Dự đoán Fed hạ lãi suất trong tháng 6 giảm xuống dưới 50% sau dữ liệu ISM mạnh mẽ

Dự đoán Fed hạ lãi suất trong tháng 6 giảm xuống dưới 50% sau dữ liệu ISM mạnh mẽ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:31 02/04/2024

Các nhà giao dịch trái phiếu dự đoán Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ ít hơn trong năm nay, đồng thời hạ đặt cược về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong tháng 6 xuống dưới 50%, sau khi hoạt động sản xuất của Mỹ bất ngờ mở rộng lần đầu tiên kể từ năm 2022.

Các nhà giao dịch hợp đồng swaps hạ đặt cược khi dự đoán Fed sẽ cắt giảm 65bps lãi suất trong năm nay, thấp hơn dự báo của các nhà hoạch định chính sách. Động thái này diễn ra sau khi chỉ số PMI sản xuất ISM tháng 3 vượt mọi ước tính của các nhà kinh tế. Sự sụt giảm trên thị trường trái phiếu đã nâng lợi suất TPCP kỳ hạn 2 đến 30 năm tăng ít nhất 10bps, một trong những mức tăng theo ngày lớn nhất trong năm nay.

Đợt bán tháo đã diễn ra trước khi báo cáo ISM được công bố trong bối cảnh nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng chính sách tiền tệ dựa trên dữ liệu kinh tế và phát biểu thận trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào hôm 29/03.

Theo Gregory Faranello, người đứng đầu bộ phận chiến lược và giao dịch trái phiếu Mỹ tại AmeriVet Securities, báo cáo ISM củng cố quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh mẽ để Fed "kiên nhẫn" chưa vội hạ lãi suất. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Dữ liệu về thu nhập và chi tiêu cá nhân tháng 2 cho thấy tiêu dùng vẫn mạnh mẽ trong khi tiến độ giảm lạm phát đã bị đình trệ. Chủ tịch Powell nhấn mạnh rằng Fed muốn chắc chắn hơn về xu hướng lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất, và thị trường lao động mạnh mẽ cho thấy không cần vội vàng.

Dựa trên những diễn biến này, các nhà giao dịch đã bắt đầu dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít hơn so với dự báo của họ vào tháng 3/2023. Thống đốc Fed Christopher Waller thậm chí còn cho rằng dữ liệu kinh tế gần đây có thể khiến việc hạ lãi suất bị hoãn lại hoặc số đợt cắt giảm ít hơn trong năm nay.

Dự đoán Fed hạ lãi suất trong tháng 6 giảm xuống dưới 50%

Mặc dù Chủ tịch Powell và Thống đốc Waller có vẻ không vội cắt giảm lãi suất, nhưng theo Jack McIntyre, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global Investment Management, công ty vẫn lạc quan về trái phiếu do dữ liệu kinh tế có khả năng suy yếu.

Dữ liệu việc làm tháng 3 được công bố hôm 05/04 dự kiến ​​sẽ cho thấy tốc độ tạo việc làm chậm nhất trong vài tháng, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn ở mức thấp kỷ lục dưới 4%.

Lợi suất TPCP tăng theo sau đà leo dốc theo tháng đầu tiên của thị trường trái phiếu kể từ tháng 12. Sau những tổn thất trong tháng 1 và tháng 2 do kỳ vọng về việc hạ lãi suất của Fed sụt giảm, thị trường đã ổn định vào tháng 3 sau khi các nhà hoạch định chính sách duy trì dự báo về khả năng cắt giảm lãi suất ba đợt trong năm nay.

Vào đầu năm, thị trường đã dự báo Fed sẽ cắt giảm 150bps lãi suất trong năm 2024. Kỳ vọng đó dựa trên quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại sau 11 đợt tăng lãi suất của Fed trong hai năm qua. Kể từ sau đó, dữ liệu kinh tế đã tăng trưởng vượt mong đợi, trong khi xu hướng lạm phát hạ nhiệt chậm lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ