Fed có thể thu hẹp QE ngay trong tháng 9 mà không tạo ra phản ứng cực đoan “Taper Tantrum” của thị trường!

Fed có thể thu hẹp QE ngay trong tháng 9 mà không tạo ra phản ứng cực đoan “Taper Tantrum” của thị trường!

09:20 10/08/2021

Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu giảm bớt quy mô mua tài sản sớm hơn dự kiến - có thể là ngay trong tháng tới - mà không gây ra các vấn đề lớn trên thị trường tài chính, với lý do việc thu hẹp QE không phải là một tín hiệu để tăng lãi suất sớm.

Fed có thể hạ QE ngay trong tháng 9?
Fed có thể hạ QE ngay trong tháng 9?

Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan đã đưa ra kịch bản thu hẹp QE nhanh hơn và cho phép tăng lãi suất dần dần trên podcast của Bloomberg. Ông Kaplan nhấn mạnh sự khác nhau về cách hành xử của Fed đối với lãi suất điều hành và quy mô mua tài sản. "Bằng cách điều chỉnh giao dịch mua tài sản sớm hơn, điều này thực sự có thể cho phép chúng tôi kiên nhẫn hơn trong tương lai đối với lãi suất điều hành."

 

Điều này phù hợp với quan điểm thu hẹp QE nhanh hơn mà Chủ tịch Bostic của Fed tại Atlanta đã đưa ra trong ngày thứ Hai. Fed có thể thông báo vào tháng 9, rằng họ sẽ giảm bớt việc mua tài sản ngay lập tức. Tất cả những gì Fed cần bây giờ là một tháng tiến triển tốt của thị trường lao động và động thái giảm dần QE có thể sẽ diễn ra ngay sau đó.

Eric Rosengren, Chủ tịch Fed Boston cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press rằng Fed có thể thông báo bắt đầu giảm quy mô mua tài sản 120 tỷ đô la “vào mùa thu này.” Ông cũng nhắc lại một số lời chỉ trích gần đây của Fed khi cho rằng việc mua trái phiếu không còn giúp tạo việc làm mà thay vào đó chủ yếu giúp đẩy giá các mặt hàng nhạy cảm với lãi suất như nhà cửa và ô tô. Giá nhà đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 20 năm.

Với lạm phát gia tăng trong những tháng gần đây, Fed đã phải hứng chịu sự chỉ trích từ các thành viên Đảng Cộng hòa vì tiếp tục mua trái phiếu trong khi vẫn giữ lãi suất ở mức gần 0. Tuần trước, một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Joe Manchin ở Tây Virginia, lặp lại mối quan tâm đó, thúc giục Chủ tịch Jerome Powell bắt đầu giảm bớt các khoản mua trái phiếu.

Một số nhà hoạch định chính sách khác của Fed cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc giảm mua trái phiếu sớm, bao gồm Christopher Waller, người phục vụ trong hội đồng có ảnh hưởng của Fed ở Washington và James Bullard, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quan chức khác muốn giảm QE chậm hơn, tương tự như những gì Powell đã đề xuất. Ví dụ, Lael Brainard, cho biết vào cuối tháng trước rằng bà muốn xem dữ liệu việc làm và lạm phát trong tháng 9 để đánh giá mức độ tiến bộ của nền kinh tế. Và dữ liệu này phải chờ tới tháng 10 mới được công bố.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ