Fed quyết tâm kiềm chế lạm phát, không ủng hộ hạ lãi suất trong năm 2023

Fed quyết tâm kiềm chế lạm phát, không ủng hộ hạ lãi suất trong năm 2023

08:31 05/01/2023

Fed cảnh báo việc nới lỏng mà chưa có dấu hiệu rõ ràng sẽ để lại nhiều hậu quả hơn là lợi thế cho nền kinh tế.

Biểu đồ Dot Plot tháng 12 của Fed
Biểu đồ Dot Plot tháng 12 của Fed

Các quan chức của Fed tháng trước đã nhấn mạnh lại quyết tâm kìm hãm lạm phát và cảnh báo thẳng thừng với các nhà đầu tư không nên đánh giá thấp quyết tâm duy trì lãi suất cao trong một thời gian của họ.

Trước cuộc họp, các thị trường đang định giá việc cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2023. Nhưng, biên bản cuộc họp kỳ tháng 12 của FOMC không cho thấy điều đó và nó dường như sẽ phá hỏng nỗ lực của ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát áp lực giá cả.

Các quan chức Fed lưu ý rằng “việc nới lỏng các điều kiện tài chính một cách không chính đáng, đặc biệt nếu bị thúc đẩy bởi sự hiểu lầm của công chúng về phản ứng của họ, sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực khôi phục sự ổn định giá cả của Fed”, theo biên bản được công bố tại Washington rạng sáng hôm thứ Năm.

Chứng khoán Mỹ giảm sau báo cáo, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách của Fed tăng và đồng USD vẫn ở ngưỡng thấp. Mức định giá ở hợp đồng tương lai tiếp tục cho thấy các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất tới gần cuối năm 2023.

Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại JPMorgan Chase chia sẻ: Thị trường đang dự kiến sẽ có các đợt cắt giảm đà tăng lãi suất vào cuối năm nay. Khi mà lạm phát đang phi mã, các quan chức sẽ nhận ra rằng nguy cơ thắt chặt chi tiêu quá mức sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thị trường”.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất cho vay chuẩn lên nửa điểm phần trăm tại cuộc họp của họ, chậm lại sau chuỗi bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp. Các quan chức cũng đưa ra những dự báo mới cho thấy xu hướng diều hâu với nhiều đợt tăng lãi suất dự kiến vào năm 2023, vượt ngoài kỳ vọng của các nhà đầu tư. Fed không cắt giảm lãi suất dự báo chính thức trong năm nay.

Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer ở Washington, cho biết: “Họ vẫn chưa nhìn thấy ‘ánh sáng cuối đường hầm’ với lạm phát. Họ rất cảnh giác về việc nới lỏng tài chính là 'không chính đáng' đến mức dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng Hai. Điều đó sẽ lái tin nhắn về nhà.

Biên bản cho thấy các quan chức Fed vẫn quyết tâm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% bất chấp nguy cơ thất nghiệp gia tăng và tăng trưởng chậm hơn. Biên bản cũng nhấn mạnh các dự báo về lãi suất của Fed “cao hơn đáng kể” so với kỳ vọng của thị trường đối với lộ trình chính sách, điều mà một số quan chức cho rằng sẽ nhấn mạnh quyết tâm của FOMC trong việc giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Động thái của Fed vào tháng trước đã kéo dài chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980. Bắt đầu từ mức gần bằng 0 vào tháng Ba, các quan chức đã nâng lãi suất điều hành thông qua các cuộc họp liên tiếp lên phạm vi mục tiêu từ 4.25% đến 4.5%, cao nhất kể từ năm 2007.

‘Số việc làm vẫn ở mức cao’

Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell cho biết tại một cuộc họp báo sau cuộc họp rằng ủy ban còn “nhiều việc phải làm”, giải thích rằng lãi suất cuối cùng sẽ tăng cao như thế nào và Fed giữ chúng trong bao lâu quan trọng hơn tốc độ tăng để đạt được mục tiêu mà các quan chức đề ra.

Ông cũng mô tả thị trường lao động là “mất cân bằng” và “cực kỳ thắt chặt”, đồng thời cảnh báo rằng việc khôi phục giá cả ổn định có thể sẽ cần một số “sự nới lỏng” trong điều kiện thị trường việc làm.

Báo cáo việc làm JOLTS trong tháng 11 - một thước đo quan trọng đối với Powell - có thêm 10.46 triệu cơ hội việc làm mới, tăng nhẹ so với dự kiến là 10.04 triệu. Các nhà kinh tế, được Bloomberg khảo sát trước khi công bố bảng lương phi nông nghiệp hàng tháng vào thứ Sáu (6/1), dự đoán thị trường có thêm 200,000 việc làm mới trong tháng 12.

Các ước tính kinh tế hàng quý được các quan chức Fed cập nhật vào tháng trước cho thấy lãi suất tăng lên 5.1% trong năm nay, theo dự báo trung bình của họ, tăng từ mức 4.6% ở dự báo trước đó vào tháng Chín.

Các thành viên của Fed cho biết khả năng xảy ra suy thoái kinh tế là “một giải pháp thay thế hợp lý cho triển vọng cơ bản” đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm trong năm 2023.

Rủi ro tiêu cực

Họ cho biết: “Sự tăng trưởng chậm chạp trong chi tiêu nội địa thực tế của khu vực tư nhân dự kiến trong năm tới, triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm và các điều kiện tài chính thắt chặt liên tục được coi là những rủi ro làm giảm khả năng dự báo cơ bản cho hoạt động kinh tế thực tế”.

17 trong số 19 quan chức dự đoán lãi suất sẽ ở mức 5.1% hoặc cao hơn trong năm nay. Trong khi vào tháng 9/2022 trước đó, không một quan chức Fed nào đưa ra dự báo lãi suất trên 5% vào năm 2023.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ họp vào ngày 31/1 và ngày 1/2 tới đây. Trước cuộc họp của FOMC vào hôm thứ Tư (4/1), thị trường kỳ hạn đã định giá Fed sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất ¼ điểm phần trăm.Biên bản cho biết các quan chức sẽ quyết định lãi suất ở từng cuộc họp.

Lập trường chính sách hạn chế hơn dự kiến sẽ nâng tỷ lệ thất nghiệp lên 4.6% vào cuối năm nay, so với mức 3.7% được thấy vào tháng 11, dự báo mới nhất của Fed cho thấy. Dự báo của họ cũng đưa ra ước tính trung bình cao hơn về lạm phát cơ bản là 3.5% vào năm 2023, thấp hơn khoảng 1 điểm phần trăm so với mức 4.7% trong tháng 11 của chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cơ bản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ