ECB giảm tốc độ mua trái phiếu khi chứng kiến nền kinh tế phục hồi

ECB giảm tốc độ mua trái phiếu khi chứng kiến nền kinh tế phục hồi

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

21:08 09/09/2021

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giảm tốc độ của chương trình PEPP, thừa nhận rằng sự phục hồi của khu vực đồng Euro đủ mạnh để giảm bớt chính sách hỗ trợ

Quy mô chương trình PEPP của ECB
Quy mô chương trình PEPP của ECB

Trong cuộc họp chính sách tháng 9 của ECB vừa rồi, Hội đồng Thống đốc đã quyết định mua trái phiếu với “tốc độ thấp hơn vừa phải” so với khoảng 80 tỷ Euro (95 tỷ USD) mỗi tháng trong 2 quý vừa qua.

Các quan chức cũng nhắc lại cam kết tiếp tục duy trì chương trình trị giá 1.85 nghìn tỷ Euro cho đến tháng 3 năm 2022 hoặc muộn hơn nếu cần, cho thấy họ vẫn chưa sẵn sàng thảo luận về cách thức và thời điểm chấm dứt chương trình PEPP. Lập trường của họ khác với Fed, có thể họ sẽ giảm tốc độ QE vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, lãi suất chính sách vẫn được giữ nguyên ở mức 0%, lãi suất tiền gửi qua đêm ở mức -0.5%. Chương trình APP sẽ được tiếp tục triển khai với tốc độ 20 tỷ Euro mỗi tháng. NHTW sẽ không căng lãi suất cho đến khi lạm phát ổn định ở mức 2%.

Với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự lây nhiễm của COVID-19 đang bùng phát trở lại đe dọa làm suy yếu sự phục hồi, có khả năng khiến duy trì ở mức thấp hơn mục tiêu 2%, các quan chức đã nhấn mạnh trong những tuần gần đây rằng nền kinh tế khu vực đồng Euro đang ở trong một trạng thái khác với Mỹ, và vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của ECB.

Tuy nhiên, một số quan chắc đã bắt đầu cảnh báo công khai rằng việc duy trì một lập trường dovish quá lâu cũng mang lại rủi ro. Robert Holzmann và Klaas Knot đều phát biểu vào tuần trước rằng việc mua tài sản khẩn cấp sẽ kết thúc vào tháng 3, gợi ý về các cuộc thảo luận sôi nổi về đường lối chính sách trong những tháng tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ