Fed có thể cung cấp thông tin mới về lộ trình cắt giảm lãi suất

Fed có thể cung cấp thông tin mới về lộ trình cắt giảm lãi suất

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

11:41 20/03/2024

Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể sẽ tránh đưa ra tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất trong tuần này, khi họ tập trung vào tình trạng lạm phát dai dẳng và tỷ lệ thất nghiệp đang tăng chậm.

FOMC dự kiến sẽ duy trì lãi suất trong khoảng 5.25% - 5.5% tại cuộc họp chính sách trong tháng này. Quyết định về lãi suất và dự báo kinh tế sẽ được công bố vào lúc 2 giờ chiều tại Washington. Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo 30 phút sau đó.

Các quan chức Fed cho biết họ sẵn sàng cắt giảm lãi suất khi có sự tự tin rằng lạm phát bền vững quanh mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên gần đây, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức đỉnh trong hai năm qua, điều này cho thấy Fed sẽ cần phải cân nhắc cả về lạm phát và thị trường lao động.

Dự báo của phố Wall về cuộc họp tháng Ba của Fed

Dự báo lãi suất

Phố Wall sẽ tập trung vào dự báo lãi suất của các quan chức Fed, hay còn được gọi là biểu đồ dot – plot cho thấy FOMC dự kiến cắt giảm lãi suất bao nhiêu trong năm 2024 và 2025.

Hầu hết các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg News đều dự đoán các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra 3 lần cắt giảm lãi suất cho năm 2024 với lần đầu tiên vào tháng Sáu. Khoảng 1/3 trong số đó dự đoán có 2 lần hạ lãi suất hay thậm chí còn ít hơn. Như Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari đã nói rằng ông đang xem xét giảm dự báo hạ lãi suất trong năm 2024 của ông từ 2 lần xuống còn 1 lần.

Nhà kinh tế học tại Citigroup Veronica Clark cho biết "Chỉ cần 2 quan chức FOMC tham gia biểu quyết dịch chuyển điểm dự báo của họ lên trên để thay đổi mức dự báo trung bình xuống 50 bps cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tôi nghĩ rằng Fed đang ổn với tình hình hiện tại nhưng đó cũng là rủi ro."

Nhà kinh tế học của Bloomberg Economics Anna Wong nói: "Chúng tôi nghĩ rằng biểu đồ dot –plot cho thấy các quan chức FOMC kỳ vọng mức dự báo trung bình 75bps cắt giảm lãi suất trong năm nay. Trong quá khứ ông Powell phản ứng khá nhanh đối với các dấu hiệu tăng trưởng kinh tế chậm lại - những điều đang diễn ra trong thời gian gần đây bất chấp lạm phát tăng, ông Powell có thể bất ngờ nghiêng về lập trường dowsih tại cuộc họp”

Một số nhà kinh tế tại Bloomberg Economics và JPMorgan Chase & Co. dự đoán rằng FOMC có thể tăng dự báo về lãi suất liên bang trong dài hạn, phản ánh lạm phát dai dẳng hoặc năng suất cao hơn. FOMC đã ước tính lãi suất ở mức 2.5%, và bất kỳ sự tăng nào cũng hàm ý rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong tương lai.

Tuyên bố của FOMC

FOMC dự kiến sẽ giữ nguyên định hướng về lãi suất, theo đó không có đợt cắt giảm lãi suất nào cho đến khi Fed tự tin rằng lạm phát quay trở lại bền vững quanh mức mục tiêu 2%.

Mô tả về thị trường lao động sẽ là gợi ý quan trọng để Ủy ban thị trường mở liên bang cân nhắc đánh giá về xu hướng việc làm. Vào tháng 1, FOMC cho biết tỷ lệ thất nghiệp là “thấp”. Với tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 2 ở mức 3.9% - “tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ, nhưng vẫn ở mức thấp” theo các diễn đạt của các nhà kinh tế học tại BoA và họ không mong đợi có sự phản đối.

Bảng Cân Đối Kế Toán

Ủy ban dự kiến sẽ tổ chức cuộc thảo luận về bảng cân đối kế toán trị giá 7.5 nghìn tỷ USD của họ. Bảng cân đối kế toán đã được thu hẹp bằng cách cho phép một số trái phiếu đáo hạn mà không thay thế chúng, quá trình này được gọi là thắt chặt định lượng. Dự kiến sẽ không có quyết định nào về việc giảm tốc độ thắt chặt định lượng trong cuộc họp này, nhưng Powell có thể cung cấp một số thông tin cập nhật tại cuộc họp báo.

Đa số các nhà kinh tế học kỳ vọng Fed sẽ công bố giảm tốc độ siết chặt vào tháng 6, với việc Fed sẽ hạ lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6 hoặc tháng 7. Các nhà kinh tế mong đợi danh mục tài sản sẽ thu hẹp xuống còn 6.7 nghìn tỷ USD vào tháng 12/2025.

Quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán

Phát biểu của Powell

Trong phiên điều trần với Quốc hội trong tháng này, ông Powell cho biết “không còn xa nữa” để Fed đạt được sự tự tin cần thiết về lạm phát để Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Quan điểm này lạc quan hơn so với hầu hết các đồng nghiệp của ông - những người đã nhấn mạnh rằng họ sẽ kiên nhẫn chờ đợi các dữ liệu để xem xét đánh giá về thời điểm phù hợp hạ lãi suất. Các báo cáo mới nhất về lạm phát cơ bản hay CPI lõi đã củng cố lập luận cho sự thận trọng.

Nhà kinh tế trưởng tại Santander US Capital Markets Stephen Stanley nói: “Liệu Powell có giọng điệu hawkish hơn không? Tôi thấy ông ấy nói ‘không còn xa’ là điều bất ngờ và không phù hợp với hầu hết các quan chức Fed khác. Với báo cáo chỉ số CPI lõi tăng, có lẽ ông ấy sẽ nghiêng về quan điểm giống hầu hết mọi người khác trong FOMC.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ