[Elliott Wave Trading] Nhận định Bitcoin - Những chiếc phanh và vùng tắc nghẽn giá

[Elliott Wave Trading] Nhận định Bitcoin - Những chiếc phanh và vùng tắc nghẽn giá

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

08:16 27/02/2021

''Sóng nối tiếp sóng. Kết thúc chu kỳ sóng đẩy là một chu kỳ sóng hiệu chỉnh - Kết thúc chu kỳ sóng hiệu chỉnh là điểm khởi đầu một chu kỳ sóng đẩy mới"

Hôm nay là cuối tuần, các thị trường tài chính như Stock, FX, Commodity đã nghỉ ngơi nhưng thị trường tiền điện tử vẫn hoạt động 24/07. Đây là điểm đặc biệt, do vậy thời điểm cuối tuần thường có những biến động ''nhậy cảm'' với thị trường Crypto, có rất nhiều lần thị trường pump/dump mạnh vào thời điểm cuối tuần này và rất đáng để chúng ta lưu ý. Chúng ta cùng nhận định thị trường cuối tuần dưới góc nhìn PTKT nhé.

Trước tiên, điểm đáng chú ý trong tuần vừa qua là lợi suất trái phiếu chỉnh phủ mỹ bật tăng và quay trở lại mốc 1.5%, điều này đến từ sự lo ngại lạm phát tăng mạnh trong thời gian tới và buộc Fed phải có những biện pháp thắt chặt tiền tệ, các thị trường tài chính đều biến động và sụt giảm đặc biệt là Vàng đã phá vỡ đáy gần nhất 1,750$ và tiến sát mốc 1,700$ khi xác lập mức thấp nhất là 1,717$ vào phiên cuối tuần và có thể đà giảm giá này chưa dừng lại. Điều này cũng có tác động không nhỏ đến sự suy yếu của Bitcoin trong mấy ngày qua, khi mà Bitcoin được coi là ''Vàng kỹ thuật số''. 

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Hành vi giá - Price behavior: Trước đó thị trường có 2 phiên giảm giá sốc và được hãm lại bởi 2 cái phanh gấp:

  • Lần 1 giá nhanh chóng hồi phục lên sau giảm về hỗ trợ 47,000$ cho thấy thị trường rất lạc quan và dòng tiền chờ sẵn tại vùng hỗ trợ nhanh chóng tham gia vào thị trường, tuy nhiên phe bán rất hung hãn, sau khi thanh khoản hết lực mua giá tiếp tục bị đẩy xuống, cho thấy cung vượt cầu
  • Lần 2 áp lực bán trở lại mạnh mẽ hơn tiếp tục đẩy giá xuống mạnh mẽ, tuy nhiên khi chạm vùng hỗ trợ EMA200 tại mức 45,000$ bên mua tiếp tục tham chiến, tạo thế cân bằng và giằng co trong 02 ngày qua, điều này cho thấy thế trận đã trở lại cân bằng giữa cung cầu. 

Cấu trúc giá - Price structure: Sau 2 lần hãm phanh của phe mua thị trường trở lại trạng thái cân bằng cung cầu tạo nên vùng tranh chấp giá - Consolidation với hỗ trợ là đường EMA200 và kháng cự là vùng giá 51,000$-52,000$. Tại khu vực này, những con gấu ''cố chấp'' vẫn tiếp tục tạo áp lực giảm giá và những chú bò đang miệt mài chống cự, có thể phe gấu tiếp tục một cú đẩy sâu khỏi khu vực này về vùng hỗ trợ 38,000$-41,000$ đây là cột mốc rất quan trọng cho phe bò.

Cấu trúc xu hướng của BTC - H4: Tại khung H4 xu hướng tăng đang bị vi phạm và có nguy cơ hình thành nên một xu hướng giảm nếu giá tiếp tục phá vỡ xuống đường EMA200 và đóng cửa sâu dưới đường hỗ trợ xu hướng tăng giá quan trọng này.

Kết luận: 

Đã có những tín hiệu phản kháng tích cực của phe bò để đưa thế trận về mức cân bằng, tuy nhiên áp lực bán là rất mạnh và để có thể tăng giá thì phe mua cần hấp thụ hết lực cung này, điều này cần thời gian để thực hiện điều đó. Với sự cố chấp của phe bán giá có thể tiếp tục giảm sâu về vùng hỗ trợ 38,000$-41,000$, nếu phe mua trở lại mạnh mẽ hấp thụ hết lực bán một lần nữa tạo nên cú Spring ''mùa xuân sẽ trở lại'' với phe mua và đà tăng giá mới có thể hình thành, nếu thất bại một chu kỳ giảm giá mới sẽ được xác nhận. 

Một con tầu đang di chuyển cần thời gian để dừng lại khi thực hiện hết quán tính của nó, đà giảm giá hiện tại cũng vậy để có thể dừng lại cần đi hết ''quán tính'' của nó và lực cung cần được hấp thụ hết đến khi những con gấu ''cố chấp'' cuối cùng chịu bỏ cuộc. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là quan sát hành động giá khi phá vỡ khỏi vùng tích luỹ này, nếu hình thành một cấu trúc phá vỡ lên hoặc một mẫu hình tăng giá sau khi phá vỡ xuống. Nếu tình huống xấu nhất sảy ra, xu hướng giảm được xác nhận chúng ta chuyển chiến lược bán khống khi một đỉnh mới thấp hơn được hình thành sau nhịp giảm.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ