Fed đã thực sự thành công với chương trình hoán đổi tiền tệ của mình

Fed đã thực sự thành công với chương trình hoán đổi tiền tệ của mình

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

23:28 25/06/2020

Cục dự trữ liên bang Mỹ bất ngờ toả sáng trong một vai trò "bất đắc dĩ" mà họ luôn tìm cách từ chối

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ kiên quyết từ chối nhận danh xưng “ngân hàng trung ương của thế giới”; điều này thật đáng tiếc bởi họ đang làm khá tốt công việc của mình trong vai trò đó. Một minh chứng cho sự thành công của Fed là nỗ lực trong việc ổn định đồng tiền dự trữ thế giới. Đồng Dollar tăng vọt hơn 8% so với rổ sáu loại tiền tệ khác trong nhóm G7 trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 20 tháng 3, khi các nhà đầu tư hoảng loạn vì COVID-19. Nhưng hiện tại, đồng bạc xanh gần như trở lại với giá trị ban đầu của nó từ đầu năm nay.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới thường quan tâm đến nguồn cung tiền của đất nước họ, chủ yếu đến từ nhu cầu của những người có tiền gửi vào các ngân hàng trong nước. Nhưng nguồn cung Dollar thì đã vượt xa biên giới quốc gia. Năm ngoái, các ngân hàng bên ngoài khu vực tài phán của Mỹ có các khoản nợ bằng Dollar trị giá hơn 10 nghìn tỷ USD, theo ước tính của Iñaki Aldasoro và Torsten Ehlers, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

Để tự cấp vốn, các ngân hàng trung ương phụ thuộc rất nhiều vào việc bán các khoản nợ ngắn hạn định giá bằng Dollar Mỹ, bao gồm chứng chỉ tiền gửi và thương phiếu, cho các nhà đầu tư. “Khách quen” của những giấy tờ có giá này là các quỹ thị trường tiền tệ lớn (thường mạo hiểm hơn một chút so với các quỹ mua vào trái phiếu chính phủ và những giấy tờ có giá khác). Sau khi đại dịch làm rạn nứt niềm tin trên thị trường toàn cầu, các nhà đầu tư bắt đầu rút tiền ra khỏi các quỹ này và do đó họ đã ngừng mua giấy tờ có giá từ các ngân hàng. Điều đó buộc các ngân hàng trung ương phải tranh giành nguồn cung khác. Vay mượn lẫn nhau trở thành biện pháp thay thế (ở đỉnh điểm của sự hoảng loạn, các ngân hàng phải trả phần bù rủi ro vào khoảng 1.4%). Việc có nguồn cung Dollar trở nên tốn kém hơn khi các ngân hàng trung ương phải hoán đổi ngoại tệ, trong đó một bên vay Dollar Mỹ từ bên khác, đồng thời cho vay ngược lại Euro hay Yen.

Vì thị trường nước ngoài có ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong nước, do đó sự thiếu hụt nguồn cung Dollar gây ảnh hưởng xấu đến thị trường Mỹ. Điều đó đã cho Fed một cái cớ để hành động. Vào ngày 15/03, Fed đã nới lỏng các điều khoản của chương trình hoán đổi tiền tệ do họ tạo ra với các ngân hàng trung ương ở Anh, Canada, khu vực đồng Euro, Nhật Bản và Thụy Sĩ. Bốn ngày sau đó, họ mở rộng chương trình cho 9 ngân hàng khác, bao gồm cả ngân hàng trung ương của các thị trường mới nổi là Brazil, Mexico, Singapore và Hàn Quốc.

Fed luôn không thoải mái khi đưa ra các quyết định mang tính “ngoại giao” về chương trình hoán đổi tiền tệ. Họ biết rằng việc chỉ chọn một số quốc gia cho chương trình có nguy cơ gây hiềm khích với những quốc gia không nằm trong danh sách. Thổ Nhĩ Kỳ là một ví dụ điển hình khi từ lâu đã muốn Fed triển khai chương trình với nước này. Ấn Độ cũng đã mong chờ vào một cơ hội, theo tờ Indian Express. Sự ghen tị mà chương trình này tạo ra đã cho thấy tác động của nó không giống như những "vết nhơ" có thể xảy đến với một quốc gia khi vay tiền từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF . (Thật vậy, Fed đã cố gắng xây dựng thương hiệu cho chương trình ưu đãi của mình, với hy vọng làm cho các quốc gia được đưa vào danh sách trở nên uy tín hơn). Brazil, quốc gia với nguồn dự trữ Dollar khá thoải mái, thậm chí không động đến chương trình. Chương trình này còn giúp một quốc gia được đánh giá cao hơn khi đây được coi như một dạng "bảo hiểm", theo lời ông Alberto Ramos từ Ngân hàng Goldman Sachs.

Đến cuối tháng Tư, 10 ngân hàng trung ương đã vay được hơn 440 tỷ USD từ hoán đổi ngoại tệ, trong đó Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã huy động được nhiều tiền nhất. Các ngân hàng của nước này cần lượng lớn Dollar để sử dụng cho các chương trình cho vay nước ngoài. Bên cạnh đó, các quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm nhân thọ của Nhật cũng cần phải hedging (phòng ngừa rủi ro giá) khi họ đang nắm giữ một lượng tài sản lớn bằng Dollar, theo ông Brad Setser thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ.

Ba nhà kinh tế học Egemen Eren, Andreas Schaleighf và Vladyslav Sushko từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế BIS cho biết, nguồn cung Dollar thuận lợi giúp các tổ chức tài chính không cần phải dùng đến biện pháp bán tài sản để đổi lấy Dollar. Trong 5 quốc gia đầu tiên được Fed đưa ra chương trình hoán đổi tiền tệ, chi phí vay Dollar đã giảm mạnh. Một số ngân hàng ở các quốc gia này thậm chí còn có thể vay với giá rẻ hơn (thông qua thương phiếu hoặc chứng chỉ tiền gửi) so với các ngân hàng ở Mỹ, theo các tác giả. Hơn nữa, các ngân hàng ở các quốc gia này đôi khi cho vay lượng USD của họ cho các ngân hàng khác ở những nơi khác, giúp giảm bớt tình trạng thiếu đồng bạc xanh trên toàn cầu. Có lẽ sau tất cả, việc Fed chọn quốc gia nào để áp dụng chương trình không còn quan trọng lắm, miễn là họ cung cấp đủ lượng USD cho các ngân hàng trung ương ở một vài nơi và từ đó phân bổ sang các quốc gia khác.

Một trong những sáng kiến nổi bật của Fed là giới thiệu các giao dịch hoán đổi kéo dài tới 84 ngày. Nếu các ngân hàng nước ngoài đã vay số tiền này (thông qua Ngân hàng Trung ương Anh và chương trình hoán đổi tiền tệ giữa Ngân hàng Trung ương Châu Âu với Fed) vẫn cần thêm, Fed sẽ tiếp tục cung cấp. Tuy nhiên các ngân hàng đã không nhắc tới việc này, điều đó chứng tỏ chương trình hoán đổi tiền tệ thực sự đã phát huy hiệu quả trong việc làm giảm áp lực thiếu nguồn cung đồng bạc xanh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ