ECB tung 174 tỷ Euro "tiền mặt giá rẻ" nhằm thúc đẩy tín dụng!

ECB tung 174 tỷ Euro "tiền mặt giá rẻ" nhằm thúc đẩy tín dụng!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

19:16 24/09/2020

Các ngân hàng khu vực đồng Euro đã nhận được 174.5 tỷ euro (203 tỷ đô la) từ một gói cho vay giá rẻ khác của Ngân hàng Trung ương châu Âu

Các ngân hàng khu vực đồng Euro đã nhận được 174.5 tỷ euro (203 tỷ đô la) từ một gói cho vay giá rẻ khác của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Gói hỗ trợ nằm trong nỗ lực từ ECB trong việc thúc đẩy các ngân hàng thương mại tiếp tục tung ra các khoản vay cho nền kinh tế đang bị tổn thương do đại dịch.

Có 388 ngân hàng thương mại nộp đơn cho các khoản vay trên, thường được biết đến là TLTROs (vay tái cấp vốn dài hạn - Targeted long-term refinancing operations), với tỷ lệ đáp ứng đạt mức cao trong kỳ vọng của các nhà kinh tế học.

Tuy nhiên, quy mô của khoản vay này vẫn thấp hơn nhiều so với con số 1.3 nghìn tỷ EUR của gói hỗ trợ 3 tháng trước, cho thấy tín hiệu rằng nguồn tài chính của hầu hết các tổ chức tín dụng đã khá ổn định.

Các khoản vay ba năm đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất của ECB trong cuộc khủng hoảng covid-19. Các khoản vay đi kèm với mức lãi suất thấp tới âm 1% - nghĩa là ECB phải trả tiền vay cho các ngân hàng - miễn là chúng được sử dụng để cấp vốn cho các công ty và hộ gia đình.

Các khoản cho vay cũng mang tính bù đắp cho các ngân hàng thương mại, khi họ bị áp dụng mức lãi suất điều hành âm 0.5% cho các khoản tiền dự trữ, điều làm xói mòn lợi nhuận của họ. Nếu không có TLTRO làm đối trọng, mức lãi suất điều hành -0.5% có thể sẽ hạn chế hoạt động cho vay.

Một số nhà kinh tế cho rằng ECB đã đạt được một hệ thống lãi suất kép cho phép họ cắt giảm chi phí đi vay mà không có bất cứ giới hạn thực tế nào, đồng thời cũng không làm tổn hại đến hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, khả năng tiếp cận bất thường với tiền mặt giá rẻ - kết hợp với các biện pháp kích thích tiền tệ khác như các chương trình mua trái phiếu với quy mô khổng lồ - làm dấy lên lo ngại về các tác dụng phụ như giá tài sản tăng cao và sự gia tăng các khoản tín dụng rủi ro.

Những biện pháp kích thích kinh tế tiếp theo có thể tiếp tục xuất hiện. ECB dự đoán nền kinh tế châu Âu sẽ giảm 8% trong năm nay, trong khi tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống dưới 0 lần đầu tiên sau 4 năm. Tỷ lệ lây nhiễm covid-19 gia tăng trở lại có thể làm xấu đi triển vọng của sự phục hồi.

Các nhà kinh tế dự đoán chương trình mua trái phiếu do tác động của đại dịch trị giá 1.35 nghìn tỷ euro sẽ lại được mở rộng trong năm nay. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, thị trường đang không kỳ vọng 1 lần cắt giảm 10 điểm cơ bản tiếp theo của lãi suất điều hành cho đến tháng 10 năm 2021.

Piet Christiansen, chiến lược gia trưởng tại Danske Bank A / S ở Copenhagen, ước tính rằng lượng thanh khoản dư thừa sẽ tăng thêm 600 tỷ euro lên 800 tỷ euro vào mùa hè năm 2021.

Frederik Ducrozet, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Banque Pictet & Cie ở Geneva, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng quan điểm “dovish” này nên và sẽ chiếm ưu thế.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ