ECB có thể xem xét cắt giảm lãi suất vào năm 2024

ECB có thể xem xét cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:09 07/12/2023

Thành viên Hội đồng Thống đốc Francois Villeroy de Galhau cho biết Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã hoàn tất tăng lãi suất trừ trường hợp xảy ra bất ngờ lớn và có thể xem xét xoay trục chính sách trong năm 2024.

Vị quan chức cho biết: “Quyết định tăng lãi suất của ECB hoàn toàn phát huy vai trò trong việc kiềm chế lạm phát”. “Đây là lý do tại sao, nếu không có bất kỳ cú sốc lớn nào, chúng tôi sẽ không tăng lãi suất thêm nữa. Chính sách có thể sẽ được nới lỏng vào năm 2024, tuy nhiên chưa phải bây giờ”.

Nhận xét của Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách khác phản đối kỳ vọng ECB nới lỏng sớm nhất vào tháng 3 của thị trường. Sớm ngày 6/12, Peter Kazmir, quan chức Slovakia tại ECB, cho biết việc kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong quý I/2024 là “quá xa vời”. Trong khi ông Martins Kazaks, Thống đốc Ngân hàng Latvia, cho rằng động thái này có thể sẽ không cần thiết trong 6 tháng đầu năm.

Mặc dù không nói rõ về khoảng thời gian mà ECB sẽ giữ nguyên chính sách, nhưng ông Villeroy cho biết ngân hàng nên “kiên nhẫn” với thời gian áp dụng biện pháp thắt chặt. Nhận xét này lặp lại các quan điểm vào tuần trước.

Ông Villeroy cũng cho biết:

  • “Chúng tôi đang đi đúng hướng trong cuộc chiến chống lạm phát ngay cả khi vẫn chưa kết thúc”
  • “Khi chính sách có hiệu quả, chúng ta vẫn cần phải kiên nhẫn một chút”
  • “Chúng tôi tự tin sẽ đưa lạm phát trở lại mức 2% muộn nhất vào năm 2025 nếu không có cú sốc nào đáng kể”
  • “Giảm phát nhanh hơn chúng tôi nghĩ vì hai lý do: giá năng lượng hạ nhiệt và giá cả giảm tốc trong các ngành khác (dịch vụ và sản phẩm) do chính sách tiền tệ

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ