Fed bước vào chặng cuối của cuộc chiến chống lạm phát với ít “xước sát”

Fed bước vào chặng cuối của cuộc chiến chống lạm phát với ít “xước sát”

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:04 13/12/2023

Chủ tịch Powell cho biết cần phải chịu tổn thất để có thể dập tắt lạm phát.

Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 3.7%, ngang bằng với thời điểm Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022. Trong khi đó, tốc độ giảm phát đã cũng gây ngạc nhiên cho các nhà hoạch định chính sách.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã được dự báo tăng

Julia Coronado, chủ tịch của MacroPolicy Perspectives, cho biết: “Điều quan trọng là bạn không nên chỉ dựa vào những mô hình vĩ mô đơn giản đến nực cười này mà khiến các ngân hàng trung ương kết luận rằng sự đánh đổi của họ là đau đớn hoặc nhiều đau đớn hơn”.

Mỗi quý, các quan chức Fed đều đưa ra dự báo về con đường dẫn tới tình trạng thất nghiệp, lạm phát và lãi suất trong những năm tới. Vào tháng 9, họ đã giảm dự báo về tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ duy trì vào cuối năm 2024 từ 4.5% xuống 4.1%.

Một con số thất nghiệp tương tự trong loạt dự báo mới nhất được công bố hôm thứ Tư, sẽ cho thấy kỳ vọng được củng cố của các nhà hoạch định chính sách rằng nỗi đau mà họ đã cảnh báo trước đó phần lớn sẽ tránh được.

THAY ĐỔI GIỌNG ĐIỆU

Sự thay đổi giọng điệu của các nhà kinh tế Fed diễn ra trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát nhanh chóng trong năm nay, điều mà họ đều cho rằng nhờ những cải thiện về “phía cung” của nền kinh tế, khi các doanh nghiệp đã thích nghi với những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng bắt đầu từ đại dịch và sau đó là chiến tranh Nga-Ukraine.

Trong khi đó, trên thị trường lao động, nhiều người cho rằng việc tái nhập cư vào Mỹ đã giúp các doanh nghiệp tuyển dụng dễ dàng hơn. Sự gián đoạn thị trường lao động khác bị tác động bởi đại dịch cũng đã được khắc phục, giúp hạn chế áp lực tăng lương.

Lạm phát đã được kiểm soát mà không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp

“Giữa một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu cao và tuyển dụng nhiều, có lẽ đã từng có một số căng thẳng về chi phí tìm kiếm và điều đó có lẽ đã từng đẩy tiền lương lên cao”. Skanda Amarnath, giám đốc điều hành Employ America, một tổ chức tư vấn hỗ trợ các chính sách ủng hộ người lao động. “Vì vậy, tăng trưởng tiền lương biến động, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp phần lớn không thay đổi.”

Về phần mình, Powell tiếp tục chỉ ra rằng những cải thiện hơn nữa đối với lạm phát có thể khiến Fed gây áp lực nhiều hơn đối với “phía cầu” của nền kinh tế, điều này có thể dẫn đến mất nhiều việc làm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, ông ấy đã hạ bớt giọng điệu so với năm ngoái, khi lần đầu tiên cảnh báo về “mất mát” có thể xảy ra.

Chủ tịch Fed nói sau cuộc họp chính sách cuối cùng của ngân hàng trung ương: “Tôi nghĩ mọi người đều rất hài lòng khi thấy chúng ta có thể đạt được tiến bộ khá đáng kể về lạm phát mà không phải chứng kiến tình trạng thất nghiệp gia tăng vốn rất điển hình của các chu kỳ tăng lãi suất như thế này”.

CÁC DỮ LIỆU MỚI

Dữ liệu của Chính phủ công bố vào tháng trước cho thấy chỉ số lạm phát chính của Fed đạt mức 3.5%yoy tính đến tháng 10, trên đà đánh bại các dự báo tháng 9 từ các nhà hoạch định chính sách cho năm 2023. Dữ liệu được công bố hôm thứ Ba cho thấy một thước đo khác về lạm phát cơ bản đã giảm xuống dưới 3% trên cơ sở bán niên lần đầu tiên kể từ năm 2021.

Trong khi đó, báo cáo việc làm hàng tháng mới nhất được công bố ngày 8/12 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm khi số việc làm được tạo ra mạnh mẽ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen vào tuần trước cho biết: “Các nhà kinh tế từng nói rằng sẽ cần tỷ lệ thất nghiệp rất cao để thực hiện được điều này, nhưng có vẻ như nó không đòi hỏi điều đó.”

Không phải tất cả mọi người đều tin rằng thị trường việc làm có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau đợt giảm phát cuối cùng này. Chẳng hạn, Bloomberg Economics tin rằng một cuộc suy thoái có thể đang diễn ra do hậu quả của việc thắt chặt Fed đã thực hiện.

Anna Wong, cho biết: “Bởi vì việc tạo việc làm chỉ giới hạn trong các lĩnh vực có khả năng chống chọi với suy thoái kinh tế, nên tốc độ tăng trưởng việc làm trên thực tế yếu hơn nhiều. Chúng tôi cho rằng dữ liệu không cung cấp bằng chứng đủ mạnh để chống lại dự báo suy thoái của chúng tôi và Fed vẫn có khả năng bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm 2024.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ