Fed đối mặt với thách thức "hấp thụ" chính sách tài khóa của Biden

Fed đối mặt với thách thức "hấp thụ" chính sách tài khóa của Biden

14:36 10/02/2021

Khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra một câu thần chú mới cho chính sách tiền tệ vào năm ngoái, các điều kiện của nền kinh tế Mỹ quá yếu kém, nên sự chuyển dịch theo hướng nới lỏng được kỳ vọng sẽ đảm bảo cho nguồn tiền dồi dào bất tận trong nhiều năm tới.

Nhưng khả năng về một gói kích thích tài khóa quy mô lớn dưới thời Tổng thống Joe Biden và rủi ro lạm phát tăng hiện đang gia tăng áp lực lên ngân hàng trung ương Mỹ trong việc báo hiệu cách thức và thời điểm họ có thể bắt đầu thu hẹp lại những gói hỗ trợ tiền tệ của mình.

Aneta Markowska, nhà kinh tế trưởng tại Jefferies cho biết: “Tại một thời điểm nào đó, họ sẽ phải thừa nhận [về hỗ trợ tài khóa] và đưa nó vào dự báo của họ. “Điều này cải thiện triển vọng tăng trưởng và vì Fed nói rằng chính sách sẽ phụ thuộc vào dữ liệu, Fed có khả năng đẩy nhanh khung thời gian để quay trở lại chính sách tiền tệ bình thường. Đó sẽ là một động thái cân bằng. "

Jay Powell, Chủ tịch Fed, sẽ có cơ hội thảo luận về viễn cảnh tươi sáng hơn và tác động đối với chính sách khi ông phát biểu trước Câu lạc bộ Kinh tế New York vào thứ Tư về tình hình thị trường lao động Mỹ.

Cùng với các dấu hiệu bong bóng về giá tài sản, tình hình kinh tế mới sẽ kiểm tra mô hình chính sách nới lỏng - bao gồm khả năng chịu đựng lạm phát cao hơn và cam kết chắc chắn để đạt được toàn dụng lao động – mục tiêu mà Fed đã đưa ra vào nửa cuối năm ngoái dựa trên các bài học từ thập kỷ trước.

Tim Duy, chuyên gia theo dõi Fed tại Đại học Oregon, cho biết: “Khi nền kinh tế cải thiện, nhưng trước khi bất kỳ dữ liệu nào cho thấy bạn đã gần đạt được mục tiêu, thì đó chính là thời điểm áp lực cho Powell và Fed nói chung.”

“Chúng tôi dự báo GDP thực tế tăng trưởng 5.9% năm 2021”. Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Oxford Economics.

Trong suốt đại dịch, Powell đã liên tục tỏ ra thất vọng, nhấn mạnh những rủi ro đối với sự phục hồi, khả năng để lại sẹo lâu dài cho lực lượng lao động và doanh nghiệp của Mỹ, sự phổ biến của áp lực lạm phát và nhu cầu hỗ trợ tài khóa hơn nữa.

Powell cũng đã đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ, với việc Fed ban hành định hướng sẽ không tăng lãi suất của Mỹ cho đến khi lạm phát có xu hướng tăng trên 2% và toàn dụng lao động đạt được theo các thước đo tổng thể của thị trường lao động. Ngay cả việc giảm tốc độ mua tài sản - hoặc giảm dần - sẽ đòi hỏi "sự tiến bộ đáng kể hơn nữa" đối với những mục tiêu đó, Fed tuyên bố.

Hiện tại, nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa các mục tiêu đó, và bức tranh vẫn còn nhiều khó khăn. Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 49,000 việc làm trong tháng Giêng, và vẫn còn thiếu gần 10 triệu so với mức trước đại dịch. Hơn nữa, sự sụt giảm tỷ lệ thất nghiệp gần đây, xuống còn 6.3%, do hàng nghìn người Mỹ rời bỏ lực lượng lao động hoàn toàn, chán nản về cơ hội tìm được việc làm.

Công bố gần nhất về thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi - vẫn ở mức 1.5% vào tháng 12, rất thấp so với mục tiêu, và các quan chức ngân hàng trung ương đã nhấn mạnh rằng bất kỳ sự gia tăng đột biến nào của lạm phát đều có thể chỉ tạm thời. Nền kinh tế cũng có thể tạo ra những bất ngờ tiêu cực, do tốc độ tiêm chủng đáng thất vọng, sự lây lan của các biến thể coronavirus nguy hiểm hoặc kế hoạch kích thích 1.9 nghìn tỷ đô la do Biden đưa ra và hiện đang được tranh luận không vượt qua được Quốc hội.

Nhưng hầu hết các nhà kinh tế ngày càng tin tưởng rằng sự cải thiện đáng kể đang đến gần, tạo tiền đề cho việc tính toán một thực tế mới tại ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. Tại cuộc họp tháng 12, quan chức Fed trung bình dự kiến ​​sản lượng sẽ tăng 4.2% trong năm nay, với lãi suất gần bằng 0 cho đến ít nhất là cuối năm 2023. Nhưng những dự đoán đó có thể lạc quan hơn vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 3.

“Chúng tôi kỳ vọng việc tăng cường tiêm chủng, tài chính hộ gia đình ổn định - được hỗ trợ bởi việc tăng giải ngân tài khóa và tiết kiệm cao - và hoạt động mạnh mẽ của lĩnh vực kinh doanh và nhà ở sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP thực tế là 5.9% vào năm 2021”, Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Oxford Economics, đã viết trong tuần này, chỉ về một "mùa hè bùng nổ nhỏ" ở phía trước. Daco nói thêm rằng ông dự kiến ​​Fed sẽ bắt đầu hạn chế mua tài sản vào đầu năm tới và bắt đầu tăng lãi suất vào giữa năm 2023.

Phát biểu trong tuần này, ít nhất hai thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang vẫn thận trọng về tình trạng của nền kinh tế và loại bỏ lo ngại về vòng xoáy lạm phát, một phần xuất phát từ đánh giá về kế hoạch kích thích của chính phủ mới bởi Lawrence Summers, Harvard. Nhà kinh tế đại học và cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ.

Raphael Bostic, chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, cho biết tại một sự kiện của Washington Post hôm thứ Hai: “Tôi thực sự không mong đợi ​​mức lạm phát tăng vọt, rất mạnh trong 12 tháng tới. “Có quá nhiều điều không chắc chắn. Tôi không loại trừ điều đó, nhưng đó không phải là điều tôi kỳ vọng ngay bây giờ, thay vào đó là sự tiến triển “ổn định và chậm chạp” của nền kinh tế hơn là sự tăng tốc mạnh mẽ.

Tom Barkin, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond, nói với Financial Times rằng ông dự báo "biến động giá trong ngắn hạn" nhưng nhấn mạnh rằng ông đã nhìn thấy cả rủi ro giảm phát cũng như lạm phát ở phía trước. Barkin nói: “Tôi đang tập trung vào kỳ vọng [lạm phát] trung hạn.

Những bình luận như vậy đã củng cố quan điểm rằng triển vọng tươi sáng hơn không có khả năng khiến Fed phát đi bất kỳ tín hiệu nào cho thấy họ đang rời bỏ chính sách tiền tệ lỏng bất thường của mình.

Duy lưu ý rằng một trong những nền tảng của cách tiếp cận mới của ngân hàng trung ương đối với hoạch định chính sách là ngân hàng trung ương sẽ chỉ thay đổi lập trường dựa trên “kết quả đã xảy ra” - nghĩa là kết quả kinh tế vĩ mô thực tế.

Một trong những cạm bẫy tiềm ẩn trong cách tiếp cận kiên nhẫn của Fed là phản ứng với lạm phát đột ngột tăng cao, một viễn cảnh mà Summers đưa ra, có thể buộc ngân hàng trung ương phải cho nền kinh tế hạ độ cao đột ngột, thị trường bất ổn và gây ra căng thẳng.

Tuy nhiên, Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính và cựu Chủ tịch Fed, trả lời trên kênh tin tức CNN: "Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi có các công cụ để đối phó với rủi ro đó nếu nó thành hiện thực."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ