EUR/USD có thể bứt phá đường xu hướng kháng cự trên RSI?

EUR/USD có thể bứt phá đường xu hướng kháng cự trên RSI?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:06 01/10/2020

Tỷ giá EUR/USD giảm trở lại từ mức đỉnh trong tuần (1.1755) trước thềm báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ (NFP), nhưng RSI có thể đưa ra tín hiệu “bullish” khi nó đảo chiều từ vùng quá bán và đang tiếp cận đường xu hướng đóng vai trò là kháng cự trên chỉ báo này.

BULLISH PRICE ACTION ở EUR/USD ĐẨY CHỈ BÁO RSI LÊN GẦN ĐƯỜNG XU HƯỚNG KHÁNG CỰ

EUR/USD tiếp tục chuỗi các mức đỉnh cao hơn (higher high) và đáy cao hơn (higher low) từ đầu tuần này, chạy theo nhịp tăng giá của TTCK toàn cầu và sự thay đổi trong tâm lý thị trường có thể tiếp tục ảnh hưởng đến tỷ giá EUR/USD mặc dù Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tiếp tục xác nhận định hướng chính sách "dovish" cho chính sách tiền tệ.

Trong một bài phát biểu gần đây, Christine Lagarde cảnh báo rằng “thập kỷ qua đã ghi nhận lạm phát suy giảm giữa các nền kinh tế phát triển”. Người đứng đầu ECB cũng nói rằng “Tuy nhiên, cuộc thảo luận rộng hơn ngày hôm nay là việc liệu các ngân hàng trung ương có nên cam kết bù đắp cho việc bỏ lỡ mục tiêu lạm phát khi lạm phát đã ở dưới mức mục tiêu trong thời gian khá lâu”, trong khi ECB thực hiện đánh giá chiến lược của mình.

Đổi lại, Lagarde chỉ ra rằng " kỳ vọng lạm phát dài hạn trên thị trường đã giảm đáng kể", nhưng có vẻ như Hội đồng quản trị (Governing Council) không vội vàng thay đổi đường lối chính sách tiền tệ, khi ECB lập luận rằng "còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào”.

Lịch kinh tế thứ Sáu 02/10/2020

Trong khi đó, báo cáo NFP được dự đoán sẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ có thêm 850 nghìn việc làm vào tháng 9, sau khi tăng 1.371 triệu việc làm vào tháng trước, nhưng dữ liệu này có thể không ảnh hưởng nhiều đến chính sách của Cục Dự trữ Liên bang khi Fed cam kết sẽ “tăng lượng nắm giữ Trái phiếu và các tài sản có đảm bảo ít nhất là với tốc độ hiện tại.”

Báo cáo IG Client Sentiment

Báo cáo IG Client Sentiment cho thấy chỉ 38.79% traders đang Long EUR/USD, với tỷ lệ số trader Short:Long là 1.58:1. Số lượng trader đang Long thấp hơn 1.32% so với ngày hôm qua và thấp hơn 10.66% so với tuần trước, trong khi số trader đang Short cao hơn 2.56% so với ngày hôm qua và giảm 7.07% so với tuần trước.

Sự sụt giảm số các vị thế Short xuất hiện khi tỷ giá EUR/USD kéo dài chuỗi các mức đỉnh cao hơn (higher high) và đáy cao hơn (higher low) từ đầu tuần này.

Diễn biến ở cặp cặp EUR/USD có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả khi Bảng cân đối kế toán của Fed đang nằm ở mức cao nhất kể từ tháng 6, và nhịp giảm từ mức đỉnh trong năm nay (1.2011) có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh hơn là thay đổi xu hướng, gần giống như nhịp điều chỉnh của TTCK toàn cầu.

Tuy nhiên, RSI có thể đưa ra một tín hiệu ngắn hạn khi nó đảo chiều từ vùng quá bán và hiện đang tiếp cận ngưỡng kháng cự của đường xu hướng. Việc phá vỡ đường xu hướng giảm trên RSI có thể mang đến tín hiệu tăng giá cho EUR/USD.

BIỂU ĐỒ EUR/USD KHUNG THỜI GIAN DAILY
Biểu đồ EUR/USD trên khung thời gian Daily
  • Hãy nhớ rằng, “golden cross” xuất hiện ở EUR/USD vào cuối tháng 6 khi MA 50 ngày vượt lên trên MA 200 ngày.
  • Đồng thời, mô hình “bull flag” xuất hiện sau nỗ lực thất bại để đóng cửa dưới vùng 1.1190 (Fibo truy hồi 38.2%) đến 1.1220 (Fibo mở rộng 78.6%) vào tháng 7, Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) giúp xác nhận mô hình tiếp diễn khi bật lại theo đường xu hướng hỗ trợ để duy trì xu hướng tăng từ tháng Ba.
  • Tuy nhiên, nhịp tăng của EUR/USD đã bị hạn chế sau nỗ lực thất bại để đóng cửa trên vùng 1.1960 (Fibo truy hồi 38.2%) đến 1.1970 (Fibo mở rộng 23.6%), với chỉ báo RSI cho thấy một động thái tương tự khi nó trượt xuống dưới 70 vào phá vỡ đường xu hướng hỗ trợ.
  • Tuy nhiên, nhịp giảm từ mức đỉnh trong năm nay (1.2011) có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh hơn là sự thay đổi trong xu hướng vì EUR/USD đã không thể phá vỡ/đóng cửa dưới mức vùng 1.1600 (Fibo mở rộng 61.8%) đến 1.1640 (Fibo mở rộng 23.6%), với RSI cho thấy một động thái tương tự khi nó đảo chiều từ vùng quá bán.
  • Hãy theo dõi chặt chẽ chỉ báo RSI khi nó tiếp cận ngưỡng kháng cự của đường xu hướng, với việc phá vỡ xu hướng giảm từ cuối tháng 7 sẽ mang đến một tín hiệu bullish mạnh mẽ.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ