Fed: Các ngân hàng lớn của Mỹ mất 541 tỉ USD ở kịch bản 'ngày tận thế'

Fed: Các ngân hàng lớn của Mỹ mất 541 tỉ USD ở kịch bản 'ngày tận thế'

12:38 02/07/2023

Các ngân hàng lớn nhất của Mỹ mất 541 tỉ USD trong kịch bản "ngày tận thế" của nền kinh tế Mỹ nhưng vẫn đứng vững, theo cuộc kiểm tra căng thẳng hằng năm do Fed thực hiện.

Fed: Các ngân hàng lớn của Mỹ mất 541 tỉ USD ở kịch bản 'ngày tận thế'
Fed: Các ngân hàng lớn của Mỹ mất 541 tỉ USD ở kịch bản 'ngày tận thế'

Đồng tình với cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây của Hoa Kỳ, Michael Barr của Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo các bài kiểm tra căng thẳng là 'chỉ một cách' để đo lường sức mạnh © Bloomberg

Các ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ sẽ mất 541 tỷ đô la sau một kịch bản giả định như "ngày tận thế" của nền kinh tế Mỹ do Fed đưa ra. Tuy nhiên, các ngân hàng đều đáp ứng được các yêu cầu về vốn tối thiểu theo cách một loại kiểm thử xác định sự ổn định và tính mạnh mẽ của hệ thống hàng năm do Cục Dự trữ Liên bang thực hiện.

Điểm đạt do Fed đề ra vào thứ Tư cho các ngân hàng bao gồm JPMorgan Chase và Goldman Sachs đã củng cố cho tuyên bố từ các giám đốc điều hành và cơ quan quản lý Phố Wall rằng các ngân hàng quan trọng có hệ thống có thể chịu được tổn thất nặng nề.

Kết quả cũng sẽ giúp xác định lượng vốn mà các ngân hàng phải nắm giữ trong 12 tháng tới. Miễn là các ngân hàng phù hợp hoặc vượt quá yêu cầu về vốn, họ sẽ không bị Fed hạn chế về số vốn họ có thể chia trả cổ tức cho cổ đông và mua lại cổ phiếu.

Các nhà phân tích dự đoán yêu cầu vốn của các tổ chức như Goldman, JPMorgan, Morgan Stanley và Bank of America sẽ giảm do kết quả trên. Điều này củng cố hy vọng về mức cổ tức cao hơn hoặc mua lại nhiều cổ phiếu hơn, khiến cổ phiếu của các ngân hàng tăng khoảng 1.5% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Kết quả được đưa ra chỉ vài tháng sau khi ba vụ phá sản ngân hàng lớn nhất trong lịch sử của Mỹ - Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank và First Republic Bank - đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực. Các ngân hàng nhỏ hơn chịu áp lực từ các nhà đầu tư sau sự sụp đổ của SVB, bao gồm cả PacWest và Comerica, đã không được đưa vào các bài kiểm thử.

“Kết quả ngày hôm nay xác nhận rằng hệ thống ngân hàng vẫn mạnh mẽ và kiên cường,” phó chủ tịch giám sát của Fed Michael Barr cho biết trong một tuyên bố.

Đồng tình với cuộc khủng hoảng gần đây, Barr cảnh báo các bài kiểm thử là “một cách duy nhất để đo lường sức mạnh đó” và cho biết các cơ quan quản lý “nên khiêm tốn về mức độ rủi ro có thể phát sinh”.

Các bài kiểm tra sức chịu đựng của Fed là một bài kiểm thử hàng năm bắt buộc theo các quy định tài chính Dodd-Frank sau cuộc khủng hoảng năm 2008 nhằm đánh giá liệu tỷ lệ vốn hấp thụ tổn thất của các ngân hàng có duy trì trên mức yêu cầu tối thiểu trong trường hợp xảy ra thảm họa kinh tế hay không.

Năm nay, các ngân hàng cần chứng tỏ rằng họ có thể chịu được tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất là 10%, giá bất động sản thương mại giảm 40%, giá nhà giảm 38% và lãi suất ngắn hạn giảm xuống gần như bằng không.

Trong số 23 ngân hàng được kiểm tra, công ty con của Deutsche Bank tại Mỹ chịu ảnh hưởng lớn nhất về vốn, tiếp theo là UBS Americas.

Mức vốn của Goldman giảm nhiều nhất trong số các ngân hàng có trụ sở chính tại Mỹ, tiếp theo là Morgan Stanley. Các hoạt động kinh doanh của cả hai ngân hàng đều thiên về giao dịch hơn các ngân hàng khác, vốn được Fed xếp vào loại rủi ro hơn.

Kết quả cho thấy rằng tất cả các ngân hàng được kiểm tra, bao gồm Bank of America, Citigroup, State Street và Wells Fargo, sẽ đáp ứng các yêu cầu về vốn tối thiểu mặc dù khoản lỗ dự kiến là 541 tỷ đô la. Trong số các khoản lỗ, 424 tỷ đô la đến từ các khoản lỗ cho vay và 94 tỷ đô la từ các khoản lỗ đối tác và giao dịch.

Tám ngân hàng lớn nhất sẽ chịu tổn thất giao dịch gần 80 tỷ đô la trong một kịch bản lạm phát cao liên tục đòi hỏi lãi suất cao, một môi trường không giống với triển vọng kinh tế hiện tại.

Kết quả bài kiểm tra sức chịu đựng sẽ giúp xác định cái gọi là phần đệm (capital buffer) chịu đựng cho mỗi ngân hàng. Đây là số vốn cổ phần phổ thông vốn cấp một mà họ phải nắm giữ vượt quá mức tối thiểu theo quy định so với tài sản có rủi ro của họ.

Phần đệm của bài kiểm tra sức chịu đựng là sự kết hợp giữa tổn thất vốn CET1 tối đa trong quá trình kiểm tra và kế hoạch hoàn vốn của ngân hàng trong 12 tháng tới cho các cổ đông thông qua cổ tức.

Các ngân hàng được kiểm thử sẽ có thể công khai xác nhận phần đệm vốn chỉ định của họ bắt đầu từ thứ Sáu, khi họ cũng có thể tiết lộ các kế hoạch mua lại cổ tức hoặc cổ tức tiềm năng.

Cuối mùa hè này, Fed và các cơ quan quản lý ngân hàng khác của Hoa Kỳ sẽ công bố các tiêu chuẩn quốc tế mới để tính toán tài sản có rủi ro, được gọi là quy tắc Basel III.

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành ngân hàng dự đoán các quy tắc này sẽ đưa Hoa Kỳ phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, đồng nghĩa với việc các ngân hàng Mỹ sẽ phải nắm giữ nhiều vốn CET1 hơn.

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính, một nhóm vận động hành lang cho các ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ, cho biết kết quả này nhấn mạnh rằng những người cho vay có đủ vốn và không cần các yêu cầu nghiêm ngặt hơn.

“Những cải cách của thời kỳ hậu Dodd-Frank đã đạt được các mục tiêu về một hệ thống ngân hàng mạnh hơn, an toàn hơn,” FSF cho biết trong một tuyên bố.

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cũng dự kiến ​​sẽ mở rộng các quy tắc Basel mới để bao gồm các ngân hàng cỡ trung bình có quy mô tương tự như Ngân hàng Thung lũng Silicon, Ngân hàng Chữ ký và Cộng hòa thứ nhất.

Danh sách các ngân hàng phải chịu các bài kiểm tra sức chịu đựng của Fed đã được xem xét kỹ lưỡng sau sự sụp đổ của SVB do rủi ro lãi suất quá lớn bắt nguồn từ lượng trái phiếu nắm giữ không được phòng hộ.

Theo các quy tắc hiện hành, được áp dụng vào năm 2019 sau luật nới lỏng các quy định đối với những người cho vay hạng trung, cuộc kiểm tra căng thẳng chính thức đầu tiên của SVB sẽ không diễn ra cho đến năm 2024.

Tuy nhiên, ngay cả khi SVB đã phải trải qua các bài kiểm tra sức chịu đựng của Fed, nó vẫn có thể vượt qua bài kiểm thư vì kịch bản không mô hình hóa loại lãi suất cao hơn đột ngột đã gây ra sự sụp đổ của người cho vay.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ