Evergrande - Cơn đau đầu ngoài tầm kiểm soát của Fed

Evergrande - Cơn đau đầu ngoài tầm kiểm soát của Fed

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:09 22/09/2021

Liệu Fed sẽ ứng phó với rủi ro từ Evergrande như thế nào khi nó nằm ngoài tầm với của cơ quan này?

Vấn đề Evergrande nằm ngoài tầm can thiệp của Fed
Vấn đề Evergrande nằm ngoài tầm can thiệp của Fed

Bất chấp việc phiên họp chính sách tháng 9 của Fed sẽ diễn ra trong tuần này, câu chuyện về tập đoàn Trung Quốc Evergrande mới thực sự đang là yếu tố tác động lớn nhất tới tâm lý thị trường lúc này. Những tác động của nó không chỉ dừng ở trong phạm vi nền kinh tế Trung Quốc mà hiện đã lan sang các tài sản có liên quan khác ở Phương Tây và hãy cùng chờ xem liệu điều này sẽ còn kéo dài tới bao lâu.

Sự thất bại của Evergrande có thể được bóc tách ra làm nhiều lớp. Dưới góc độ đầu tư, bạn sẽ phải xem xét tới không chỉ hậu quả trực tiếp đối với các chủ nợ trong và ngoài nước trong trường hợp Evergrande phá sản, mà còn là tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường và có thể dẫn tới làn sóng bán tháo các tài sản không liên quan khác nhằm tăng lượng tiền mặt hay giảm thiểu rủi ro.

Thoạt nhìn điều này có vẻ giống tác động của động thái siết chặt đòn bẩy của chính phủ Trung Quốc lên các tài sản tài chính trong vài tháng trở lại đây. Tuy vậy, khu vực bất động sản là một lĩnh vực đặc biệt đối với nền kinh tế quốc gia này. Bất động sản vốn là một nguồn thu ngân sách nhà nước lớn trong nhiều năm qua cũng như là một trong những động lực của tăng trưởng. Do đó, thật khó để cho rằng những biến động của thị trường bất động sản không có tác động lớn tới kinh tế Trung Quốc. Đây cũng chính là điều đang được phản ánh vào thị trường. Giá quặng sắt đã bổ nhào từ mức đỉnh và điều tương tự có thể sẽ xảy ra với đồng khi nhu cầu tại Trung Quốc đang dần hạ nhiệt. Tất nhiên, đồng có thể vẫn sẽ được hỗ trợ bởi xu hướng sử dụng năng lượng xanh tại Trung Quốc, tuy vậy cũng không nên quá kỳ vọng rằng thị trường sẽ biến động một cách hợp lý trong những giai đoạn tâm lý e ngại rủi ro tăng cao.

Nhìn từ phía thị trường chứng khoán phương Tây, có một điểm đáng chú ý đó là cổ phiếu của nhóm các công ty có cấu phần doanh thu chủ yếu tới từ Trung Quốc đã tăng hơn 90% trong khoảng 1 năm qua. Tuy nhiên, chính điều này lại đặt ra một câu hỏi về việc liệu các nhà đầu tư liệu sẽ rút lui nếu triển vọng kinh tế Trung Quốc trở nên u ám hơn và đây sẽ là một vấn đề mà Fed hay chính sách tài khóa của Mỹ không thể giải quyết được.

Chỉ số S&P tương lai không bị bán tháo trong ngày thứ 2 có thể do việc không có đủ thanh khoản. Tình tình hiện tại đang tái hiện lại giai đoạn 6 tháng từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2016 khi chỉ số S&P 500 đã có 2 lần giảm sâu hơn 10% do biến động của tỷ giá Nhân dân Tệ và lo ngại về hệ thống ngân hàng Châu Âu.

Từ những lập luận trên, quyết định của Fed trong cuộc họp tới có thể sẽ không phải là động lực chính dẫn dắt tâm lý thị trường (trừ trường hợp có một cú sốc xảy ra). Chúng ta rõ ràng đang chứng kiến rủi ro biến động tăng lên và ảnh hưởng từ Evergrande khiến cho việc chủ động giảm bớt rủi ro là một động thái hoàn toàn hợp lý. Một rủi ro điều chỉnh lớn đang lơ lửng trước mắt và lần này Fed có lẽ sẽ không thể đóng vai người hùng để giải cứu tình hình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ