Đừng lo, bong bóng đang hình thành chứ chưa nổ

Đừng lo, bong bóng đang hình thành chứ chưa nổ

21:39 02/03/2021

Bong bóng thị trường đang trở thành đề tài phổ biến như Bitcoin - và Trung Quốc là nước gần đây nhất “lo lắng” về tình trạng này. Các nhà hoạch định chính sách chưa đến mức hoảng sợ nhưng đã nghiêng về sự thận trọng.

Và lập luận của họ là có cơ sở, có thể hơi quá đáng khi nói rằng bong bóng tài sản sẽ nổ. Lời điều trần trước Quốc hội của Jerome Powell đã đánh dấu một thời kỳ các nhà đầu tư lao vào mua mọi thứ có thể, nhưng không phải là dấu hiệu của một bong bóng lớn. Lập luận tương tự cũng xuất hiện trong bản đánh giá hàng quý mới nhất của BIS. Định giá cổ phiếu được nâng cao khi đo lường trên lợi nhuận của công ty, nhưng cần tính đến cả sự hỗ trợ môi trường lãi suất thấp.

Tỷ phú Ray Dalio, chủ tịch Bridgewater phủ nhận khả năng của bong bóng, ông cho biết các thước đo riêng của mình báo hiệu chỉ có 5% nhóm S&P trong tình trạng quá mua. Khẩu vị rủi ro toàn cầu đang trải qua khoảng thời gian tích cực nhất trong thập kỷ qua, nhưng chưa tới gần mức đỉnh điểm như tình trạng bong bóng năm 2000. Với 96 nghìn tỷ đô la thanh khoản trên toàn cầu, rủi ro lớn hơn hiện nay là lượng tiền tiền kích thích bị rút lại, và điều này sẽ không xảy ra, đó là thông điệp được phát đi từ các ngân hàng trung ương lớn.

Tất nhiên, những cảnh báo của Trung Quốc về kịch bản nổ bong bóng ở Hoa Kỳ và Châu Âu vẫn có giá trị, trong bối cảnh túi tiền của mọi người đang rủng rỉnh. Nhưng một chất xúc tác cần quan sát: đà tăng lợi suất trái phiếu của tuần trước mạnh đủ để tác động lên các tài sản rủi ro, dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Với việc các ngân hàng trung ương quyết tâm giữ lãi suất thấp trong thời gian dài hơn, không thể loại trừ khả năng thị trường quay đầu đột ngột, khi triển vọng kinh tế trở nên không chắc chắn. Làn sóng giảm vị thế đối với tài sản rủi ro có thể quay trở lại. Và ngay cả trong bối cảnh bong bóng nợ phình to đòi hỏi lợi suất cần được giữ ở mức thấp, thời điểm này mọi thứ có thể khác trên mặt trận lạm phát. Và cùng với đó, sự thận trọng có thể nhanh chóng chuyển thành hoảng sợ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ