Fed: Kẻ phá cuộc vui của thị trường dầu

Fed: Kẻ phá cuộc vui của thị trường dầu

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:53 08/03/2023

Trong lúc ngành công nghiệp dầu mỏ đang tổ chức hội thảo tại Houston, Texas, tình hình lúc đầu có vẻ rất sáng sủa với dầu - nhưng cảnh báo của chủ tịch Powell trong phiên điều trần ngày 7/3 có lẽ đã phá bĩnh cuộc vui đó.

Với nhiều người tại hội thảo CERAWeek được tổ chức bởi S&P Global, mọi thứ tưởng như thiên thời, địa lợi, nhân hòa để dầu tăng trong năm nay. Trafigura, một trong những thương nhân dầu mỏ lớn nhất, nói rằng nhu cầu đang rất tốt nhờ Trung Quốc mở cửa trở lại, còn trong một bữa tối thân mật giữa các trùm dầu mỏ và lãnh đạo OPEC, chủ đề nóng nhất là dự trữ dầu suy yếu mạnh mẽ. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong ngành, từ ConocoPhilips đến Pioneer Natural Resources, đang cảnh báo về sự thoái trào của hoạt động khai thác dầu đá phiến tại Mỹ, củng cố kỳ vọng dầu bứt phá.

Sự vui mừng từ Houston đã nối tiếp tình hình lạc quan tại Tuần Năng lượng Quốc tế tại London, và câu chuyện số 1 cũng là dầu tăng. Goldman Sachs dự báo dầu sẽ tăng đột biến, và đến cả BP, công ty đang chuyển hướng khỏi năng lượng hóa thạch, cũng phải thừa nhận nhu cầu hydrocacbon đang rất kiên cường.

Nhưng mọi thứ đã bị chủ tịch Fed dội gáo nước lạnh sau khi ông nói với Quốc hội rằng cần tăng lãi suất cao hơn và có thể cần tăng nhanh hơn trước đó. Dầu Brent nhanh chóng giảm hơn $2/thùng trước lo ngại chính sách thắt chặt sẽ siết nhu cầu năng lượng và kích cầu USD.

Khi Goldman Sachs, ngân hàng có lẽ là bullish với dầu nhất năm nay, hạ kỳ vọng giá dầu trong tháng trước, họ đã thừa nhận rằng Fed hawkish và USD mạnh lên là rủi ro rất lớn với hàng hóa trong năm 2023. Trung Quốc mở cửa có thể hỗ trợ dầu tăng trong năm nay, nhưng Fed sẽ hạn chế đà tăng đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ