Dự báo triển vọng đồng Yên Nhật: BoJ, Shinzo Abe, quan hệ Mỹ-Trung

Dự báo triển vọng đồng Yên Nhật: BoJ, Shinzo Abe, quan hệ Mỹ-Trung

11:25 23/08/2020

Sự nhạy cảm của đồng Yên Nhật với tư cách tài sản trú ẩn biến động có thể hỗ trợ đồng tiền trong những tuần tới, nếu căng thẳng địa chính trị leo thang và sự phục hồi kinh tế toàn cầu bị đình trệ gây nên tâm lý thị trường xấu

Thước đo nỗi sợ hãi của thị trường - Chỉ số Biến động VIX - đã giảm dần kể từ khi đạt đỉnh vào ngày 18 tháng 3, khi ngân hàng trung ương trên khắp thế giới bơm một lượng thanh khoản chưa từng có vào hệ thống tài chính để đối phó với đại dịch coronavirus.

Sự gia tăng đáng kể về thanh khoản này dường như đã kìm hãm biến động trong thời điểm hiện tại, đẩy VIX xuống thấp hơn và kéo theo đó ‘tài sản trú ẩn an toàn' Yên Nhật.

Tuy nhiên, bản chất mùa vụ của VIX cho thấy sự trỗi dậy của biến động có thể diễn ra trong thời gian sắp tới. Chỉ số biến động đã tăng trung bình 33.76% vào tháng 8 (trong 5 năm qua) và hiện đang giảm 5.1% cho tới thời điểm này của tháng.

Hơn nữa, vô số những yếu tố tiêu cực về cơ bản có thể kích hoạt một làn sóng chạy đến tài sản an toàn khi thời nghỉ hè kết thúc, với sự gia tăng khối lượng giao dịch dự kiến ​​vào đầu tháng 9 có khả năng làm gia tăng biến động thị trường và có thể thúc đẩy đồng Yên Nhật.

JPY vs VIX

Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng trước thềm bầu cử Mỹ

Phản ứng im ắng một cách đáng ngạc nhiên trên các thị trường tài chính khi đối mặt với căng thẳng Mỹ-Trung leo thang có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang chỉ coi những tranh cãi này mang tính hình thức trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Tuy nhiên, các biện pháp gần đây của Tổng thống Donald Trump cấm các công ty Mỹ kinh doanh với WeChat và TikTok do Trung Quốc sở hữu có thể kích động phản ứng ăn miếng trả miếng từ Bắc Kinh, có khả năng dẫn đến các biện pháp tương tự được áp dụng đối với Apple (AAPL) và Microsoft ( MSFT).

Hơn nữa, tương lai của thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký vào tháng Giêng có vẻ mù mịt sau khi Tổng thống Trump hủy bỏ các cuộc đàm phán đã lên kế hoạch vào cuối tuần trước, tuyên bố rằng "Tôi không muốn nói chuyện với Trung Quốc ngay bây giờ" và "thỏa thuận thương mại không có nhiều ý nghĩa với tôi ở hiện tại”.

Mặc dù các cuộc đàm phán có vẻ như tương đối khó xảy ra bất chấp Bắc Kinh sẵn sàng dời lịch đàm phán, việc trì hoãn và hủy bỏ thêm nữa có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Với suy nghĩ đó, các nhà giao dịch nên tiếp tục theo dõi tình hình Mỹ-Trung, vì sự suy giảm trong quan hệ thương mại có nhiều khả năng gây ra một khoảng thời gian né tránh rủi ro kéo dài và khiến đồng Yên Nhật tăng cao hơn so với các đồng tiền chính khác.

Kỷ lục phát hành Trái phiếu Có thể ảnh hưởng tiêu cực tới JPY

Đối trọng với các động lực tăng giá tiềm năng của đồng Yên Nhật là sự gia tăng gần đây của các đợt phát hành trái phiếu chính phủ dựa trên kế hoạch kích thích kinh tế 2.2 nghìn tỷ đô la của Thủ tướng Shinzo Abe.

Với việc phát hành nợ ước tính sẽ tăng hơn 60% vào năm 2020, việc thiếu hụt nhu cầu mua trái phiếu toàn cầu có thể buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải tăng cường mua Trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGBs) để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc kiểm soát đường cong lợi suất.

Hơn nữa, lạm phát giá tiêu dùng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức mục tiêu là 2% và có thể khuyến khích BoJ mở rộng các biện pháp kích thích hiện tại. Chỉ số Giá tiêu dùng lõi ở Nhật Bản ở mức 0% trong tháng thứ hai liên tiếp.

Do đó, các thiết lập chính sách tiền tệ phù hợp có thể hạn chế khả năng tăng giá của đồng Yên Nhật trong thời kỳ biến động. Điều đó có thể ngăn chặn sự đảo chiều của sóng giảm đồng tiền ‘trú ẩn an toàn’ từ mức cao nhất của tháng 3, ít nhất cho đến khi các nhà hoạch định chính sách chủ động giảm bớt các biện pháp kích thích hiện có.

chỉ số lạm phát lõi

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ