Fed liệu sẽ còn gồng gánh thị trường tới khi nào?

Fed liệu sẽ còn gồng gánh thị trường tới khi nào?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

10:08 18/03/2021

Fed đã tương đối thành công trong phiên họp tháng 3 vừa qua khi tránh được sự xáo trộn đối với thị trường. Tuy nhiên tình hình dự kiến sẽ ngày càng một phức tạp hơn trong thời gian sắp tới.

Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Jerome Powell
Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Jerome Powell

Fed đã hành xử một cách khéo léo trong phiên họp tháng 3 vừa qua khi vừa thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế đồng thời vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại. Điều này đã khích lệ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư chứng khoán và trái phiếu. NHTW Mỹ đã cải thiện đáng kể kỳ vọng tăng trưởng đối với kinh tế Mỹ bằng việc nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên mức 6,5%. Tỷ lệ thất nghiệp dự báo cũng dự báo giảm xuống mức 3,5%. Trong khi đó, dự báo chỉ số giá tiêu dùng PCE được điều chỉnh tăng từ 1,8% lên 2,4% trong năm nay, và chỉ số PCE cơ bản cũng dự kiến tăng lên mức 2,2%. Bất chấp những điều chỉnh đáng kể trên, quan điểm chính sách của Fed vẫn gần như không thay đổi. Thông điệp về việc Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế tăng trưởng nóng hơn đã được xác nhận bởi phát biểu "cực kỳ nới lỏng" của chủ tịch Powell tại phiên họp báo sau đó. Ông Powell đã làm rõ rằng mặc dù có một số thành viên Fed thể hiện mong muốn tăng lãi suất trong biểu đồ dot plot, Fed vẫn chưa có ý định thay đổi chính sách siêu nới lỏng hiện tại bao gồm lãi suất ở sát mức 0, khối lượng mua tài sản lớn (120 tỷ USD/tháng) và định hướng chính sách cực kỳ nới lỏng. Ông nhấn mạnh rằng cơ quan này "sẽ không dựa vào việc dự báo để hành động trước".

Với việc các trạng thái bán ròng đang áp đảo trên thị trường trái phiếu, cùng với rủi ro về khả năng can thiệp của Fed vẫn còn tiềm ẩn, lợi suất TPCP đã không phản ứng theo cách thường lệ sau phát biểu của Fed. Thay vào đó, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã giảm so với mức đầu ngày sau cuộc họp chính sách. Qua đó, mối quan hệ cùng chiều hiếm gặp giữa tài sản trú ẩn (TPCP) và tài sản rủi ro (cổ phiếu) vẫn tiếp diễn.

Fed đã mang tới thông điệp mà rất nhiều người trước đó cho rằng sẽ là rất khó khăn: Thừa nhận sự cải thiện đáng kể của tình hình kinh tế, duy trì chính sách điều hành và không làm xáo trộn thị trường. Khả năng tiếp tục lặp lại điều này sẽ ngày một khó khăn hơn trong những phiên họp sắp tới do sẽ phải chịu áp lực điều chỉnh dự báo tăng trưởng ngày một tăng. Dự kiến, Fed sẽ buộc phải xem xét việc đánh đổi giữa 1 trong các kịch bản sau:

  • Cố gắng xoa dịu lo ngại về lợi suất bằng cách đưa ra tín hiệu mua vào thêm tài sản, có thể khiến rủi ro lạm phát kỳ vọng tiếp tục tăng lên;
  • Không có thay đổi về định hướng chính sách bởi lợi suất tăng lên do triển vọng kinh tế được cải thiện và áp lực lạm phát sẽ chỉ trong ngắn hạn, khiến rủi ro biến động tiếp tục tiềm ẩn đối với thị trường;
  • Phát đi thông điệp về khả năng thắt chặt dần chính sách tiền tệ do vai trò của chính sách tài khóa ngày một lớn, có thể dẫn tới khả năng hỗn loạn của thị trường khi hiện vẫn đang dựa vào kỳ vọng Fed sẽ duy trì nới lỏng.

Một kịch bản khác có thể sẽ cho phép Fed một lần nữa làm yên lòng cả thị trường trái phiếu và cổ phiếu, tuy nhiên sẽ là một điều mà không ai mong muốn: Một làn sóng dịch bệnh mới bùng phát nhấn chìm những nỗ lực về vắc-xin và kiểm soát dịch bệnh vừa qua, buộc Fed phải tăng đáng kể lượng thanh khoản bơm ra thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ