Fed New York: Triển vọng về lạm phát tại Mỹ trở nên phức tạp hơn trong tháng Ba

Fed New York: Triển vọng về lạm phát tại Mỹ trở nên phức tạp hơn trong tháng Ba

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

22:22 09/04/2024

Fed New York cho biết triển vọng về lạm phát tại Mỹ trở nên phức tạp hơn khi kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn trên một loạt hàng hóa và dịch vụ chính, cùng với lo ngại về việc không thể thanh toán nợ ngày càng gia tăng.

Khảo sát về kỳ vọng của người tiêu dùng trong tháng 3 của Fed New York cho thấy người dân dự đoán lạm phát trong một năm tới sẽ ở mức 3%, không thay đổi so với mức dự báo của tháng trước đó. Lạm phát dự kiến trong ba năm tới sẽ tăng lên 2.9%, cao hơn so với mức 2.7% trong tháng 2. Lạm phát trong 5 năm tới ở mức 2.6%, giảm so với dự đoán 2.9% trong tháng 2.

Cuộc khảo sát tháng Ba cho thấy triển vọng về lạm phát không đồng nhất, người tiêu dùng dự báo chi phí thực phẩm, xăng dầu, tiền thuê nhà, học phí và chi phí y tế sẽ tăng mạnh hơn trong một năm tới, mức tăng cao hơn so với tháng Hai. Trong khi đó, mức tăng giá nhà dự kiến trong một năm tới giữ ổn định 3%.

Báo cáo của Fed New York về triển vọng kinh tế của người tiêu dùng được đưa ra trong bối cảnh các quan chức, giới đầu tư và những nhà giao dịch đang cố gắng dự đoán xem liệu lạm phát có đang bị trì trệ hay không. Vào tháng 2, thước đo lạm phát ưa thích của Fed – chỉ số PCE tăng 2.5% so với một năm trước đó, một tỷ lệ cao hơn so với mức tăng 2.4% vào tháng 1.

Lo ngại rằng lạm phát không thể nhanh chóng hướng tới mục tiêu 2% của Fed đã khiến các nhà đầu tư đẩy lùi dự đoán về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Thị trường hợp đồng tương lai định giá khả năng Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Sáu giảm. Bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu cho thấy sự tăng vọt trong số lượng việc làm trong tháng Ba càng làm phức tạp trong quyết định về chính sách của Fed trong thời gian tới.

Các quan chức Fed trong thời gian gần đây nói rằng họ cần thấy thêm số liệu về lạm phát trước khi họ quyết định xoay trục chính sách. Thống đốc Fed Michelle Bowman thậm chí còn cảnh báo rằng Fed có thể cần phải thực hiện thêm biện pháp để làm dịu áp lực giá: “Mặc dù đây không phải là kỳ vọng của tôi, nhưng tôi vẫn nhận thấy rủi ro rằng tại cuộc họp chính sách tiếp theo, chúng tôi có thể cần phải tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát tăng trở lại”

Các quan chức Fed cho rằng kỳ vọng về lạm phát trong tương lai có ảnh hưởng lớn đến mức độ lạm phát thực tế mà nền kinh tế đang trải qua. Họ rất lạc quan về tình hình lạm phát vẫn nằm trong dự tính của họ.

Báo cáo về chỉ số CPI được công bố vào thứ Tư sẽ cung cấp cái nhìn mới về tình hình lạm phát. Chỉ số CPI dự kiến tăng 3.4% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số CPI lõi dự đoán sẽ tăng 3.7%.

Nhà kinh tế trưởng tại SGH Macro Advisors Tim Duy nói: “Dữ liệu về lạm phát vẫn là yếu tố quan trọng nhất để xác định thời điểm thích hợp bắt đầu cắt giảm lãi suất. Để có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Sáu, Fed cần thấy số liệu về lạm phát trong tháng 3 và tháng 4 giống như trong nửa cuối năm ngoái. Điều này có nghĩa là dữ liệu về lạm phát trong tuần này có thể dập tắt kỳ vọng Fed bắt đầu xoay trục chính sách vào tháng Sáu”.

Báo cáo của Fed New York cho biết rằng quan điểm về thị trường lao động trong tháng trước đã có sự pha trộn. Kỳ vọng về tăng trưởng thu nhập không thay đổi nhưng người tham gia khảo sát tỏ ra bi quan hơn về triển vọng việc làm.

Những người tham gia khảo sát đánh giá tình hình tài chính cá nhân của họ tích cực hơn nhưng số lượng người lo lắng về việc không thể thanh toán nợ đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Sự lo ngại này tập trung chủ yếu ở các hộ gia đình có thu nhập thấp và những người tham gia khảo sát có độ tuổi từ 40 đến 60.

Trong những tháng gần đây, dữ liệu của Fed cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng gặp khó khăn về việc thanh toán nợ, họ chịu áp lực bởi lãi suất cao và các khoản tiết kiệm giảm khi mức hỗ trợ thời đại dịch đã kết thúc.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ