[Elliott Wave Trading] Tổng quan thị trường Crypto tuần giao dịch 02-05/02 - Vùng tích lũy Consolidation, giông bão đang đến

[Elliott Wave Trading] Tổng quan thị trường Crypto tuần giao dịch 02-05/02 - Vùng tích lũy Consolidation, giông bão đang đến

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

21:15 06/02/2021

''Sóng nối tiếp sóng. Kết thúc chu kỳ sóng đẩy là một chu kỳ sóng hiệu chỉnh - Kết thúc chu kỳ sóng hiệu chỉnh là điểm khởi đầu một chu kỳ sóng đẩy mới"

Phân tích cơ sở - Fundamental Analysis

Tuần này như nhận định của chúng ta cuối tuần trước đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với BTC đặc biện dòng Shitcap đã tăng rất mạnh mẽ, dòng Topcap và Midcap có mức tăng trưởng cũng khá ấn tượng như ETH lập đỉnh mới ADA, LINK tiếp tục tạo đỉnh ATH, XRP tăng gần 100% giá trị sau 1 ngày.

Bảng giá Topcoin
Vốn hóa thị trường - MarketCap
Biểu đồ vốn hóa thị trường - Mcap

Vốn hóa thị trường tang nhẹ và tạo cột mốc mới 1,200 tỷ USD sau khi có sự chốt lời rút vốn của dòng ''Fast Money'' trước đó khiến vốn hóa giảm về vùng 850 tỷ USD.

Dòng tiền - Flow Money
Biểu đồ BTC Dominance

Như tôi đã phân tích tuần trước cơ cấu dòng tiền đã có sự luân chuyển từ BTC sang Altcoin, tỷ trọng vốn hóa của BTC đang giảm sút từ mức 70% về 61%, quan sát biểu đồ vốn hóa của Altcoin chúng ta sẽ thấy rõ điều này:

Biểu đồ vốn hóa Altcoin

Vốn hóa của Altcoin đã tăng trưởng mạnh mẽ lên mức 470 tỷ USD, từ mức thấp gần nhất là 260 tỷ USD vốn hóa của Altcoin đã tăng > 80% tương ứng mức tăng 210 tỷ USD, một con số rất ấn tượng.

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Với sự tăng trưởng trở lại của Altcoin sự lạc quan đã trở lại với nhà đầu tư khi chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear and Greed index đã trở lại mức 84 sau tâm lý e sợ trước đó ở mức 4x. Tuy nhiên, hãy nhớ tâm lý thị trường là một trong những yêu tố để nhà tạo lập thao túng thị trường. Cảm giác ''sợ hãi và tham lam'' của đám đông là công cụ mà họ luôn kiểm soát để điều hành sự vận động của thị trường. Điều mà các retail trader cần làm là kiểm soát cảm xúc để nó độc lập với trading, bạn sẽ an nhiên tự tại và có góc nhìn khách quan về thị trường ''Thắng không phấn khích, chấp nhận thất bại và không nản trí lớn''

Phân tích kỹ thuật thị trường - Technial Analysis

Phân tích Bitcoin - BTC/USD
Hành vi giá và xu hướng ngắn hạn của giá
Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

- Hành vi giá: Sau khi giá chạm hỗ trợ và kiểm tra lại vùng cầu EMA52 ngày tại mức giá 29,100$, phe mua nhận ra lực bán không quá mạnh mẽ và từng bước tham chiến trở lại, khi giá chạm vùng kháng cự 38,000$ áp lực chốt lời ngắn hạn đẩy giá nhanh chóng trở lại vùng 32,000$ quan sát khối lượng chúng ta thấy khung D1 tạo một nến Shooting Star kèm khối lượng rất lớn, trưởng chừng áp lực bán này sẽ tiếp tục đẩy giá xuống, tuy nhiên các nến sau đó cho thấy áp lực bán được hấp thụ hết, bên mua trở lại chiến trường và nhanh chóng đẩy giá lên vùng 40,000 hiện tại. Quan sát khung H4 chúng ta sẽ thấy rõ hành vi giá trong đợt tăng giá đang tiếp diễn:

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Chúng ta thấy hành vi giá khu vực này được chia 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 - Phân phối giá: Chúng ta thấy Bigboy tham chiến và phân phối hàng nhanh chóng, khối lượng được đẩy lên cao bất thường, một lượng lớn hàng ''Mua buôn'' được bán với giá ''bán lẻ'', nếu quan sát chart D1 ở trên đây là đợt ''xả hàng'' lần 2.

Giai đoạn 2 - Kiểm tra lực cầu (Testing Demand): Áp lực bán trước đó bông tiêu biến, khối lượng trở lại thấp bất thường, điều này cho thấy các nhà bán buôn tạm dời "hội chợ'' để ''kiểm kê'' kho hàng còn lại.

Giai đoạn 3 - Bò phản công: Sau khi thấy đà giảm giá đã dừng lại, hỗ trợ tăng giá ngắn hạn EMA52-H4 vẫn được cố thủ vững chắc sau 3 lần test, phe bò nhận thấy cơ hội trở lại thận trọng nhập cuộc và đẩy giá lên, tuy nhiên quan sát volume khu vực giá tăng này khá thấp cho thấy chủ yếu là các retail trader và các nhà ''lái buôn'' tạm nghỉ ở đâu đó, giao lại phiên chợ cho cánh ''hàng xáo'' buôn bán nhỏ lẻ kiếm thu nhập.

- Cấu trúc giá: Chúng ta thấy BTC vẫn đang được giao dịch trong một vùng giá tích lũy - Consolidation trong biên độ giá khá rộng 30,000$-40,000$

- Cấu trúc xu hướng ngắn hạn: Xu hướng trung hạn trên khung Daily vẫn được duy trì trên mức 22,000$. Xu hướng giảm giá trong ngắn hạn trong khung H4 chưa đảo chiều khi giá vẫn nằm dưới mức 42,000$.

Phân tích Altcoin - TopCap
Biểu đồ AltcoinTop

Trước đó, khi phá vỡ mẫu hình tam giác tăng - Ascending Diagonal, nhóm Topcap thể hiện sức mạnh so với BTC, cụ thể như ETH đang vượt mức 1,800$ tạo đỉnh ATH mới. Tuy nhiên, chú ý nến gần nhất tạo sự suy yếu khi thân nến rộng thể hiện biến động giá mạnh nhưng khối lượng lại rất thấp. Tuy chưa khẳng định được sự đảo chiều và cần xác nhận tín hiệu suy yếu này, nhưng chúng ta nên thận trọng với việc nắm giữ các Altcoin Top khi mà đa phần đã đạt mức tăng trưởng cao.

Phân tích Altcoin - MidCap
Biểu đồ Midcap

Nhóm Midcap cũng có một tuần tăng trưởng ấn tượng khi phá vỡ tích lũy trước đó, tuy nhiên chúng ta thấy rõ dấu hiệu phân phối giá trên nhóm này, nến D1 gần nhất cũng cho thấy sự bất thường giữa giá và khối lượng, RSI tiếp tục thâm nhập khu vực quán mua sâu - Overbought, sự đảo chiều xu hướng trên nhóm này có tín hiệu rõ ràng và khả năng sảy ra cao.

Phân tích Altcoin - Shitcoin
Biểu đồ Shitcoin

Nhóm coin rác đã có một tuần tăng trưởng ''không thể kiểm soát'' sau khi phá vỡ tích lũy tuần trước và đã nằm vùng quá bán rất sâu, chúng ta không nên nắm giữu nhóm này vì có thể bị '' thổi bay'' tài khoản rất nhanh chóng.

Kết Luận:

BTC sau một tuần ''tụt hậu'' so với đa phần các altcoin từ nhóm Topcap đến shitcoin, hiện tại BTC đã hồi phục trở lại vùng 40,000$ nếu dòng tiền tiếp tục bơm mạnh mẽ và giá phá vỡ kháng cự 42,000$ đà tăng giá có thể trở lại. Hiện tại, BTC vẫn đang trong một vùng giá tích lũy - Consolidation trong biên giá rộng 30,000$-40,000$, tín hiệu phân phối và suy yếu đang báo hiệu cho khả năng đảo chiều tiếp diễn giảm giá, nếu lực bán trở lại mạnh mẽ kèm khối lượng tăng vọt, một đà bán mạnh sẽ lại được kích hoạt.

Altcoin đã có một tuần tăng trưởng tốt và đa phần đã đạt mức giá cao và tiến sâu vào khu vực quá mua, lực cầu đã suy yếu và báo hiệu khả năng đảo chiều sảy ra, nếu BTC giảm mạnh, một đà bán tháo toàn thị trường sẽ được kích hoạt với mức giảm 40%-50% cho nhóm Topcap và Midcap, nhóm Shitcap sẽ giảm mạnh mẽ do đà FOMO mạnh trước đó. Chúng ta nên thận trọng, chọn mục tiêu chốt lời phù hợp, bảo toàn thành quả và có thể chuyển chiến lược bán khống - Short sell khi xu hướng đảo chiều được xác nhận.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ