Dù bị cả thế giới tẩy chay, dầu Nga vẫn đang được Trung Quốc, Ấn Độ gom với giá rẻ như cho!

Dù bị cả thế giới tẩy chay, dầu Nga vẫn đang được Trung Quốc, Ấn Độ gom với giá rẻ như cho!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:13 25/03/2022

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang bí mật mua dầu Nga với giá cực rẻ khi nguồn cung từ nước này từ từ chảy sang thị trường Trung Hoa đại lục.

Khác với các nhà máy lọc dầu quốc hữu của Ấn Độ, công khai mua dầu từ Nga, phía Trung Quốc lại đang lén lút đàm phán với người bán. Các nhà máy lọc tư nhân cũng đang âm thầm gom hàng.

Phần lớn người mua đang tẩy chay dầu Nga sau khi nước này tấn công Ukraine, do lo ngại về danh tiếng hoặc vi phạm các lệnh trừng phạt. Các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc, chiếm khoảng 25% công suất tại đây và phần lớn nằm tại tỉnh Sơn Đông, đã mua dầu ESPO từ cảng Kozmino.

Số dầu ESPO này, được mua bởi các nhà máy lọc “ấm trà” (nhà máy lọc tư nhân có công suất nhỏ), sẽ được giao vào tháng Năm. Dầu ESPO được ưa chuộng nhờ khả năng vận chuyển đến các cảng nhỏ với quãng đường ngắn, giảm thiểu chi phí.

Một số “ấm trà” đang làm việc với các trader để lấy vị thế bằng quyền chọn và kiểm tra sự khả dụng của các tàu vận chuyển. Một số cũng đang cân nhắc mua dầu Ural. Đơn hàng dầu Ural đặt bởi các nhà máy lọc quốc hữu sẽ được giao trong tháng Sáu.

Giao dịch dầu Nga đã không còn là mối quan tâm của công chúng sau khi nước này tấn công Ukraine. Người mua và người bán giờ phải thỏa thuận riêng tư sau khi một số hợp đồng không nhận được đề nghị mua nào. Shell, tập đoàn dầu khí lớn nhất châu Âu, hứng chịu rất nhiều chỉ trích khi mua dầu Nga sau khi chiến tranh nổ ra.

Một loại dầu Nga khác - dầu Sokol - cũng đang được chuyển sang Ấn Độ. Công ty dầu khí Ấn Độ và Công ty xăng dầu Hindustan đã mua dầu Sokol giao tháng Năm từ ONGC Videsh Ltd, một công ty trong dự án Sakhalin-I. Ba công ty này từ chối bình luận về sự việc trên.

Công ty Phát triển Xăng dầu Sakhalin, thường được biết đến với cái tên SODECO, một công ty có cổ phần trong Sakhalin-I, cũng từ chối bình luận về khả năng xuất khẩu dầu Sokol trong tương lai.

Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng dầu Ural kể từ cuối tháng Hai, với Dầu khí Ấn Độ mua khoảng 3 triệu thùng trong hợp đồng mới nhất. Khối lượng giao dịch đạt trung bình khoảng 128 nghìn tấn/tháng trong năm 2021. Dầu Ural được vận chuyển từ các cảng tại biển Baltic và biển Đen.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ