Dữ liệu PMI Eurozone mạnh mẽ bất chấp sản xuất yếu kém

Dữ liệu PMI Eurozone mạnh mẽ bất chấp sản xuất yếu kém

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

16:07 23/05/2023

Chỉ số sản lượng tổng hợp PMI của HCOB Flash Eurozone vẫn nằm vùng mở rộng trong tháng thứ năm liên tiếp mặc dù có sự sụt giảm so với số liệu tháng Tư.

Dữ liệu báo hiệu tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng. Mức giảm so với tháng trước không làm lu mờ thực tế rằng dữ liệu vẫn mạnh mẽ cho đến thời điểm hiện tại và là mức tăng mạnh thứ ba trong 12 tháng qua.

image1.png

Sự khác biệt về tăng trưởng giữa sản xuất và dịch vụ ngày càng tăng, điều này cho thấy sự phục hồi không đồng đều. Tăng trưởng khu vực dịch vụ tiếp tục gây bất ngờ với tốc độ tăng nhanh thứ hai trong năm qua. Tuy nhiên, sản xuất vẫn là một mối lo ngại, bằng chứng là sự sụt giảm của Đức, với khoảng cách ngày càng lớn giữa các dịch vụ so với sản xuất.

Đơn đặt hàng mới trong lĩnh vực dịch vụ có dấu hiệu chậm lại. Các đơn đặt hàng sản xuất đang giảm mạnh và hoạt động kém hiệu quả đối với lĩnh vực dịch vụ.

Trong khi đó, tăng trưởng sản lượng tăng nhanh nhờ các công ty hoàn thành các đơn hàng đã đặt trong những tháng trước. Lượng công việc tồn đọng kể từ sau Đại dịch Covid giảm nhanh, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất do các đơn đặt hàng mới vẫn chậm.

image2.png

Giá hàng hóa và dịch vụ trung bình tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn 2 năm. Chi phí đầu vào giảm 3 tháng liên tiếp trong khi lĩnh vực dịch vụ cho thấy chi phí đầu vào tăng mạnh do tiền lương và chi phí tiền lương tiếp tục đè nặng lên giá cả.

Dữ liệu PMI Eurozone đã liên tục giảm kể từ mức đỉnh gần đây nhất vào tháng 1. Tuy nhiên, dữ liệu PMI khó có thể ngăn cản ECB khi các thị trường tiếp tục định giá hai lần tăng 25bps nữa vào tháng Chín. Các nhà hoạch định chính sách của ECB tỏ ra diều hâu với một số nhà hoạch định chính sách đặc biệt lo ngại về sự gia tăng lạm phát dịch vụ.

Biểu đồ EUR/USD D1

image3.png

Phản ứng ban đầu đối với dữ liệu cho thấy EUR/USD giảm 10 điểm trước khi phục hồi và giao dịch ngay trên mức 1.0800. Trên khung ngày, giá đã tiếp tục giảm xuống khi vẫn chưa có thỏa thuận về trần nợ Hoa Kỳ.

Giá hiện đang giao dịch ngay dưới đường MA 100 ngày, đường này sẽ đóng vai trò là mức kháng cự. Tuy nhiên, đợt bán tháo và sụt giảm mạnh trong hai tuần qua đảm bảo một đợt thoái lui có thể xảy ra từ đây nếu nhận được phản hồi tích cực về các cuộc đàm phán trần nợ.

Ngoài ra, xu hướng giảm tiếp tục phải đối mặt với ngưỡng hỗ trợ xung quanh khu vực 1.0747, theo sau là khu vực 1.0700.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ