Fed không phải là vấn đề, nhưng cũng không phải giải pháp

Fed không phải là vấn đề, nhưng cũng không phải giải pháp

23:53 24/03/2020

“Nếu giao cho chính phủ liên bang quản lý sa mạc Sahara, trong năm năm nữa chúng ta sẽ thiếu cát.” Milton Friedman

Các thị trường

Các nhà đầu tư thất vọng vì hành động mạnh tay của Fed đã không dẫn đến sự phục hồi của thị trường, với các cổ phiếu vẫn đang vật lộn để tăng giá và đồng USD Mỹ không có dấu hiệu giảm.

Đây chắc chắn không phải vấn đề về việc Fed hành động không đủ vì động thái vừa qua đã thổi phồng chi tiêu mua không giới hạn của Fed đến nhanh hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng. Fed đã tung ra tất cả các tài trợ của mình cho một loạt các chương trình, bao gồm cả việc mua trái phiếu doanh nghiệp và cho vay trực tiếp các công ty và hứa sẽ sớm đưa ra kế hoạch cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Fed hỗ trợ thanh khoản nhiều như thị trường mong muốn khi có kế hoạch gia tăng bảng cân đối 625 tỷ USD chỉ trong tuần này. Điều đó tương đương với tốc độ đáng kinh ngạc là 32 nghìn tỷ USD mỗi năm. Chắc chắn, đó là một động thái to lớn để khuếch đại ý nghĩa lịch sử của ngày hôm nay nhưng không phải theo một cách tốt.

Và câu nói nổi tiếng của Milton Friedman đã tạo ra tiếng vang sáng nay, nếu bạn đặt chính phủ liên bang phụ trách sa mạc Sahara, trong năm năm nữa chúng ta sẽ thiếu cát.

Quốc hội không thông qua được giải pháp mới chính là vấn đề.

Tuy nhiên, Nancy Pelosi được cho là đang đề ra một thỏa thuận trị giá 2.5 nghìn tỷ đang được thảo luận bởi Schumer và Mnuchin.

May mắn thay, chúng ta đang tiến gần đến một cuộc bầu cử Tổng thống, vì vậy có vẻ như không có khả năng sự phản đối của đảng Dân chủ sẽ tồn tại lâu. Và một khi thỏa thuận được ký, phản ứng của thị trường có thể sẽ mạnh mẽ, ngay cả khi có thể sẽ phải mất nhiều nỗ lực để đạt được quy mô cần thiết ít nhất vài nghìn tỷ USD.

Nhưng vấn đề không phải là Fed; vấn đề là chính trị.

Hàng triệu công nhân đang trong quá trình nghỉ việc. Do đó, mỗi ngày trôi qua mà không có thỏa thuận chính trị để ngăn chặn nền kinh tế, cuối cùng sẽ là một sai lầm rất tốn kém về hình thức và quy mô kinh doanh và quan trọng hơn là những người làm việc chăm chỉ trên khắp thế giới.

Thượng viện Hoa Kỳ đáng nhẽ phải rút kinh nghiệm về việc không thể hành động nhanh trong cuộc khủng hoảng năm 2008. Thay vào đó, nó lại một lần nữa thất bại trong việc hành động có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng năm 2020. Gói kích thích kinh tế được đề xuất là rất lớn, nhưng càng trì hoãn lâu, thì càng cần phải có nhiều tiền để xoa dịu thị trường.

Thất nghiệp là nỗi lo chính cần giải quyết.

Thất nghiệp sẽ đo lường mức độ thất bại của chính sách công, và bây giờ những người tham gia thị trường đang chuẩn bị cho một triển vọng khủng khiếp về tương lai trong tuần này khi số đơn thất nghiệp ban đầu của Hoa Kỳ được công bố. Dữ liệu cao chắc chắn sẽ xác nhận tình trạng thất nghiệp của Mỹ đang bước vào một vòng xoáy của sự gia tăng nhanh nhất và đáng kể nhất trong lịch sử tài chính hiện đại.

Theo nhiều cách, tuyên bố thất nghiệp ban đầu sẽ là dấu hiệu quan trọng nhất trong những tuần tới vì đây sẽ là thước đo gần như thời gian thực về việc chính sách tài khóa có hiệu quả hay không.

Không có điểm cuối

Hầu như mọi triển vọng kinh tế và thị trường được đưa ra hiện đều đang ở dạng phân tích kịch bản. Nhưng chủ yếu là nó phụ thuộc vào thời gian đóng cửa kinh tế kéo dài bao lâu. Nói thẳng ra, báo cáo quan trọng duy nhất đến từ các nhà khoa học về việc liệu có khoảng thời gian phong tỏa các nền kinh tế dài hơn hay không.

Tôi nghĩ rằng Thế vận hội bị hủy bỏ chỉ là phần nổi của tảng băng cùng với các sự kiện thể thao và văn hóa khác. Và quan trọng hơn, cách chúng ta dự tính cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong hầu hết năm 2020, điều này không chỉ sẽ tốn kém trong bối cảnh kinh tế, mà thiệt hại con người đối với các gia đình là không thể đo lường được.

Thị trường dầu

Sự lạc quan về con số hỗ trợ tài khóa khổng lồ của Hoa Kỳ đã giúp giảm bớt đà bán tháo của thị trường dầu mỏ vì chính sách tài khóa của Hoa Kỳ được nhắm mục tiêu giảm thiểu cú sốc việc làm tiêu cực và sẽ đưa tiền vào tay mọi người một cách hiệu quả.

Trong khi những người mua dầu tiếp tục giữ một tia hy vọng sau khi Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Dan Brouillette nói rằng khả năng liên minh dầu mỏ giữa Hoa Kỳ-Ả Rập Xê Út là một ý tưởng đang được cân nhắc để ổn định giá sau khi giá sụt giảm 48% chỉ trong tháng 3.

Tuy nhiên, vấn đề là tất cả số tiền trên thế giới sẽ không khiến mọi người quay trở lại với máy bay trong tình hình vi-rút lây lan và các lệnh cấm du lịch được đưa ra. Tài chính là một trò chơi tâm lý, do đó, ngân sách có thể sẽ chỉ kích được giá dầu trong thời gian ngắn. Nhưng, nó chắc chắn sẽ cung cấp một động lực lớn khi dịch bệnh qua đi.

Dòng tin tức về phía cầu tiếp tục diễn ra ảm đạm với sự lan rộng của Covid-19 tại các thị trường phát triển. Dịch bệnh hiện đang tiếp cận các nhà nhập khẩu dầu mỏ khổng lồ như Ấn Độ, nơi nó đang gây ra sự đóng cửa hoàn toàn của nền kinh tế.

Sự thiếu vắng kéo dài của giao thông hàng không dự kiến ​​sẽ gây ra một trở ngại đáng kể, cùng với việc lực cung dự kiến tăng vọt, điều này cho thấy kho lưu trữ sẽ bị lấp đầy rất nhanh, và sau đó giá sẽ giảm mạnh khi nhu cầu thực tiếp tục biến mất.

Nhưng điều này cũng sẽ có hiệu quả là đóng cửa các giếng dầu. Các dấu hiệu cân bằng đầu tiên phía cung là các đợt cắt giảm đầu tiên với số lượng giàn khoan Baker Hughes của CAPEX, cho thấy 19 giàn khoan dầu đóng cửa vào tuần trước. Thông qua dữ liệu về số giàn đóng cửa hàng tuần, có thể dự báo được mục tiêu giá cuối cùng có thể đạt được của sóng giá dầu giảm.

Như với hầu hết các loại tài sản tăng trưởng, không dễ dàng để bắt đáy giá dầu. Tôi mong đợi một mức độ biến động cao khi thị trường phản ứng với dòng tin tức, cả tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng thời gian giá dầu ở mức 20 sẽ kéo dài với một số mức giảm thấp hơn.

Thị trường vàng

Vàng đã tăng sau khi Fed cam kết mua tài sản không giới hạn.

Vàng dự báo giao dịch cao hơn trong trung và dài hạn nhưng có thể phải đối mặt với một số lực bán và kháng cự ở vùng USD 1,650-700 / oz vì cuối cùng vàng sẽ phụ thuộc vào USD và do chính sách khổng lồ của Fed khó có thể tạo ra sự sụt giảm cho đồng USD Mỹ.

Nhưng mấu chốt của vàng là các hạn mức hoán đổi của Fed có thể làm giảm căng thẳng vốn tài trợ bằng đồng USD trên các thị trường toàn cầu như thế nào. Nếu nguồn tài trợ bằng đồng USD trở lại bình thường, điều này có thể sẽ loại bỏ một trong những lý do chính để bán vàng.

Thị trường tiền tệ

USD đã có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc nhờ vào các tập đoàn và quỹ tiền thật trong tình trạng thiếu thanh khoản và buộc phải phòng ngừa rủi ro. Không thể tưởng tượng được rằng bất kỳ sự căng thẳng nào và trong bất kỳ mô hình kinh tế nào mà đồng bạc xanh có thể tồn tại không bị trầy xước sau thông báo bơm tiền không giới hạn của Fed, giống như trong ngày hôm nay, .

Hiển nhiên, chúng ta hiện đang bước vào thử nghiệm chính sách tiền tệ quan trọng nhất trong lịch sử thế giới. Nhưng chẳng phải tất cả những đồng USD ảo được hóa phép ra bởi các máy tính của Cục Dự trữ Liên bang trong lịch sử đã từng làm giảm giá đồng USD?

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ