[Elliott Wave Trading] Nhận định Bitcoin - Giông bão tạm qua đi, dấu hiệu hồi phục trở lại

[Elliott Wave Trading] Nhận định Bitcoin - Giông bão tạm qua đi, dấu hiệu hồi phục trở lại

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

20:26 01/03/2021

''Sóng nối tiếp sóng. Kết thúc chu kỳ sóng đẩy là một chu kỳ sóng hiệu chỉnh - Kết thúc chu kỳ sóng hiệu chỉnh là điểm khởi đầu một chu kỳ sóng đẩy mới"

Phân tích cơ bản - Fundamental Analysis

Tuần qua thị trường đã có một đợt điều chỉnh mạnh ngay đầu tuần khiến BTC mất mốc 50,000$ và tiến sát vùng hỗ trợ 41,000$, Altcoin theo đó giảm mạnh mất từ 30%-40% giá trị, đây là đợt điều chỉnh mạnh với altcoin trong đợt tăng giá này.

Bảng giá Top coin

Nguyên nhân được biết đến là từ dòng tweet của tỷ phú Elon Musk cho rằng BTC và ETH đã có giá trị quá cao, trái ngược với quan điểm ủng hộ của tỷ phú này trước đó, ngay lập tức thị trường có phản ứng giảm giá, tâm lý thận trọng đã kích hoạt một hành động chốt lời của dòng ''Smart Money'' và đà bán tháo khiến thị trường giảm mạnh. Đúng là một sóng tweet tai hại, và cũng cho thấy tâm lý thị trường lúc rất nhậy cảm với tin tức.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường

Cùng với sự bán tháo của thị trường, vốn hoá thị trường bốc hơi hơn 400 tỷ USD từ mức cao 1,750 tỷ USD về mức 1,330 tỷ USD. Hiện tại vốn hoá thị trường được giao động quanh mức 1,400 tỷ USD

Dòng tiền - Money Flow

Biểu đồ phân bổ tỷ trọng dòng tiền

Dòng tiền có sự điều chỉnh khi tỷ trọng của BTC trở lại mức 61% khi dòng tiền của Altcoin sụt giảm mạnh do sự mất giá của Altcoin trong nhịp giảm giá mạnh này, quan sát biểu đồ vốn hoá của altcoin ta thấy rõ sự sụt giảm này

Biểu đồ vốn hoá Altcoin

Vốn hoá của altcoin giảm từ mức 690 tỷ USD về mức 500 tỷ USD, bốc hơi ~ 190 tỷ USD tương ứng mức giảm ~ 30%

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Chỉ số Fear&Greed index

Tâm lý sợ hãi đè nặng thị trường khi BTC duy trì mức giá thấp, trái ngược hoàn toàn với tâm lý phấn khích đầu tuần trước. Quan sát biểu đồ biến động tâm lý thị trường chúng ta thấy tâm lý chung biến động theo mức giá của BTC

Biêu đồ biến động tâm lý thị trường

Khi BTC đạt mức giá cao tâm lý nhà đầu tư ở trạng thái phấn khích, khi giá BTC sụt giảm mạnh nhà đầu tư trở lên sợ hãi và cảnh giác, chu kỳ này được lặp đi lặp lại.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát biểu đồ giá khung D1 chúng ta thấy, những phiên đầu tuần áp lực bán rất mạnh nhanh chóng đẩy giá xuống khi mất mốc hỗ trợ 50,000$ với các nến thân rộng cho thấy biến động giá mạnh, sau đó chúng ta thấy các nến sau có thân hẹp dần và dâu nến dưới xuất hiện như đánh dấu nến 1,2,3, điều này cho thấy áp lực bán giảm dần và lực cầu trở lại từ vùng hỗ trợ 45,000$ hấp thụ dần lực mua, sau đó thị trường trở lại thế cân bằng cung-cầu, quan sát biểu đồ H4 cho thấy rõ trạng thái cân bằng này

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát biểu đồ H4 chúng ta thấy sau khi đà giảm giá dừng lại, giá tạo vùng tranh chấp giá với lực mua tạo hỗ trợ tại vùng 45,000$ và lực bán tạo kháng cự tại vùng giá 51,000$ , tâm lý thận trọng khiến khối lượng giao dịch ở khu vực này rất thấp và biến động giá chậm.

Cấu trúc giá - Price structure

Trong khung ngắn hạn chúng ta thấy BTC tạo vùng tích luỹ - Consolidation trong vùng giá 45,000-51,000 với hỗ trợ là đường EMA200 H4, phiên cuối tuần BTC đã tạo một sự phá vỡ giả vùng tích luỹ này, nhưng ngay sau đó giá tăng trở lại.

Cấu trúc xu hướng - trend structure

  • Cấu trúc xu hướng tăng giá trung hạn - khung Daily vẫn được duy trì khi nhịp giảm đưa giá về vùng fibonacci thoái lui 50% của nhịp tăng trước đó
  • Cấu trúc khung ngắn hạn - H4 giá chuyển trạng thái không xu hướng, hướng phá vỡ tích luỹ là hướng vận động tiếp theo

Hành vi giá khung H1

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H1

Chúng ta thấy hành vi giá khung nhỏ đang hình thành một nhịp hồi phục giá sau khi sự phá vỡ giả tích luỹ sảy ra, điều này được xác nhận khi giá kiểm tra lại vùng hỗ trợ 45,000 thành công và bật tăng trở lại.

Biểu đồ PTKT BTC/USD - M15

Kết luận

BTC đã tạm dừng đà giảm giá và trở lại thế cân bằng giữa phe mua và bán, tuy chúng ta chưa có dấu hiệu đảo chiều của xu hướng khi khung ngắn hạn - H4 chuyển trạng thái không xu hướng nhưng chúng ta thấy dấu hiệu của sự hồi phục giá sau nhịp giảm giá mạnh trước đó và áp lực giá tạm suy yếu, lực cầu tại vùng hỗ trợ có thể đẩy giá lên, điều này thấp bại khi giá giảm và phá vỡ hỗ trợ 45,000$ để tiến diễn đà giảm giá trước đó.

Đối với nhà đầu tư năng động chúng ta có thể thực hiện chiến lược mua ngắn hạn khi giá kiểm tra vùng hỗ trợ 45,000 và có phản ứng tốt tại vùng giá này với một mẫu hình nến đảo chiều kèm khối lượng tốt, lưu ý:

  • Đây là chiến lược ngắn hạn và ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn
  • Không lạm dụng đòn bẩy cao với chiến lược này
  • Luôn nhớ đạt Stoploss tại vùng 43,000$

Đối với nhà đầu tư thận trọng không nên giao dịch tại vùng giá không xu hướng này và tiếp tục chờ đợi phản ứng giá phá vỡ để có hướng giao dịch chính xác

Đối với Altcoin, nên thận trọng trong việc giao dịch với altcoin trong giai đoạn này, đà giảm giá của BTC có thể tiếp tục gây áp lực giá mạnh lên altcoin và khiến nhóm này mất giá mạnh.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ