Fed đang tiệm cận vùng lãi suất cực đại

Fed đang tiệm cận vùng lãi suất cực đại

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:28 23/03/2023

Tại cuộc họp rạng sáng hôm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản mặc dù thị trường có nhiều biến động trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bây giờ khi nói về các đợt tăng lãi suất tiếp theo, Fed đã mơ hồ hơn nhiều. Đỉnh lãi suất rõ ràng đã trong tầm với.

Vùng lãi suất cao nhất của Fed đang dần lộ diện
Vùng lãi suất cao nhất của Fed đang dần lộ diện

Fed tăng lãi suất thêm 1 lần nữa (lần áp chót?)

Tại cuộc họp rạng sáng hôm nay, Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, nâng lên vùng 4.75% đến 5.00%. Điều này phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi và hầu hết các nhà phân tích. Quyết định không gây ra nhiều biến động.

Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, Fed nhấn mạnh rằng hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ là "ổn định và có khả năng phục hồi nhanh chóng". Hai vụ sụp đổ của ngân hàng trong những tuần gần đây và làn sóng rút tiền ồ ạt từ các ngân hàng nhỏ hơn và trung bình - có thể sẽ dẫn đến việc tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp bị thắt chặt hơn, tác động tới về nền kinh tế và lạm phát.

Trong bối cảnh đó, Fed bây giờ kỳ vọng rằng “một vài” lần tăng lãi suất tiếp theo “có thể” sẽ cần thiết. Trong các tuyên bố trước đó, Fed vẫn bày tỏ kỳ vọng chắc chắn rằng việc tăng lãi suất "liên tục" sẽ phù hợp. Đây là một sự thay đổi rõ ràng trong định hướng chính sách. Biểu đồ Dot Plot (thể hiện kỳ vọng của các quan chức FOMC và mang tính định hướng lãi suất tương lai) cũng vừa được công bố. Trái với những kỳ vọng trước đó, Fed đã thay đổi định hướng một chút (xem biểu đồ bên dưới). Vào cuối năm 2023, Dot Plot cho thấy kỳ vọng đỉnh lãi suất chính sách là 5.1%, như trước đây. Con số này là điểm giữa của phạm vi lãi suất mục tiêu, được làm tròn đến một chữ số thập phân. Từ đó có thể thấy, các nhà hoạch định chính sách cho rằng sẽ chỉ thêm một lần tăng lãi suất thêm 25 bps nữa.

Dự báo kinh tế ít thay đổi. Những người tham gia cuộc họp hạ dự đoán về tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 (+1.2% thay vì +1.6% trong dự báo tháng 12), sau mức tăng dự kiến là 0.4% vào năm 2023. Dự báo tỷ lệ lạm phát lõi tăng nhẹ, lên 3.6% vào năm 2023 và 2.6% vào năm 2024.

Họp báo: Fed thảo luận về việc dừng tăng lãi suất nhưng quyết định ngược lại

Powell đã trả lời các câu hỏi về sự kiện gần đây và khẳng định rằng hệ thống ngân hàng vẫn duy trì ổn định và khỏe mạnh. Ông nói rằng khách hàng nên vững tin rằng tiền gửi của họ an toàn.

Vì sự hỗn loạn trên thị trường vừa qua, Fed đã xem xét việc tạm dừng tăng lãi suất trong những ngày trước thềm cuộc họp FOMC, ông Powell cho biết. Tuy nhiên, dữ liệu kể từ cuộc họp cuối cùng đã mạnh hơn dự kiến và cho thấy những động thái mạnh mẽ hơn là cần thiết, ông nói. Tuy nhiên, các biến động trong hệ thống ngân hàng đã khiến điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn. Điều này, Powell cho biết, tương đương với việc tăng lãi suất. Theo một nghĩa nào đó, nó đã giúp Fed bớt đi một vài công việc.

Khi trả lời về định hướng chính sách được cập nhật, Powell khuyến nghị tập trung vào các từ "có thể" và "một vài" khi nói về việc tăng lãi suất, nhấn mạnh sự tương phản với tốc độ tăng "liên tục" trước đây. Đồng thời, ông nhấn mạnh sự “không chắc chắn” ở hiện tại, đặc biệt là liên quan đến việc thắt chặt các điều kiện tín dụng. Vẫn còn phải xem điều này sẽ kéo dài bao lâu. Một lần nữa, Powell hứa rằng Fed sẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Việc cắt giảm lãi suất được định giá bởi thị trường trong thời gian còn lại của năm không phải là kịch bản cơ sở của Fedl (dot plot cũng cho thấy như vậy).

Từ quan điểm ngày hôm nay, có thể dự kiến mức tăng lãi suất 25 bp sẽ xuất hiện trong cuộc họp sắp tới, và khi đó tình hình trong hệ thống ngân hàng cũng nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, có thể đặt câu hỏi liệu Fed đã tới cuối con đường tăng lãi suất hay chưa. Rốt cuộc, áp lực lạm phát có khả năng vẫn còn quá cao. Do đó, chúng tôi thấy nhiều rủi ro rằng Fed sẽ phải làm nhiều hơn một chút so với những gì dot plot thể hiện. Hiện tại, chúng tôi vẫn kỳ vọng lãi suất tăng tổng cộng 50 bps nữa.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ