Dự đoán của Goldman Sachs thay đổi liên tục trước dữ liệu CPI của Mỹ

Dự đoán của Goldman Sachs thay đổi liên tục trước dữ liệu CPI của Mỹ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

07:59 11/04/2024

Việc dự đoán triển vọng của Fed không hề dễ dàng kể cả với những chuyên gia hàng đầu Phố Wall đến từ Goldman Sachs Group.

Mới vào tháng 11, các nhà kinh tế đứng đầu bởi Jan Hatzius đã có nhận định trái chiều khi dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất điều hành chỉ 25 bps vào năm 2024, do nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ.

Sau đó một tháng, sau khi Fed báo hiệu rằng cuối cùng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất, Hatzius và các đồng nghiệp của ông đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của họ, kỳ vọng sẽ có 5 lần cắt giảm như vậy, với lần đầu tiên là vào tháng 3. Một lý do là vì lạm phát đang gần đến mức mục tiêu 2% của Fed - và họ bắt đầu ít dự báo cắt giảm lãi suất khi xu hướng giảm phát đảo chiều.

Giờ đây, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao hơn mong đợi khiến Phố Wall phải thay đổi, nhóm của Hatzius - giống như bao người khác - đã điều chỉnh quan điểm một lần nữa: Hiện tại, họ dự kiến chỉ có hai lần cắt giảm trong năm nay, với động thái đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 7, sau đó là một lần nữa vào tháng 11. Đó cũng là mức mà các nhà giao dịch phái sinh đang định giá.

Hatzius và đồng nghiệp bình luận sau khi chỉ số CPI tăng ngoài dự đoán trong tháng thứ 3 liên tiếp: “Fed cần thấy lạm phát hạ nhiệt hơn vào các tháng sau.”

Dự đoán số lần cắt lần cắt giảm lãi suất 25 bps của Fed

Trong một phản hồi, Hatzius thừa nhận rằng ông đã bị “hạ gục” bởi “sự giảm tốc đáng kinh ngạc” của lạm phát vào nửa cuối năm 2023, và sau đó là “sự tăng tốc trở lại đầy bất ngờ” cho đến thời điểm hiện tại.

Hatzius cho biết ông không phải người duy nhất đưa ra quyết định sai, đồng thời chỉ ra rằng các nhà đầu tư trái phiếu đã phải giảm kỳ vọng về lãi suất của họ từ hơn 6 lần cắt giảm vào đầu năm xuống còn chưa đến 2 lần hiện nay.

Các bản sửa đổi của Goldman Sachs cũng cho thấy sự khó khăn của các nhà phân tích nhằm dự đoán con đường của Fed trong bối cảnh làn sóng lạm phát lớn đầu tiên sau bốn thập kỷ. Các nhà giao dịch cũng liên tục điều chỉnh lại kỳ vọng của họ mỗi khi dữ liệu mới được công bố.Giá cổ phiếu sụt giảm và lợi suất trái phiếu tăng sau khi công bố chỉ số CPI.

Sau khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022, các nhà giao dịch liên tục đánh giá sai mức độ tăng lãi suất - và tiếp tục kỳ vọng quá sớm vào sự điều chỉnh nhanh chóng.

Về mặt đó, Hatzius đã có tầm nhìn xa trông rộng. Khi hầu hết các nhà kinh tế dự đoán một cuộc suy thoái vào năm 2023, ông lập luận rằng Fed sẽ giảm lạm phát bằng cách hạ nhiệt thị trường lao động mà không khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Điều đó đã trở thành quan điểm chủ đạo, khi hiện tại nền kinh tế vẫn mạnh mẽ và Fed vẫn hoàn tất chính sách thắt chặt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ