trong thời gian đủ lâu để có hiệu quả như mong muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt cho đến khi tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững về mục tiêu 2%, và sẵn sàng thắt chặt hơn nếu cần. Và quá trình lạm phát về 2% vẫn còn dài."

Trong tuyên bố của mình vào thứ Tư, FOMC lặp lại miêu tả về lạm phát là "cao", và thay đổi miêu tả về tăng trưởng kinh tế từ "khiêm tốn" lên "vừa phải".

Họ nhấn mạnh rằng ngành ngân hàng là "tốt và ổn định", nhưng cũng cảnh báo rằng việc thắt chặt tín dụng được kỳ vọng sẽ làm gia tăng áp lực đối với nền kinh tế sau khi ba ngân hàng Hoa Kỳ sụp đổ trong năm nay.

Trong khi báo cáo giá tiêu dùng tháng 6 cho thấy lạm phát đã giảm tốc xuống 3% so với đỉnh 9.1% của năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ lo ngại về lạm phát lõi vẫn dai dẳng. Họ nhấn mạnh lạm phát trong ngành dịch vụ do thị trường lao động thắt chặt.

Các quan chức của Fed cũng bất ngờ với sự hồi phục của tăng trưởng kinh tế. GDP quý II tăng 1.8% so với cùng kỳ năm trước. Một số nhà kinh tế tại Phố Wall đã đẩy lùi dự báo suy thoái dựa trên sức mạnh của nền kinh tế cùng lạm phát hạ nhiệt.

Chủ tịch Powell nói rằng các nhà kinh tế của Fed không còn dự báo suy thoái trong năm 2023 do sức mạnh nền kinh tế gần đây, nhưng họ vẫn dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại rõ rệt từ cuối năm nay.

"Dữ liệu đã xác nhận cần tăng lãi suất, bởi vì tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ", Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng Mỹ của High Frequency Economics, nói. "Họ không muốn rút lui khỏi việc tăng lãi suất dựa trên một báo cáo lạm phát tốt hơn. Họ cần thấy lạm phát giảm bền vững."

FOMC sẽ họp tiếp vào ngày 19-20 tháng 9 và sau đó vào ngày 31 tháng 10 - 1 tháng 11. Chủ tịch Powell cũng sẽ có cơ hội làm rõ quan điểm của Fed về triển vọng lãi suất trong hội nghị Jackson Hole vào cuối tháng 8.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ