Fed cho biết khối lượng basis trade đang kém xa so với ước tính

Fed cho biết khối lượng basis trade đang kém xa so với ước tính

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:47 14/03/2024

Fed cho biết khối lượng giao dịch có liên quan đến basis trade, giao dịch kiếm lời dựa vào chênh lệch giữa giá giao ngay và hợp đồng tương lai, có thể chỉ bằng một phần ba so với ước tính.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng cho đến tháng 1, có tối thiểu 317 tỷ USD khối lượng giao dịch có liên quan đến basis trade. Theo báo cáo ngày 8 tháng 3, các vị thế short trong hợp đồng tương lai TPCP Mỹ nắm giữ bởi các quỹ đầu cơ được xác định ở mức 991 tỷ USD.

Theo báo cáo của Jonathan Glicoes, Benjamin Iorio, Phillip Monin và Lubomir Petrasek: “Khối lượng các giao dịch basis trade trước đây bị hạn chế. Theo thước đo mới của chúng tôi, khối lượng basis trade đã hồi phục, tuy nhiên quy mô ước tính của nó vẫn thấp hơn đáng kể so với các vị thế long/short future thuần túy”.

Thước đo mới sử dụng số liệu từ các quỹ phòng hộ làm mức chặn trên còn số liệu từ bộ dữ liệu TRACE về các giao dịch tiền mặt của TPCP Mỹ.làm mức chặn dưới. Theo đó khối lượng giao dịch ước tính là 317 tỷ USD vào giữa tháng 1, giảm so với mức cao nhất gần đây là 352 tỷ USD vào tháng 11.

Giao dịch này bản chất là kiếm lời dựa vào chênh lệch giữa giá giao ngay và hợp đồng tương lai. Mặc dù cần thiết để giữ cho giá hợp đồng tương lai gần bằng giá trị của các chứng khoán tương ứng, basis trade thường dùng đòn bẩy cao, điều này khiến các nhà giao dịch nhanh chóng thoát khỏi vị thế khi thị trường phản ứng tiêu cực. Việc này đã gây rối loạn thị trường, đáng chú ý nhất là vào tháng 3/2020 khi đại dịch bùng phát. Bản chất đòn bẩy của giao dịch có thể khiến thị trường TPCP nhạy cảm hơn.

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã yêu cầu các giao dịch mua TPCP có sử dụng đòn bẩy phải chuyển sang sử dụng một trung tâm thanh toán vào giữa năm 2026. Mục tiêu là giảm thiểu mối đe dọa đối với hệ thống tài chính liên quan đến giao dịch.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ