Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất nhờ dữ liệu CPI khả quan

Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất nhờ dữ liệu CPI khả quan

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:28 11/08/2023

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang ngày càng có nhiều khả năng giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tiếp theo sau dữ liệu về lạm phát khả quan, nhưng họ vẫn nhấn mạnh rằng chu kỳ thắt chặt vẫn chưa kết thúc.

Báo cáo hôm qua cho thấy CPI lõi tăng 0.2% trong tháng thứ hai liên tiếp, 2 tháng tăng thấp nhất trong hơn 2 năm, củng cố sự ổn định cho làn sóng giảm lạm phát trong những tháng gần đây.

Theo Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly, "đây chưa hẳn là đích đến của chúng ta. Vẫn còn nhiều việc phải làm. Và Fed hoàn toàn cam kết kiên quyết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.”


Các quan chức đã tranh luận về cách tiến hành chính sách từ lúc này. Một nhóm trong FOMC lập luận rằng việc tăng lãi suất trong một năm rưỡi qua đã phát huy tác dụng của nó, trong khi một nhóm khác cho rằng việc tạm dừng quá sớm có thể tăng nguy cơ lạm phát quay trở lại.

Vào tháng 6, Fed lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang kể từ khi bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022, nhưng ước tính sẽ có thêm hai lần tăng nữa trong năm nay. Lần đầu tiên trong số đó đã được thực hiện vào tháng trước và chưa rõ liệu sẽ có lần thứ hai hay không.

Đầu tuần này, thành viên hội đồng thống đốc Michelle Bowman đã nhắc lại quan điểm của bà rằng Fed có thể cần tăng tiếp tục lãi suất để khôi phục ổn định giá, trong khi Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker nói rằng các quan chức chỉ cần giữ nguyên lãi suất.

Lạm phát hạ nhiệt, cùng với tăng trưởng việc làm và tiền lương, đã thúc đẩy hy vọng rằng Fed có thể chế ngự lạm phát mà không tạo ra tỷ lệ thất nghiệp lớn. Một số nhà kinh tế, bao gồm cả những người tại JPMorgan và BofA, đã dừng cảnh báo về suy thoái kinh tế trong những tuần gần đây.

Nhưng Chủ tịch Jerome Powell, sẽ phát biểu tại cuộc họp tháng 9 của Fed cũng như hội nghị Jackson Hole vào cuối tháng này, sẽ chưa thể tuyên bố chế ngự lạm phát thành công. Mặc dù ông cho rằng ngân hàng trung ương đang giảm tốc độ tăng lãi suất khi gần đạt đỉnh, nhưng ông ấy không loại trừ khả năng tăng lãi suất trong các cuộc họp sau đó.

Derek Tang, nhà kinh tế của LH Meyer/Monetary Policy Analytics, cho biết: “Fed không cần tăng lãi suất vào tháng 9, một điều khiến phe bồ câu hài long. Ngay cả những quan chức diều hâu cũng sẽ cảm thấy an tâm khi tạm dừng tăng lãi suất cho đến tháng 11 hoặc muộn hơn, miễn là việc tăng lãi suất chưa kết thúc.”

Các quan chức đã nói rằng hành động chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào dữ liệu, với bà Bowman nói rằng “đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm một cách nhất quán và có ý nghĩa.”

Diane Swonk, chuyên gia kinh tế trưởng của KPMG ở Chicago, cho biết: "Lạm phát chậm lại trong tháng 7 đủ để khiến Fed giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 nhưng chưa đủ để đưa lạm phát về mức mục tiêu".

Báo cáo CPI và việc làm tiếp theo sẽ được công bố trước cuộc họp ngày 19-20 tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang.

Neil Dutta, kinh tế trưởng tại Renaissance Macro Research, cho biết Fed có thể muốn tiếp tục tăng lãi suất vì khả năng tăng tốc trở lại của nền kinh tế.

“Nền kinh tế đang tăng trưởng vượt xu hướng. Tôi không nghĩ Fed đã làm đủ. Có nguy cơ là Fed quá tự đắc dẫn tới lạm phát có khả năng quay trở lại vào cuối năm nay.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?

BoJ đã mua vào một lượng ETF cổ phiếu tương đương với khoảng 7% các công ty niêm yết của Nhật Bản trong suốt 14 năm qua. Vào tháng 3, Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, đã chính thức dừng hoạt động này - một phần trong chương trình nới lỏng tiền tệ đặc biệt của ngân hàng trung ương. Hiện tại, BoJ vẫn chưa công bố kế hoạch xử lý danh mục trị giá nửa nghìn tỷ USD này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ