ECB liệu sẽ sớm cắt giảm lãi suất?

ECB liệu sẽ sớm cắt giảm lãi suất?

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:06 29/01/2024

Thị trường ngày càng kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ sớm được nới lỏng sau khi nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Francois Villeroy de Galhau đã khẳng định lãi suất có thể hạ bất cứ lúc nào vào năm 2024.

Phát biểu với La Tribune Dimanche, Thống đốc NHTW Pháp cho biết chắc chắn sẽ có đợt hạ lãi suất trong năm nay. Ông khẳng định thời điểm chính xác sẽ được công bố trong các cuộc họp tiếp theo.

Sự đối lập đang nổi lên giữa hai phe doves và hawks chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde nói rằng “còn quá sớm để thảo luận về việc cắt giảm lãi suất”.

Đây cũng là thách thức đối với phe hawks khi cho rằng ECB cần phải đánh giá sự thay đổi về tiền lương trước khi bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay. Việc hạ lãi suất có thể xảy ra sớm nhất vào tháng 6.

Thống đốc NHTW Hà Lan, ông Klaas Knot cùng với nhà kinh tế trưởng ECB Philip Lane, Madis Muller và Bostjan Vasle đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng lương.

Cũng trong phe hawkish Robert Holzmann, cho rằng sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay. Hôm thứ Sáu, Martins Kazaks và Boris Vujcic đã cảnh báo về hậu quả của việc hạ lãi suất sớm.

Thống đốc Villeroy lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược. Ông cho rằng cần phải tránh hai rủi ro: cắt giảm quá sớm dẫn đến không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế và cắt giảm quá muộn dẫn tới nền kinh tế chậm lại.

Cùng quan điểm với Villeroy, ông Mario Centeno, Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha cho rằng động thái hạ lãi suất có thể đến trước tháng 5. Hôm thứ Sáu, Gediminas Simkus cho biết ECB có khả năng sẽ cắt giảm chi phí đi vay vào tháng 4.

Bên cạnh đó, thị trường hiện cũng cho ra gần 90% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25bps vào tháng 4, với 146 điểm cơ bản được dự kiến ​​sẽ nới lỏng trong cả năm.

Sáu nhà hoạch định chính sách sẽ phát biểu trong tuần này. Phó Chủ tịch Luis de Guindos bắt đầu vào thứ Hai, Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel, Lane, Vujcic, Vasle và Centeno sẽ có bài phát biểu vào thứ Ba, vào thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ