ECB đã có quyết định gì khi lo ngại Credit Suisse qua đi

ECB đã có quyết định gì khi lo ngại Credit Suisse qua đi

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

23:37 16/03/2023

Kể từ ngày 22/03/2023, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tiền gửi tại ECB sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản lần lượt ở các mức 3.5% và 3.0%. Quyết định không nằm ngoài dự đoán của các nhà kinh tế học trong bối cảnh lạm phát toàn phần tăng chậm nhưng lạm phát cơ bản đang có xu hướng tăng.

ECB quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong đầu năm 2023 và bức tranh phân hóa chính sách tiền tệ giữa các NHTW trên toàn thế giới.
ECB quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong đầu năm 2023 và bức tranh phân hóa chính sách tiền tệ giữa các NHTW trên toàn thế giới.

Như vậy, NHTW Châu Âu đã có quyết định mang tính đi trước so với Fed khi tăng thêm 50 điểm lãi suất cơ bản. Quyết định này cũng không mang nhiều tính bất ngờ bởi hầu hết các nhà kinh tế học đều đồng thuận dự báo sau khi ECB có cuộc họp diễn ra cách đây khoảng 6 tuần trước.

Mặc dù trước thời điểm quyết định chính sách tiền tệ của ECB chính thức công bố, những lùm xùm và lo ngại xung quanh sự việc ngân hàng SVB tại Mỹ sụp đổ và Credit Suisse gặp rủi ro thanh khoản trầm trọng có thể ảnh hưởng tới sự tồn tại của định chế tài chính này. Thậm chí tại thời điểm ECB có cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài trong 2 ngày vừa qua, giá cổ phiếu Credit Suisse lao dốc thảm hại do kỳ vọng NHTW châu Âu tăng lãi suất sẽ làm trầm trọng thêm tình hình chung của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, các nhà làm luật của ECB lại từ chối đưa ra những định hướng lãi suất tương lai gần (gợi ý về tình hình lãi suất tại cuộc họp tháng Năm). Đây là một điều chưa xảy ra trong vòng 2 năm trở lại đây. Thông thường, các quan chức cấp cao của ECB sẽ đưa ra định hướng rõ ràng hơn về lãi suất cho các cuộc họp kế cận. Điều này cho thấy tình hình bất ổn trên thị trường tài chính vẫn ở mức cao. Cụ thể, trong biên bản của ECB có trích đoạn cho rằng: “Rủi ro ngoài tầm kiểm soát đang tăng cao cho thấy tầm quan trọng của việc quyết định chính sách dựa trên dữ liệu kinh tế mà Hội đồng điều hành đang tiếp cận và các dữ liệu kinh tế này sẽ dựa trên đánh giá về triển vọng lạm phát cùng với độ hiệu quả của việc triển khai chính sách".

Báo cáo tổng kết tình hình kinh tế hàng quý của ECB cũng chỉ ra rằng lạm phát đang giảm nhiều hơn so với kỳ vọng của năm ngoái đặc biệt nhờ đà tăng giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm và năng lượng đã bị kiềm chế (tham khảo hình bên dưới)

ECB đồng thời cũng khuyến khích ổn định tình hình tại Credit Suisse lúc này, mặc dù mục tiêu lạm phát còn khá xa để đạt được. Câu hỏi đặt ra bây giờ liệu rằng ECB có cân nhắc lại tiến trình tăng lãi suất hay không khi vừa phải đối mặt với bất ổn tài chính và lạm phát gần mức 2 con số thay vì mục tiêu 2%.

Phó chủ tịch ECB, ông Luis de Guindos có phát biểu với các bộ trưởng tài chính của EU vào thứ Ba rằng mô hình kinh doanh một số NHTM cổ phần có thể gặp khó khăn khi lãi suất tăng mặc dù các định chế tài chính này có dư nợ thấp hơn so với các tổ chức tương tự tại Mỹ.

Thị trường phản ứng và cho rằng ECB sẽ tiếp cận chính sách mềm mỏng hơn. Dự báo lãi suất cực đại của ECB rơi vào khoảng 3.2% trong năm nay (thấp hơn đáng kể so với mức 4.2% cách đây 1 tuần).

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ