ECB: Nhu cầu tín dụng tại khu vực Eurozone đang dần hồi phục

ECB: Nhu cầu tín dụng tại khu vực Eurozone đang dần hồi phục

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:45 23/01/2024

Theo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhu cầu tín dụng tại khu vực Eurozone có thể đã chạm đáy sau hơn một năm suy yếu do lãi suất tăng cao.

Theo khảo sát cho vay ngân hàng hàng quý của ECB công bố ngày 23/1, nhu cầu vay vốn kinh doanh và tiêu dùng trong quý IV/2023 giảm nhẹ so với quý trước đó.

ECB cho biết: “Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2022, các ngân hàng kỳ vọng ​​​​nhu cầu cho vay đối với các doanh nghiệp và cho vay mua nhà tăng nhẹ trong quý đầu tiên của năm 2024”.

Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn tiếp tục thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng, nhưng với tốc độ vừa phải hơn và có khả năng sẽ giảm dần trong những tháng đầu năm 2024.

Các quan chức của ECB đang đánh giá mức độ ảnh hưởng của chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ chưa từng có. Cho vay ngân hàng là một kênh quan trọng mà qua đó giúp NHTW đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

ECB cho biết: “Đối với các khoản vay, nhu cầu suy yếu được thúc đẩy bởi mức lãi suất chung”. “Đầu tư cố định thấp hơn làm giảm nhu cầu vay vốn của các công ty, trong khi niềm tin của người tiêu dùng và triển vọng thị trường nhà đất suy yếu làm giảm nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình”.

Cuộc khảo sát hàng quý bắt đầu từ năm 2003, diễn ra chỉ hai ngày trước khi ECB đưa ra quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo. Thị trường dự báo lãi suất sẽ được giữ ở mức 4% trong cuộc họp thứ ba liên tiếp. Đồng thời, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 4 của các nhà đầu tư cũng bị đẩy lùi.

Khảo sát cho thấy kỳ vọng của thị trường đối với chính sách nới lỏng hơn có thể đã tác động đến nền kinh tế, với các điều khoản và điều kiện nới lỏng thế chấp vào cuối năm ngoái.

Theo ING, cuộc thăm dò cho thấy những hạn chế hơn nữa đối với sản lượng ở khu vực Eurozone, mặc dù nhà kinh tế cấp cao Bert Colijn cho rằng điều này cũng báo hiệu chu kỳ nới lỏng trong năm 2024.

Ông viết: “Cuộc khảo sát cho biết hoạt động kinh tế sẽ vẫn bị hạn chế bởi chính sách thắt chặt”. “Điều đó càng mở đường cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm nay”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ