Dữ liệu CPI sẽ có tác động như thế nào đến đồng bac Xanh?

Dữ liệu CPI sẽ có tác động như thế nào đến đồng bac Xanh?

08:52 12/05/2021

Bất kỳ đợt tăng giá nào của đồng USD sau khi công bố dữ liệu CPI tuần này đều có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. MLIV đã tranh luận về tác động của lạm phát Hoa Kỳ đối với đồng Bạc Xanh, và tôi đồng ý với đồng nghiệp Garfield Reynolds rằng một dữ liệu gây bất ngờ sẽ khá tiêu cực đối với đồng tiền của Hoa Kỳ.

Dữ liệu CPI sẽ có tác động như thế nào đến đồng bac Xanh?
Dữ liệu CPI sẽ có tác động như thế nào đến đồng bac Xanh?
  • Về cốt lõi, cuộc tranh luận là về phản ứng của Fed đối với lạm phát. Nếu lạm phát cao hơn, thúc đẩy Fed đẩy nhanh quá trình thắt chặt, đồng Dollar sẽ tăng giá. Ngược lại, nó sẽ giảm nếu Fed không có phản ứng, điều này có nhiều khả năng xảy ra trong trường hợp này.
  • Theo Quy tắc Taylor truyền thống, lạm phát và việc làm có trọng số như nhau trong việc quyết định chính sách. Theo khuôn khổ mới của Fed, tỷ lệ phân chia trọng số hiện có lẽ là 35-65 để ưu tiên cho mục đích toàn dụng lao động. 
  • Tầm quan trọng của báo cáo CPI ngày mai đã giảm kể từ khi dữ liệu bảng lương đáng thất vọng của tuần trước được công bố. Fed có khả năng quan tâm đến vấn đề việc làm yếu kém hơn là chỉ số CPI cao hơn.
  • Tăng trưởng việc làm yếu có lẽ một phần do thiếu hụt nguồn cung lao động vì một số người không thể hoặc không muốn quay lại làm việc. Điều đó có thể gây lạm phát nếu người sử dụng lao động phải trả nhiều tiền để thu hút nhân công. Tuy nhiên, Fed không thể xử lý loại lạm phát tiền lương này, miễn là kỳ vọng lạm phát được duy trì. Việc tăng lãi suất sẽ không khuyến khích nhiều người quay trở lại làm việc.
  • Do đó, chúng tôi tin rằng dữ liệu lạm phát sẽ xấu đi trong vài tháng tới và Fed có thể sẽ xem xét nó. Cho dù chỉ số CPI ở mức 3.6% hay 4.6%, thì sự khác biệt biên về quan điểm chính sách không lớn, miễn là Fed tin rằng mức tăng chỉ là "nhất thời".
  • Cái hay của từ “nhất thời” là chúng ta sẽ chỉ biết được liệu đó có phải là một đánh giá đúng so với thực tế hay không. Điều đó có nghĩa là Fed sẽ thực hiện kế hoạch sau khi lạm phát được thể hiện rõ. 
  • Như đã nói, đây là một "công thức" khiến đồng Dollar giảm giá khi thâm hụt thương mại đang ngày càng gia tăng nhanh chóng, trong khi Fed vẫn đang chưa hành động. 

 

Ye Xie, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ