Fed tăng lãi suất không còn là điều bất ngờ; Bất ngờ sẽ nằm trong bài phát biểu của ông Powell

Fed tăng lãi suất không còn là điều bất ngờ; Bất ngờ sẽ nằm trong bài phát biểu của ông Powell

10:35 13/06/2022

Toàn bộ thị trường sẽ tập trung vào bài phát biểu trong cuộc họp báo của chủ tịch Fed Powell, dự kiến diễn ra sau buổi họp FOMC rạng sáng thứ Năm tuần này

Fed được cho là sẽ tăng phạm vi lãi suất mục tiêu thêm nửa điểm phần trăm, nhưng dữ liệu lạm phát nóng của tháng 5 đã khiến thị trường lo lắng về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có thể quyết liệt hơn nữa hoặc sẽ dự báo tốc độ tăng lãi suất trong tương lai nhanh hơn hay không.

Fed sẽ đưa ra các dự phóng kinh tế và lãi suất mới vào rạng sáng thứ Năm theo giờ Việt Nam. Nhưng bất cứ điều gì trong phát ngôn của ông Powell nói về việc tăng lãi suất vào mùa hè và mùa thu có thể là gợi ý cho xu hướng của các loại tài sản. Cổ phiếu và trái phiếu đang trải qua những ngày đầy nhiều biến động do nhà đầu tư lo ngại rằng lạm phát có thể không đạt đỉnh và việc tăng lãi suất có thể gây ra suy thoái.

WASHINGTON, DC - MAY 04:  Federal Reserve Chairman Jerome Powell speaks at a news conference following a Federal Open Market Committee meeting on May 04, 2022 in Washington, DC. Powell announced the Federal Reserve is raising interest rates by a half-percentage point to combat record high inflation. This is Powell's first in-person news conference since the pandemic began. (Photo by Win McNamee/Getty Images)

Michael Schumacher, trưởng nhóm chiến lược vĩ mô tại Wells Fargo, cho biết: “Tôi nghĩ điều quan trọng là Powell nói gì trong cuộc họp báo, và liệu ông ấy có đưa ra bất cứ định hướng chính sách nào rõ ràng cho tháng 9 hay không. Nếu làm vậy, thị trường sẽ nghĩ Powell đang nghiên về phe "diều hâu" nhiều hơn nữa. Ngược lại nếu không, mọi người sẽ coi đó là một động thái "bồ câu".

Schumacher cho biết thị trường fed fund future đang phản ánh mức tăng 56 điểm cơ bản cho ngày thứ Tư.

S&P 500 đã giảm 5.1% trong tuần vừa rồi. Chỉ số này đóng cửa hôm thứ Sáu ở mức 3,900

Lori Calvasina, trưởng nhóm chiến lược thị trường chứng khoán Mỹ tại RBC Capital Markets cho biết: “Thị trường muốn một số bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng Fed có thể thực hiện điều này mà không tạo ra suy thoái”. Bà cho biết thị trường sẽ đưa ra các tín hiệu từ dữ liệu kinh tế.

Báo cáo lạm phát hôm thứ Sáu là một chất xúc tác tiêu cực cho các thị trường, vốn đã định giá khá đầy đủ nỗi lo lạm phát tăng nóng và khả năng suy thoái. CPI đã tăng 8.6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 8.3% kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Điều đó cũng tạo động lực cho cuộc tranh luận về việc liệu Fed có cân nhắc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản và tiếp tục mạnh tay hơn hay không. Nhiều tổ chức đã thêm vào dự báo khả năng Fed sẽ tăng 75 bps, trong đó có Barclays và Jefferies.

Các nhà kinh tế của JP Morgan kỳ vọng các quan chức Fed sẽ đưa ra dự báo lãi suất mới phản ánh tốc độ thắt chặt chính sách nhanh hơn, nhưng họ chỉ kỳ vọng mức tăng 50bps vào thứ Tư. Họ cho rằng dự báo lãi suất trung bình của Fed sẽ cho thấy lãi suất cho vay ở mức 2.625% vào cuối năm, cao hơn nhiều so với dự báo 1.875% vào tháng Ba.

“Chủ tịch Powell đã thể hiện mong muốn rằng ông sẽ định hướng kỳ vọng hơn là tạo ra những bất ngờ. Vì vậy mức tăng 50bp trong cuộc họp sắp tới là hợp lý", theo JP Morgan.

Cảnh báo suy thoái?

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc tăng sau báo cáo lạm phát nóng hơn, nhưng đường cong lợi suất đi ngang. Điều đó có nghĩa là lợi suất thời hạn ngắn tăng gần bằng lợi suất kỳ hạn dài.

Vào thứ Sáu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đạt 3.06% và mức chênh lệch với kỳ hạn 10 năm giờ đây chỉ là 10 điểm cơ bản. Nếu kỳ hạn 2 năm vượt lên trên lợi suất kỳ hạn 10 năm, đường cong sẽ bị đảo ngược, đây là một tín hiệu suy thoái.

Calvasina cho biết thị trường chứng khoán hiện tại đang mới chỉ định giá cho một cuộc suy thoái quy mô nhỏ. Chỉ số S&P 500 trong các đợt suy thoái trước đó đã giảm 32%, còn trong chu kỳ này chỉ giảm gần 20%.

Chiến lược gia cho biết có 60% khả năng thị trường đã chạm tới đáy. “Tôi nghĩ rằng việc định giá đã đủ hợp lý để bạn có thể mua những tài sản mà bạn muốn”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ