Fed hạ dự báo nới lỏng chính sách năm 2024

Fed hạ dự báo nới lỏng chính sách năm 2024

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:02 21/09/2023

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương đã kết thúc việc tăng lãi suất, nhưng các quan chức ở đây thông điệp: Chi phí đi vay phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn khi nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ.

Sau một loạt các đợt tăng lãi suất trong 18 tháng qua, Fed giờ đây có thể ‘’tiến hành tăng lãi suất một cách thận trọng’’, ông Powell nói trong cuộc họp báo sau quyết định giữ nguyên lãi suất của ngân hàng trung ương.

Trong các dự báo kinh tế hàng quý được công bố sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, 12 trong số 19 quan chức Fed cho biết họ vẫn kỳ vọng sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Điều đáng quan tâm hơn đối với các nhà đầu tư đó là sẽ có ít đợt cắt giảm lãi suất hơn so với dự đoán vào năm 2024, một phần do thị trường lao động mạnh mẽ hơn.

Các dự báo cũng cho thấy họ kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3% trong năm tới và quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026. Nói cách khác, triển vọng hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ có vẻ sẽ khả thi sớm hơn so với dự kiến.

Ông Brett Ryan, chuyên gia kinh tế cấp cao của Mỹ tại Deutsche Bank AG, cho biết: “Về cơ bản, họ đang nói rằng kịch bản hạ cánh mềm sẽ đi kèm với chính sách thắt chặt hơn. Đó là điểm chúng ta phải lưu tâm.”

Nền kinh tế Mỹ cho đến nay vẫn kiên cường trước chiến dịch thắt chặt của Fed, đưa phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang từ gần 0 vào tháng 3/2022 lên 5.25-5.5% vào tháng 7, mức cao nhất trong 22 năm. Chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh và thị trường lao động ổn định, mặc dù tốc độ tăng trưởng việc làm đang bắt đầu ở mức vừa phải.

Đó là tín hiệu tốt cho những nỗ lực của Fed nhằm hạ nhiệt lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, nhưng nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến lạm phát có thể kéo dài.

Những dự báo mới đã phản ánh điều đó. Các quan chức Fed hiện kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức 5.1% vào cuối năm tới, tăng từ mức 4.6% trong dự báo tháng 6.

Trong cuộc họp báo, ông Powell nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với nhiều bất ổn và quyết tâm giữ cho thị trường ổn định.

Trái phiếu bị bán tháo sau quyết định này, với lợi suất kỳ hạn 2, 5 và 10 năm đều tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Mức giảm 0.9% hôm thứ Tư đối với S&P 500 là mức giảm mạnh thứ hai trong năm sau các quyết định của Fed, chỉ đứng sau mức giảm 1.7% được ghi nhận vào tháng 3.

Ông Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Wealth cho biết: “Nếu bạn thực sự đang tìm kiếm một tin tức xấu nhất, thì không phải lãi suất cao lên bao nhiêu mà câu chuyện ở đây là chúng ta đang duy trì một mức lãi suất cao trong một khoảng thời gian dài”.

Chủ tịch Fed cũng cảnh báo rằng kịch bản hạ cánh mềm vẫn chưa được đảm bảo, đồng thời cho biết đó không phải là kịch bản cơ sở của Fed - bất chấp những dự báo mới nhất.

“Cuối cùng, điều này có thể được quyết định bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi,” ông Powell nói, mặc dù sau đó ông nói thêm rằng việc hạ cánh mềm là “điều chúng tôi cố gắng đạt được trong suốt thời gian qua”.

Với một loạt các trở ngại kinh tế tiềm tàng sắp xảy ra - bao gồm giá xăng tăng, cuộc đình công của United Auto Workers và việc chính phủ sắp đóng cửa - các nhà đầu tư vẫn hoài nghi về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay. Thị trường định giá khoảng 50% khả năng Fed tiếp tục thắt chặt trong phần còn lại của năm nay.

Ông Lou Crandall, nhà kinh tế trưởng tại Wrightson ICAP LLC, cho biết bức tranh kinh tế có thể không được thuận lợi như những gì các nhà hoạch định chính sách mong đợi trong những tháng tới.

Ông cho biết: “Nhiều khả năng tỷ lệ thất nghiệp trong quý IV sẽ cao hơn mức họ dự đoán và lạm phát cơ bản sẽ thấp hơn. Nguy cơ tăng lãi suất lần nữa là khá thấp.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ