ECB đã sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ cần thiết để kích thích lạm phát

ECB đã sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ cần thiết để kích thích lạm phát

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:42 28/01/2021

Các quan chức ECB đang theo dõi kỹ tác động của tỷ giá tới giá cả chung trong thời gian qua

Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã sẵn sàng để sử dụng tất cả các công cụ cần thiết để kích thích lạm phát và hiện đang theo dõi chặt chẽ sự tăng giá của đồng Euro, thành viên Hội đồng Thống đốc ECB Olli Rehn cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tỷ giá hối đoái, và đặc biệt là về triển vọng lạm phát.” Ông Rehn lưu ý rằng một số đồng nghiệp khác trong Hội đồng Thống đốc, bao gồm cả Thống đốc Hà Lan Klaas Knot, gần đây đã đưa ra khả năng về việc cắt giảm lãi suất.

ECB đã bổ sung mở rộng gói kích thích đại dịch của mình vào tháng 12 vừa qua và mặc dù Chủ tịch Christine Lagarde vẫn khẳng định rằng sự phục hồi của khu vực đồng Euro vẫn đang đi đúng hướng, việc triển khai tiêm chủng chậm lại và các đợt đóng cửa đang diễn ra đang làm tăng thêm sự khó lường. Ông Rehn mô tả triển vọng lạm phát của khu vực là "quá thấp so với kỳ vọng của tôi và quan trọng hơn, quá thấp so với mục tiêu chung của chúng tôi."

Lạm phát khu vực đồng Euro hiện là -0.3%, so với mục tiêu trung hạn là ngay dưới 2%. Tỷ giá EUR/USD đã tăng vọt trong năm qua là một yếu tố đẩy mặt bằng giá đi xuống, một phần là do chi phí nhập khẩu giảm. “Tôi sẽ không đưa ra phỏng đoán về việc một công cụ nào khác có thể được sử dụng. Tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi thực sự đã sẵn sàng sử dụng và điều chỉnh tất cả các công cụ của mình sao cho phù hợp nhất.” Ông Rehn nhận định.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc thay đổi mục tiêu lạm phát của ECB nên được chuyển thành mục tiêu cụ thể, rõ ràng hơn là 2%. Trước đó, ông đã lập luận rằng sự thay đổi như vậy sẽ giúp thúc đẩy kỳ vọng lạm phát sau nhiều năm duy trì ở mức quá thấp mặc dù đã có hàng nghìn tỷ Euro kích thích tiền tệ đã được bơm ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ