ECB giữ nguyên lãi suất, các tín hiệu cắt giảm vẫn còn xa vời

ECB giữ nguyên lãi suất, các tín hiệu cắt giảm vẫn còn xa vời

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

21:38 25/01/2024

ECB đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ ba liên tiếp và đưa ra tín hiệu ngầm rằng việc cắt giảm lãi suất cần nhiều thời gian hơn.

Lãi suất tiền gửi được giữ ở mức cao kỷ lục 4%. ECB nhắc lại rằng việc duy trì mức chi phí đi vay này đủ lâu sẽ có tác dụng trong việc kiềm chế giá tiêu dùng.

ECB cho biết hôm thứ Năm: “Các điều kiện tài chính thắt chặt đang làm giảm nhu cầu và điều này giúp đẩy lạm phát xuống”.

Trọng tâm sẽ chuyển sang cuộc họp của Chủ tịch ECB Christine Lagarde. Các nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng đợt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 4, trong khi các quan chức, bao gồm cả bà Lagarde lại cho rằng mùa hè mới là thời điểm bắt đầu.

Thời gian gần đây, IMF liên tục đưa ra lời khuyên rằng các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đừng nới lỏng chính sách tiền tệ quá vội vàng, trước khi lạm phát được khắc phục.

Để đảm bảo rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu, các nhà hoạch định chính sách muốn xem kết quả của các thỏa thuận tiền lương trong quý đầu tiên của châu Âu.

Rủi ro lạm phát tăng vẫn tồn tại khi các cuộc thăm dò cho thấy giá bán hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh nhất kể từ tháng Năm.

Điều đó xảy ra ngay cả khi các cuộc khảo sát cho thấy nền kinh tế khu vực Eurozone đang tiếp tục suy thoái. Dữ liệu quý IV sẽ có vào tuần tới và có thể cho thấy cuộc suy thoái đầu tiên kể từ khi Covid xảy ra.

ECB cũng xác nhận hôm thứ Năm rằng họ có kế hoạch dừng một số khoản tái đầu tư vào danh mục trái phiếu đại dịch của mình từ tháng 7.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ