Fed đang thay đổi lớn về lập trường, có thể sớm kết thúc nới lỏng

Fed đang thay đổi lớn về lập trường, có thể sớm kết thúc nới lỏng

17:12 07/12/2021

Nhiều khả năng Fed sẽ quyết định đẩy nhanh gấp hai tốc độ thu hẹp chương trình mua tài sản lên 30 tỷ USD mỗi tháng trong phiên họp tháng 12.

Đang có một sự thay đổi lớn trong Fed liên quan tới việc loại bỏ các chính sách nới lỏng “khổng lồ” trong đại dịch Covid-19 của cơ quan này. Điều này có thể dẫn tới việc lãi suất sẽ được tăng sớm hơn đồn đoán của thị trường.

Bình luận của các quan chức Fed cho thấy ngân hàng trung ương có thể quyết định tăng gấp hai tốc độ thu hẹp chương trình mua tài sản lên 30 tỷ USD mỗi tháng trong phiên họp chính sách tháng 12 vào tuần tới. Các phiên thảo luận ban đầu về thời điểm cũng như mức tăng lãi suất cho năm tới có thể bắt đầu ngay trong lần họp này. Trong đó, các quan chức Fed được cho là sẽ đệ trình một loạt dự báo mới về kinh tế cũng như lãi suất liên bang.

Hiện vẫn chưa có sự đồng nhất về thời điểm bắt đầu tăng lãi suất, song rõ ràng, việc đẩy nhanh tốc độ thu hẹp chương trình mua tài sản là nhằm giúp Fed linh hoạt hơn trong kế hoạch tăng lãi suất ngay mùa xuân 2022. Thị trường dường như lại không kỳ vọng có đợt tăng đầu tiên trước mùa hè năm tới.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cuối tuần trước cho biết ông muốn chương trình mua tài sản kết thúc trong quý I năm tới, như vậy Fed có thể sớm tự định vị và thảo luận về việc tăng lãi suất trong mọi cuộc họp. Một số quan chức khác cũng đã cởi mở hơn khi nói về khả năng tăng lãi suất nhiều lần trong năm tới cũng như sự cần thiết của việc đó để chống lại lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phiên điều trần trước quốc hội vào tuần trước cũng ủng hộ ý kiến đẩy nhanh tốc độ thu hẹp chương trình mua tài sản, đồng thời thay đổi đáng kể trong quan điểm về lạm phát. Khi đó, ông nói lo ngại lớn hiện nay cùng với biến chủng virus corona mới chính là lạm phát, vì nó có thể khiến mọi người tiếp tục thất nghiệp và làm trầm trọng hóa các vấn đề của chuỗi cung ứng.

Đây là một sự thay đổi lớn trong lập trường của ông Powell cũng như Fed vì các làn sóng lây nhiễm Covid-19 trước phần lớn chỉ dấy lên lo ngại về nhu cầu yếu ớt, chứ không gây ra tình trạng nguồn cung hạn chế. Đó cũng là lý do cho tới khi việc thu hẹp chương trình mua tài sản được công bố vào tháng 11, các quan chức Fed hầu như kín miệng về triển vọng lãi suất.

Các số liệu kinh tế tháng 11 đóng một vai trò lớn trong sự thay đổi quan điểm của Fed. Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy lạm phát đang lên cao và trải rộng hơn. Chưa kể việc giá nhà cao hơn có thể khiến CPI tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Báo cáo việc làm tháng 11 cho thấy tăng trưởng lương mạnh mẽ, nhưng thực tế là rất ít người lao động trở lại thị trường việc làm. Việc lực lượng lao động tính đến thời điểm hiện tại của tháng 12 tăng khoảng 600.000 người cũng không làm thay đổi triển vọng u ám của thị trường này.

Trong khi đó, sau một quý III yếu kém, tất cả số liệu lại cho thấy nền kinh tế đang tăng tốc trở lại. Một câu hỏi được đặt ra cho Fed rằng liệu kinh tế Mỹ có cần duy trì chương trình mua tài sản của Fed cũng như duy trì lãi suất cận 0 cho tới hết mùa hè năm tới hay không.

Ông Powell cũng không hề bác bỏ hay phản đối dự đoán của thị trường về việc lãi suất sẽ tăng hai lần trong năm tới.

Ông và Fed cho thấy họ sẽ dành cho thị trường ít nhất vài tháng để chuẩn bị cho một sự thay đổi chính sách. Vì vậy, nếu Fed muốn được linh hoạt tối đa trong kế hoạch tăng lãi suất, việc thảo luận về thời gian cũng như tốc độ tăng sẽ phải bắt đầu sớm, sớm nhất là trong phiên họp tháng 12.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ