Fed có thể hạ lãi suất về 0%

Fed có thể hạ lãi suất về 0%

06:45 13/03/2020

Sau lần cắt giảm lãi suất vào tuần trước, chúng tôi nhận thấy khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất về 0 đã tăng lên khoảng 50-50.

Chúng tôi cho rằng các tin tức đã xấu đi kể từ đó: các nhà kinh tế trên toàn cầu đã giảm các ước tính tăng trưởng sâu hơn, đặc biệt là ở Châu Âu, một số lượng lớn các hoạt động trong nước đang bị hủy bỏ, và sự sụp đổ của giá năng lượng có thể gây ra khủng hoảng tức thời cho một số lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ. Trong hoàn cảnh này, chúng tôi thấy không có lý do chính đáng nào để Fed kiềm chế và thận trọng. Ngược lại, chúng tôi giờ đây tin rằng Fed sẽ cắt lãi suất tính trên tỷ lệ dự trữ vượt mức bắt buộc (IOER) xuống 0% tại hoặc trước cuộc họp ngày 18 tháng 3.

Lý do cần có một động thái mạnh mẽ trong cuộc họp tiếp theo của Fed có thể xuất phát từ lý thuyết về kiểm soát tối ưu, khuyến nghị hành động nhanh khi mà giới hạn dưới của lãi suất đã xuất hiện trong tầm nhìn. Phương pháp này đã được áp dụng vào tháng 12 năm 2008 và chúng tôi tin rằng tình huống tương tự nên được áp dụng ngay bây giờ. Nhưng vẫn còn tồn tại hai câu hỏi: (i) giới hạn dưới của lãi suất giờ đang ở mức nào và (ii) Fed có nên đợi cho đến cuộc họp theo đúng lịch trình hay không.

Vào tháng 12 năm 2008, Fed đặt lãi suất điều hành ở mức 0-25 điểm cơ bản và đặt IOER ở mức 25 điểm cơ bản. Thị trường sau đó cũng không xảy ra vấn đề nào đáng sợ như lo ngại. FOMC sau đó còn dự định hạ thấp IOER hơn nữa, nhưng đã không làm như vậy. Lần này, chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ hạ IOER xuống 0% và giảm lãi suất vay qua đêm xuống cùng mức đó. Không loại trừ rủi ro đối với quan điểm của chúng tôi là lãnh đạo Fed sẽ chỉ giảm thận trọng IOER xuống 10 điểm cơ bản. Chúng tôi tin rằng Fed có thể tiếp tục truyền đi thông điệp lãi suất mục tiêu trong phạm vi 0.0-0.25%, và có lẽ cũng không gặp vấn đề gì nếu lãi suất giao dịch thực ở gần đáy của phạm vi đó.

Kinh nghiệm gần đây cho chúng ta biết rằng Fed sẽ hành động trước kỳ họp tới nếu họ nghĩ là cần thiết. (Khoảng thời gian im ặng trước cuộc họp, một giới hạn tự áp đặt, sẽ không ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định nếu có). Tuy nhiên, một lý do mà có thể khiến  Ủy ban cố gắng trì hoãn cho đến khi cuộc họp diễn ra là để có thêm thời gian để cân nhắc các công cụ khác của phản ứng chính sách. Nếu Fed giảm lãi suất xuống 0, họ có thể kết hợp điều đó với thông điệp định hướng kiên nhẫn, có thể là bình thường hóa chính sách dựa trên diễn biến của điều kiện lạm phát. Họ cũng có thể nói điều gì đó về việc sẵn sàng sử dụng công cụ bảng cân đối, mặc dù với mức lãi suất phi rủi ro dài hạn ở mức này thì chưa chắc việc mua tài sản sẽ có nhiều tác dụng kích thích nền kinh tế.

Mọi thứ trở nên thú vị hơn khi chúng tôi phân tích sâu hơn. Thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch Fed Boston, Rosengren, gợi ý về việc mua cổ phiếu đã thu hút được sự chú ý. Người ta ít chú ý đến hai tiêu chuẩn mà ông này đưa ra: thứ nhất, việc đó sẽ yêu cầu thay đổi Đạo luật Dự trữ Liên bang, và thứ hai, rằng nó sẽ yêu cầu bồi thường từ Kho bạc. Mặc dù mua cổ phần là không được phép, phần 13-3 của Đạo luật vẫn cho phép cho vay đối với những người vay phi tài chính trong những trường hợp bất thường và cấp thiết. (Điều khoản này đã được Dodd-Frank sửa đổi để cho vay theo điều 13-3 được phép cho các đối tượng rộng hơn và không nhắm mục tiêu cụ thể vào một tổ chức). Điều này làm tăng khả năng của một chương trình khác như Cho vay chứng quyền bảo đảm tài sản  có kỳ hạn (TALF) năm 2009. Chương trình này mở rộng tín dụng không truy đòi cho người mua chứng quyền đảm bảo bằng tài sản chính là các khoản vay tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ. Tất nhiên, khả năng tài chính của một số doanh nghiệp nhỏ là mối lo chính ngay bây giờ. Một cảnh báo, lặp lại ý kiến của Rosengren từ tuần trước, là Bộ Tài chính đã chịu rủi ro tín dụng lớp đầu tiên của TALF. Với lãi suất chính sách chạm đến giới hạn hợp lý (và có thể hợp pháp), Fed sẽ ngày càng nhường sân khấu cho các định chế công khác như Kho bạc, bao gồm cả những công việc như cho vay theo chỉ đạo.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ