Eurozone ghi nhận tăng trưởng trở lại trong bối cảnh lạm phát lõi dai dẳng

Eurozone ghi nhận tăng trưởng trở lại trong bối cảnh lạm phát lõi dai dẳng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:22 01/08/2023

Nền kinh tế EU tăng trưởng trở lại với áp lực từ lạm phát cơ bản vẫn còn hiện hữu. Điều này hỗ trợ cho những quan điểm về việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục tăng lãi suất.

Theo Eurostat, GDP quý II khu vực này tăng 0.3% so với quý trước đó, sau khi giảm trong kỳ trước. Bloomberg dự báo tăng trưởng GDP chỉ đạt 0.2%.

CPI tháng 7 đã tăng 5.3% so với cùng kỳ, đúng bằng dự báo. Nhưng CPI lõi duy trì ở mức 5.5%, cao hơn kỳ vọng 5.4% và lần đầu tiên vượt qua CPI cơ bản kể từ năm 2021.

Lợi suất trái phiếu Đức duy trì đà tăng khi dữ liệu được công bố. Thị trường tiền tệ tiếp tục định giá 70% ECB sẽ nâng lãi suất thêm 0.25%.

Mặc dù GDP của Eurozone có vẻ khả quan, con số này được thúc đẩy bởi một đà tăng ba tháng liên tiếp từ Ireland, tăng 3.3%. Quốc gia này chiếm chưa đến 4% sản lượng chung của khối vào năm ngoái và đóng góp khoảng 0.1% vào tăng trưởng quý II.

Trong tương lai, triển vọng của khu vực vẫn ảm đạm, và ECB cũng đã cảnh báo vào tuần trước sau khi nâng lãi suất lần thứ chín kể từ tháng 7.2022. Niềm tin của công chúng đang mất dần, với việc nhà phân tích Gilles Moec của công ty AXA cảnh báo về một “cuộc hạ cánh cứng”.

Và một năm sau khi diễn ra sự suy thoái trong ngành sản xuất, ngành dịch vụ hiện cũng đang chậm lại — một xu hướng có thể sẽ mạnh mẽ hơn nữa khi mùa du lịch hè kết thúc. Nhu cầu vay vốn của các công ty đang giảm với tốc độ kỷ lục. Đầu tư nhà ở và kinh doanh cũng đang có dấu hiệu suy giảm.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đất nước vừa thoát khỏi suy thoái kéo dài 6 tháng trong mùa đông, sản lượng sản xuất tại quốc gia này bị đình trệ trong quý II.

Bayer là công ty hóa chất mới nhất cảnh báo tình hình xấu đi, trong khi Hamburger Hafen cắt giảm dự báo tăng trưởng sau khi ghi nhận sản lượng thấp hơn.

Với lãi suất tiền gửi hiện ở mức 3.75%, ECB có thể sắp kết thúc việc tăng lãi suất. Chủ tịch Christine Lagarde đã nhắc lại thông điệp của bà vào cuối tuần rằng trong bối cảnh không chắc chắn như hiện tại, lãi suất khác có thể tiếp tục hoặc vẫn giữ nguyên trong cuộc họp tháng 9.

Các nhà kinh tế nói rằng quyết định đưa ra sẽ rất sít soát, mặc dù hầu hết nghiêng về việc giữ nguyên lãi suất. Số liệu Thứ Hai chưa nói lên nhiều điều, và vẫn còn nhiều báo cáo khác được công bố.

Ý cũng đã công bố GDP quý II suy yếu do nhu cầu trong nước giảm sút. Tình hình có vẻ khả quan hơn tại Pháp và Tây Ban Nha, cả hai đều ghi nhận tăng trưởng vững chắc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ