Fed chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về triển vọng kinh tế Mỹ

Fed chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về triển vọng kinh tế Mỹ

20:42 10/11/2021

Chủ tịch chi nhánh Fed tại Minneapolis Neel Kashkari, người giữ "quan điểm cởi mở" về chính sách tiền tệ, lạc quan rằng thị trường sẽ có thêm rất nhiều thông tin trong 3, 6 và 9 tháng tới.

Hai trong số các nhà hoạch định chính sách ôn hòa nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 9/11 bày tỏ hy vọng có thể hiểu rõ về triển vọng kinh tế hậu đại dịch hơn vào mùa hè năm sau, khi Fed dự kiến sẽ kết thúc hoạt động mua tài sản.

Tuy nhiên, liệu sự rõ ràng đó có đủ thuyết phục được hai nhà hoạch định chính sách này rằng lãi suất nên giữ ở mức gần 0% hiện tại trong một hoặc nhiều hơn một năm hay không, hay họ sẽ “gia nhập” với nhóm các nhà hoạch định chính sách khác của Fed, mà ủng hộ việc tăng lãi suất ngay lập tức.

Điều này sẽ phụ thuộc vào hai yếu tốc chính là đó là lạm phát bắt đầu giảm và thị trường lao động quay trở lại mức như họ mong đợi.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại Minneapolis Neel Kashkari, nhà hoạch định chính sách duy nhất của Fed kêu gọi giữ lãi suất gần 0% cho đến năm 2024 hồi tháng 9, cho biết ông vẫn giữ “quan điểm cởi mở” về chính sách tiền tệ.

Tại một sự kiện ở trường Đại học Wisconsin-Eau Claire, ông Kashkari cho biết mặc dù sự gia tăng số ca mắc Covid-19 mới tại Mỹ đang giảm dần, song vẫn tác động đến các nền kinh tế trên toàn cầu.

Lạm phát ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, do các yếu tố đáng lẽ chỉ là tạm thời, như tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, cũng như nhu cầu tăng vọt khi nền kinh tế mở cửa trở lại, nhưng đang kéo dài hơn so với những dự báo trước đó. Ông Kashkari lạc quan rằng thị trường sẽ có thêm rất nhiều thông tin trong 3, 6, 9 tháng tới.

Trước đó vào ngày 3/11, Chủ tịch chi nhánh Fed tại San Francisco, Mary Daly, cũng đã đề ra mốc thời gian của riêng mình là vào giữa năm 2022. Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE), bà Mary Daly nói rằng "hãy kiên nhẫn" về chính sách và chờ xem liệu lạm phát có giảm như dự báo hay không.

Theo bà Mary Daly, việc tăng lãi suất quá sớm sẽ khiến lạm phát giảm rất ít, còn tốc độ tăng trưởng việc làm “hoàn toàn biến mất.” Như vậy sẽ có quá nhiều rủi ro khi chúng ta không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đây là xu hướng kéo dài.

Bà Mary Daly cho rằng nên chờ đợi đến giữa năm 2022 để xem lạm phát có tiếp tục kéo dài sau đại dịch và thị trường lao động có thật sự tốt như nhiều người nhận định hoặc ít nhất khi mức lương cao hơn và môi trường sức khỏe cộng đồng được cải thiện giúp đưa nhiều người quay trở lại thị trường việc làm hơn.

Trong khi chờ đợi điều đó, đây có thể là một "thời gian đầy thử thách" vì người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn cho xăng dầu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Ngày 8/11, Chủ tịch chi nhánh Fed tại Chicago Charles Evans cũng bày tỏ quan điểm rằng lạm phát, đang bị tác động bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung do dịch Covid-19 gây ra, sẽ giảm dần. Ông Charles Evans cũng đưa ra mốc thời gian để minh chứng cho những kỳ vọng của mình là vào mùa xuân 2022.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ