Dự đoán giá vàng: XAU/USD luẩn quẩn dưới ngưỡng $1,800

Dự đoán giá vàng: XAU/USD luẩn quẩn dưới ngưỡng $1,800

18:43 02/12/2021

Giá vàng giao dịch nhẹ nhàng trên mức hỗ trợ được tạo ra hai tháng trước, nối tiếp đà phục hồi gần nhất. Trong khi đó, lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ cùng với kỳ vọng lạm phát giảm trong bối cảnh Fed phát đi các tín hiệu trái chiều, giao dịch tiền báo cáo NFP diễn ra khá yên ắng. Omicron len lỏi vào nước Mỹ khiến chính quyền Biden kéo dài quy định đeo khẩu trang. Theo các chuyên gia FXStreet, triển vọng giá vàng vẫn khá ảm đạm mặc dù tâm lý thị trường có phần cải thiện.

Vàng (XAU/USD) ghi nhận mức sụt giảm khoảng $1,775, mức giảm tương đương 0.12% trong ngày trước phiên giao dịch hôm thứ Năm tại châu Âu. Bên cạnh việc nhà đầu tư đổ xô vào các thị trường trú ẩn an toàn truyền thống như trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng yên Nhật (JPY), xu hướng giảm giá của thị trường quyền chọn vàng vào cuối năm cũng phần nào ảnh hưởng đến giá tài sản cơ sở.

Mức hoàn rủi ro (Risk reversal) trong vòng một tháng của giá vàng, được đo bởi chênh lệch giữa giá hợp đồng quyền chọn mua và quyền chọn bán, giảm về -0.775 vào tháng 11 so với con số +1.575 của tháng 10 (cũng là ngưỡng cao nhất kể từ tháng 6 năm 2019). Điều này chứng minh cho số lượng không nhỏ nhà đầu tư đặt cược (cũng có thể là để phòng ngừa rủi ro) vào vị thế bán kim loại quý này.

Cũng đóng góp vào xu hướng giảm là sự trỗi dậy của chỉ số Đô la Mỹ (DXY), trong khi của lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm neo ở mức thấp nhất trong hai tháng. Nguyên nhân có thể liên quan đến các ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Mỹ, cũng như sự khác biệt trong chính sách giữa Fed và Ngân hàng trung ương Châu Âu.

Rất có thể, các dữ liệu thứ cấp thị trường của Mỹ và cập nhật về virus sẽ được đề cập trong các phát biểu của quan chức ngân hàng trung ương, góp phần khuấy động thị trường. Song, không có gì đáng lưu ý hơn báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu.

Ở một diễn biến khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nỗ lực làm dịu những lo ngại về biến thể omicron bằng cách bảo vệ các loại vaccine hiện tại và nhấn mạnh các tác động ít nghiêm trọng hơn đến sức khỏe của chủng COVID-19 mới. Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhắc lại nỗi lo về lạm phát, nhưng cũng cho biết ông vẫn tin rằng lạm phát sẽ giảm “có ý nghĩa” vào nửa cuối năm 2022, tại phiên điều trần trước Ủy ban Thượng viện. Gần đây, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John C. Williams cho biết trên tờ New York Times rằng Omicron có thể làm trầm trọng chênh lệch giữa cung và cầu, kéo dài áp lực lạm phát.

Cần lưu ý rằng ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Mỹ đã thúc đẩy chính quyền của Tổng thống Joe Biden kéo dài thời gian thực thi quy định đeo mặt nạ khi di chuyển nơi công cộng. “Chính quyền của Tổng thống Biden sẽ mở rộng yêu cầu du khách phải đeo khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa và xe buýt cũng như tại các sân bay và ga xe lửa đến giữa tháng 3 để giải quyết các nguy cơ COVID-19 đang tiếp diễn”, Reuters viện dẫn các nguồn tin giấu tên.

Trong bối cảnh đó, các chỉ số Phố Wall và lợi suất TPCP Mỹ giảm điểm đã kéo theo kỳ vọng lạm phát của Mỹ, được đo bằng tỷ lệ lạm phát hòa vốn 10 năm đi xuống, theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang St. Louis (FRED). Tuy nhiên, S&P 500 Futures đang ghi nhận mức tăng nhẹ tính đến thời điểm viết bài.

Với nhiều những lo ngại đan xen, trong khi thị trường chờ đợi báo cáo việc làm quan trọng của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, giá vàng có khả năng giao dịch trong biên độ hẹp. Dù vậy, các thông tin về virus và dữ liệu thứ cấp của Hoa Kỳ có thể được các nhà giao dịch quan tâm.

Phân tích kỹ thuật

Với việc bật ra khỏi đường xu hướng tăng từ tháng 10 tương phản với mức thấp hơn của chỉ báo RSI, phe bò đang nỗ lực vượt ngưỡng MA 200 với niềm tin, về mặt kỹ thuật, rằng thấy thị trường tiềm tàng một phân kỳ ẩn tăng giá.

Các đỉnh được đánh dấu vào cuối tháng 10 và tuần trước - nằm trong khoảng $1,814-1,816 - thu hút sự chú ý lớn của các nhà giao dịch, theo sau đó là mức giá $1,834 được tạo bởi mức đỉnh tháng 7 và tháng 9. Nếu thuận lợi vượt qua kháng cự khá cứng này, giá vàng có thể gặp trở ngại tại cột mốc $1,850 trước khi nhắm tới đỉnh cao nhất của tháng 11 là $1,877.

Mặt khác, đường hỗ trợ gần ngưỡng $1,771 (màu vàng trong hình) nằm ngay trên đường xu hướng dốc lên được tạo ra từ tháng 9 thách thức sự giảm giá ngắn hạn của kim loại màu vàng.

Lưu ý rằng, việc phá vỡ cột mốc $1,760 có thể dẫn đến cuộc tấn công dữ dội của phe gấu nhằm xuyên thủng mức đáy của tháng 9 tại $1,721 đô la và ngưỡng giá tròn $1,700. Lực bán có thể sẽ cạn kiệt khi tiếp cân mức giá $1,687, cũng chính là mức giá của năm.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ